Thứ Hai, 06/05/2024 01:05 SA
Xây giấc mơ xuân nơi cửa sóng
Thứ Tư, 25/01/2023 07:00 SA

Trong tiết trời ấm áp, các đô thị ven biển vừa nhộn nhịp đón người du xuân, vừa khẩn trương cho bước chuyển mình trong năm mới.

 

Du khách đón ánh bình minh tại Bãi Môn - Mũi Điện (TX Đông Hòa). Ảnh: NGUYỄN QUANG

 

Du xuân phố biển

 

Từ năm mới này, UBND TP Tuy Hòa quyết định đưa vào khai thác hơn 200ha diện tích bãi cát và mặt nước biển, trải dài từ xã Bình Kiến đến các phường 9, 7, 6 để tổ chức các hoạt động thể thao như chèo thuyền (kayak, SUP), mô tô nước (jetski), fly board, ca nô kéo thuyền chuối, ca nô kéo dù lượn… nhằm đa dạng dịch vụ du lịch biển. Đây sẽ là cơ hội thu hút các nhà đầu tư đến với biển Tuy Hòa để phát triển các dịch vụ vui chơi, giải trí phục vụ du khách.

 

Theo ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, thành phố tự hào khi được hàng trăm triệu du khách trên thế giới bình chọn là 1 trong 10 điểm du lịch hiếu khách nhất Việt Nam năm 2022 thông qua trang Booking.com (website du lịch trực tuyến toàn cầu). Biển Tuy Hòa được đánh giá là điểm đến không thể bỏ lỡ đối với người yêu biển, bởi đường bờ biển tuyệt đẹp với không gian yên bình và thoải mái. Tháp Nghinh Phong là nơi ghi hình video bài hát chính thức của Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2021 - SEA Games 31 (tổ chức năm 2022)… Những thành công này đang góp phần hiện thực hóa quá trình phát triển TP Tuy Hòa theo hướng đô thị biển.

 

Từ biển Tuy Hòa, đi về hướng bắc, du khách đến vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) nơi gắn với thương hiệu du lịch - Điểm ngắm bình minh hấp dẫn nhất Việt Nam; còn đi theo hướng nam sẽ gặp hải đăng Mũi Điện (TX Đông Hòa), nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền của Việt Nam. Chị Nguyễn Thị Yên, du khách đến từ Đồng Nai chia sẻ: Hình ảnh anh lính không quân cùng đồng đội nghiêm trang chào cờ ở Mũi Điện, mắt hướng về lá cờ Tổ quốc đang bay phất phới trên nền trời ửng hồng của bình minh buổi sớm khiến tôi yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Từ phút giây bén duyên ấy tới nay đã 10 năm, mái ấm nhỏ của vợ chồng tôi giờ có thêm thành viên mới. Mỗi lần đi du lịch Phú Yên, điểm đến không thể bỏ qua với gia đình tôi là Mũi Điện. Lần nào cũng như lần đầu, tim tôi luôn rạo rực khi đứng ở mỏm đá hướng mắt về biển Đông, ngắm nhìn cảnh đẹp quê hương hiện dần ra theo từng tia nắng đang rẽ sương rẽ mây rải ánh vàng xuống mỗi vách đá, làn nước.

 

Tháp Nghinh Phong, TP Tuy Hòa – điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách. Ảnh: NGỌC THẮNG

 

Hòa cùng xuân đất nước

 

Năm mới 2023 cũng là năm quan trọng để các đô thị ven biển của tỉnh đẩy nhanh quá trình cùng cả nước thực hiện nâng loại đô thị theo Quyết định 241 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết: Trung tâm điều hành đô thị thông minh đi vào hoạt động, đánh dấu sự tham gia của đô thị Tuy Hòa vào xu thế số hóa toàn cầu, trở thành đô thị thứ 34 trong cả nước được quản lý hành chính bằng tự động hóa. Cùng với đó, 3 xã ngoại thị lên phường và vùng phụ cận của thành phố mở rộng ra cả ba phía nam, bắc và tây, giúp đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, tạo sự phát triển hài hòa ở cả hai trục bắc - nam và đông - tây. Từ đây đẩy mạnh liên kết vùng Tây Nguyên, tạo thế và lực mới cho phát triển thành phố ra hướng biển. Đạt đô thị loại I là mục tiêu của chính quyền và Nhân dân thành phố, bởi đây chính là bước chuyển mình quan trọng để TP Tuy Hòa nâng tầm sánh vai với các đô thị lớn trong nước và trên thế giới.

 

Là một phần của chuỗi liên kết đô thị biển, huyện Tuy An phát triển hạ tầng giao thông liên kết các địa phương liền kề và tích cực bảo vệ môi trường biển nhằm nâng cao chất lượng du lịch, hiện thực hóa mục tiêu đưa Phú Yên trở thành điểm đến xanh, sạch, đẹp thân thiện với môi trường. Theo ông Huỳnh Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, địa phương tập trung nguồn lực cho các tuyến giao thông quan trọng gồm đường ven biển từ TX Đông Hòa đến TX Sông Cầu đoạn qua địa bàn; tuyến tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn nối huyện Tuy An với TP Tuy Hòa và 2 huyện Tây Hòa, Phú Hòa… “Tuy An có 9 danh thắng cấp quốc gia, các danh thắng này không chỉ đẹp mà còn đa dạng sinh học với các nguồn gen quý. Vì vậy, nơi đây không chỉ thu hút du khách tới tham quan, ngắm cảnh mà còn thu hút các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế tới tìm hiểu, nghiên cứu, tổ chức các hội thảo khoa học…”, ông Khoa cho biết thêm.

 

Theo Tỉnh ủy Phú Yên, các đô thị biển liền kề của tỉnh gồm TX Sông Cầu - huyện Tuy An - TP Tuy Hòa - TX Đông Hòa gắn với đường bờ biển dài của tỉnh. Kinh tế đô thị ven biển chiếm hơn 75% tiềm lực kinh tế toàn tỉnh.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek