Thứ Hai, 29/04/2024 08:12 SA
Huỳnh Y Nem với mô hình nuôi bò Charolais
Thứ Ba, 20/09/2022 14:00 CH

Anh Huỳnh Y Nem (bìa trái) chia sẻ với các bạn đoàn viên, thanh niên về kinh nghiệm nuôi bò siêu thịt Charolais. Ảnh: VĂN THÙY

Hưởng ứng phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, Bí thư Chi đoàn buôn Chung Huỳnh Y Nem (SN 1993), người dân tộc Ê Đê ở buôn Chung, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh đã mạnh dạn thực hiện mô hình chăn nuôi bò siêu thịt Charolais (bò Kem Pháp) và đã rất thành công. 

 

Khó khăn trong tìm việc sau tốt nghiệp đại học, Y Nem quyết định trở về địa phương và tham gia công tác đoàn ở buôn. Năm 2019, từ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách xã hội ủy thác qua đoàn thanh niên và tiền hỗ trợ từ gia đình, Y Nem đầu tư làm chuồng nuôi bò siêu thịt Charolais.

 

Trong khi người dân địa phương vốn đã quen với tập quán chăn nuôi bò thả rông, thì việc Y Nem nuôi một giống bò ngoại to lớn gấp 2-3 lần những con bò thường, đã khiến cả buôn làng không khỏi e ngại. Nhưng với việc tìm hiểu kỹ lưỡng, chủ động nguồn thức ăn tại chỗ và chăm sóc, phòng bệnh đúng kỹ thuật, bò do Y Nem nuôi không ngừng phát triển.

 

Anh Huỳnh Y Nem nói: Lúc đầu tôi cũng rất lo lắng, nhưng dần yên tâm hơn khi đàn bò phát triển rất tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết địa phương. Khi nắng nóng, tôi bật quạt thông gió làm mát, còn khi trời mưa lạnh thì lấy lưới quây để chắn gió bớt.

 

Chăn nuôi thuận lợi, Y Nem tiếp tục tăng đàn. Từ hai con bò ban đầu, đến nay trại bò Y Nem duy trì đều 10 con. Hiện đàn bò của Y Nem có giá trị không dưới 400 triệu đồng, tăng gấp đôi so với lúc mua giống.

 

Thành công trong công việc cùng với sự năng nổ, nhiệt tình của Huỳnh Y Nem đã giúp cho hoạt động của Chi đoàn buôn Chung ngày càng hiệu quả, phong trào đoàn của địa phương thêm khởi sắc. Phó Bí thư Xã đoàn Ea Bar Đặng Đức cho biết: Ea Bar là vùng miền núi, có nhiều buôn làng người đồng bào Ê Đê sinh sống.

 

Trong khi không ít thanh niên xã phải chật vật xa quê lập nghiệp thì thành công của Y Nem mở thêm hướng phát triển kinh tế mới cho người dân, đặc biệt là thanh niên tại địa phương. Với những thành tích đạt được, Y Nem vinh dự được Huyện đoàn Sông Hinh tôn vinh là thủ lĩnh đoàn tiêu biểu trong vùng DTTS.

 

Bí thư Đảng ủy xã Ea Bar Nguyễn Phúc Thành cho biết thêm: Với những hiệu quả bước đầu từ mô hình chăn nuôi bò siêu thịt Charolais, thời gian tới, địa phương tiếp tục chỉ đạo và nhân rộng mô hình này nhằm giúp đoàn viên, thanh niên chủ động lập thân, lập nghiệp, ổn định đời sống.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek