Thứ Hai, 29/04/2024 12:24 CH
Khẩn trương khắc phục những tồn tại trong khai thác IUU
Thứ Ba, 20/09/2022 14:41 CH

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: ANH NGỌC

Sáng 20/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

 

Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo IUU quốc gia; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và 28 tỉnh, thành phố ven biển. Tham dự tại điểm cầu Phú Yên có đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo IUU của tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển trên địa bàn tỉnh.

 

Theo Bộ NN-PTNT, sau gần 5 năm triển khai thực hiện, phía Ủy ban Châu Âu (EC) đã đánh giá cao và ghi nhận sự cam kết, quyết tâm chính trị và nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các giải pháp chống khai thác IUU; đặc biệt là công tác chỉ đạo, điều hành của Trung ương với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ. Việt Nam đã có nhiều tiến bộ và đang đi đúng hướng; ghi nhận và đánh giá cao thiện chí, tinh thần hợp tác, sự minh bạch và trung thực của Việt Nam trong việc cung cấp thông tin, trao đổi giữa hai bên về kết quả triển khai chống khai thác IUU…

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU. Đoàn thanh tra của EC yêu cầu Việt Nam phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong triển khai thực hiện, tăng cường công tác thực thi pháp luật, đảm bảo hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện các quy định pháp luật về chống khai thác IUU, đặc biệt phải ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân Việt Nam vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

 

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết, từ năm 2019 đến nay, không có tàu cá nào của Phú Yên vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản bị bắt giữ, xử lý. Đạt được kết quả này, nhờ tỉnh tập trung thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và triển khai đồng bộ các giải pháp về chống khai thác IUU. Tỉnh tiếp tục chỉ đạo toàn hệ thống chính trị, nhất là cấp xã; phối hợp tốt hơn, chặt chẽ thường xuyên hơn giữa các lực lượng để đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho ngư dân; tăng cường công tác kiểm tra tàu cá cập cảng bốc dỡ hải sản và rời cảng đi khai thác; xử lý nghiêm các tàu cá không lắp đặt VMS, không ghi nộp nhật ký khai thác thủy sản và các quy định tàu cập, rời cảng. Xử lý nghiêm các chủ tàu, thuyền trưởng đưa tàu hoạt động vượt ranh giới vùng biển Việt Nam nhưng không phải lý do bất khả kháng…

 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Phú Yên. Ảnh: ANH NGỌC

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Văn Thành cho biết, chỉ còn khoảng một tháng nữa, Đoàn thanh tra của EC sẽ kiểm tra việc khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và địa phương tiếp tục chỉ đạo, thực hiện tốt các chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ… về triển khai các giải pháp chống khai thác IUU. Bộ NN-PTNT phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, thành lập các đoàn công tác kiểm tra, hướng dẫn địa phương trong việc khắc phục các khuyến nghị của EC đối với khai thác IUU.

 

Các tỉnh, thành phố ven biển khẩn trương huy động cả hệ thống chính trị của địa phương mình vào cuộc, thành lập đoàn kiểm ra, rà soát lại công tác khắc phục những tồn tại ở địa phương về chống khai thác IUU, tập trung khắc phục những khuyến nghị của EC, nhất là các vấn đề cấp phép tàu cá, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, hồ sơ truy xuất nguồn gốc sản phẩm hải sản khai thác và có giải pháp hiệu quả ngăn chặn tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các địa phương cũng cần tăng cường các giải pháp, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho ngư dân về chống khai thác IUU, nhất là không vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek