Thứ Sáu, 17/05/2024 16:20 CH
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi để sống vui, sống có ích
Thứ Bảy, 05/11/2022 13:00 CH

Trạm Y tế phường 4 khám, phát thuốc cho người cao tuổi. Ảnh: THÁI HÀ

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, chú trọng nhằm hướng đến mục tiêu giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp phần nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

 

Địa phương nỗ lực

 

Theo kết quả tổng điều tra dân số năm 2019, tốc độ già hóa dân số trên địa bàn tỉnh đang tăng nhanh, tuổi thọ bình quân của người dân năm 2009 là 71,1 tuổi, năm 2019 73,5 tuổi; tỉ lệ NCT (từ 60 tuổi trở lên) ngày càng tăng (trên 12% dân số).

 

Nhằm chăm sóc, nâng cao sức khỏe NCT, thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, Chi cục DS-KHHGĐ đã phối hợp với các cấp hội NCT trong toàn tỉnh xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho các cụ. Từ năm 2012, trên địa bàn tỉnh đã thành lập và đến nay duy trì hoạt động 27 CLB NCT, trung bình mỗi CLB có 50-70 thành viên; phối hợp Hội NCT tỉnh tổ chức tập huấn thể dục dưỡng sinh cho các CLB, tập huấn kỹ năng tư vấn và phương pháp chăm sóc NCT tại cộng đồng cho tình nguyện viên các CLB; trang bị một số trang thiết bị y tế như: máy massage cầm tay, đèn hồng ngoại, dụng cụ thể dục thể thao… để phục vụ cho việc chăm sóc, rèn luyện sức khỏe NCT tại chỗ.

 

Nói về hiệu quả hoạt động của các CLB, bà Lê Thị Thanh Nga, Chi hội trưởng Chi hội NCT khu phố Nguyễn Đình Chiểu, phường 7, TP Tuy Hòa cho biết, vừa qua chi hội đã thành lập CLB khiêu vũ - dưỡng sinh, thu hút hơn 50 hội viên tham gia. Có thể nói, CLB dành cho NCT đã tạo điều kiện sinh hoạt lý tưởng, cơ hội gặp gỡ, giao lưu, thể hiện niềm đam mê và sở thích, qua đó nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần cho hội viên.

 

Bên cạnh xây dựng mô hình, CLB, từ năm 2015, các địa phương trên toàn tỉnh đồng loạt triển khai chương trình quản lý và khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho NCT. Qua đó, NCT được theo dõi đường huyết, các bệnh mạn tính và lưu hồ sơ theo dõi tại trạm y tế tất cả các xã, phường, thị trấn.

 

Y sĩ Nguyễn Đức Vũ, Trạm trưởng Trạm Y tế phường 4, TP Tuy Hòa, cho biết: “Xác định việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho NCT là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Y tế - Dân số, thời gian qua, Trạm Y tế phường 4 đã thực hiện có hiệu quả chương trình quản lý và khám sức khỏe định kỳ cho NCT. Cụ thể, trong năm 2022, hơn 150 NCT tại phường được khám sức khỏe. Riêng những cụ ốm nặng, không đến được trạm thì có nhân viên y tế đến tận nhà để khám và phát thuốc. Chương trình này góp phần nâng cao đời sống tinh thần, khắc phục những khó khăn về bệnh lý của tuổi già để các cụ sống vui, sống khỏe”.

 

Phát triển các dịch vụ

 

Toàn tỉnh hiện có hơn 920.000 người, trong đó, số người từ 60 tuổi trở lên chiếm hơn 13,9%. Năm 2014, Phú Yên bắt đầu bước vào thời kỳ già hóa dân số nhưng các hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho NCT còn hạn chế. Trước tình hình này, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 25 về thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh Phú Yên đến năm 2030. Sau đó, Sở Y tế xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai về các đơn vị y tế tuyến tỉnh, huyện, xã.

 

Bước đầu, ngành Y tế đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về chăm sóc sức khỏe NCT cho khoa lão một số bệnh viện tuyến tỉnh, các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố, y tế cơ sở bao gồm cả trạm y tế xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, Chi cục DS-KHHGĐ cũng tổ chức các đợt truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở NCT; tuyên truyền phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở NCT; hướng dẫn kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh cho NCT; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT; duy trì và mở rộng hoạt động của các CLB chăm sóc sức khỏe NCT hiện có…

 

Theo ông Lê Văn Năm, Chủ tịch Hội NCT phường 7, TP Tuy Hòa, hiện nay, mặc dù ngành Y tế có nhiều nỗ lực, song công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của người già. Bên cạnh đó, chính sách an sinh xã hội cho NCT chưa thật cụ thể, nhất là với những người sinh sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; người không có lương hưu. Đa phần NCT thuộc diện này sống phụ thuộc vào con cháu, khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. “Tôi mong muốn địa phương và các sở, ngành liên quan tạo điều kiện cho NCT tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, phát huy vị thế, vai trò và nội lực, tiếp tục cống hiến cho cộng đồng xã hội để có một tuổi già tích cực”, ông Năm nói.

 

Để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ông Nguyễn Hữu Hương, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết, ngành Y tế đang tăng cường truyền thông giáo dục thay đổi hành vi nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận tham gia chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh; củng cố, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống bệnh không lây nhiễm, khám chữa bệnh cho NCT, từng bước xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho NCT trên địa bàn tỉnh, đồng thời chú trọng phát triển nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe NCT. 

 

Để NCT nhận được nhiều hơn sự quan tâm, chăm sóc của xã hội, các cấp, ngành cần xây dựng và hoàn thiện hơn nữa các công trình phúc lợi xã hội đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của NCT tỉnh nhà.

 

Ông Nguyễn Hữu Hương, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek