Thứ Hai, 29/04/2024 06:40 SA
Kinh tế tập thể phát huy những giá trị nền tảng để phát triển
Thứ Ba, 20/09/2022 07:26 SA

Thành viên HTX Nông nghiệp An Nghiệp mang lúa ra sân kho HTX phơi. Ảnh: MINH DUYÊN

Những giá trị nền tảng của kinh tế tập thể (KTTT) gồm hỗ trợ kinh tế hộ; đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các thành viên, hộ nông dân và các đơn vị thuộc thành phần kinh tế khác. Giữ vững và phát huy hiệu quả những giá trị này là cách KTTT tiếp tục phát triển trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

 

Phát huy linh hoạt

 

Vừa sinh hoạt bình thường mới trở lại, những lô hàng đầu tiên sản xuất từ cây khóm truyền thống của HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din (HTX Đồng Din, huyện Phú Hòa) đã xuất khẩu thành công sang Nhật Bản. Đây không phải nông sản đầu tiên mang thương hiệu HTX được xuất ngoại bởi trước đó, sản phẩm gạo của HTX Nông nghiệp An Nghiệp (huyện Tuy An) cũng được bán sang Singapore.

 

Nếu HTX Đồng Din là HTX kiểu mới, ra đời trong giai đoạn hội nhập kinh tế thị trường sâu rộng thì HTX Nông nghiệp An Nghiệp lại là HTX của những năm 1979 chuyển đổi thành HTX kiểu mới từ khi có Luật HTX năm 2012. Trong quá trình hoạt động, cả hai HTX đều làm tốt việc đồng hành cùng thành viên, hộ sản xuất và đẩy mạnh liên kết hợp tác, đúng với bản chất của KTTT.

 

Ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Nghiệp, cho biết: Giai đoạn trước, mối quan hệ liên kết giữa nông dân với HTX thuần túy tự nhiên, cứ hễ là nông dân thì đều là thành viên HTX. Giai đoạn hiện nay, liên kết này được thể hiện trên hợp đồng. Người dân không nhất thiết phải vào HTX mới có thể cùng đơn vị sản xuất, nhưng muốn chia lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh dịch vụ của HTX thì phải góp vốn làm thành viên.

 

Trên thực tế, hoạt động của HTX không thể tách khỏi nông dân vì bà con là khách hàng, là đối tượng phục vụ. Dù ở giai đoạn nào, HTX chỉ cần bám sát mục tiêu phục vụ cộng đồng là sẽ tìm ra cách chuyển mình linh hoạt trong hoạt động. Tại HTX, từ khi thành lập tới nay luôn lấy năng lực và nhu cầu của thành viên làm cơ sở để mở rộng hoạt động. Từ đây giúp HTX bắt kịp xu hướng vận động của thị trường.

 

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX Đồng Din, có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ ngay từ khi ra đời, HTX xây dựng phương châm hoạt động đồng hành cùng bà con vùng khóm trong sản xuất và tiêu thụ, tiến tới tăng giá trị cho nông sản truyền thống, giúp nông dân có thu nhập tốt.

 

Trong giai đoạn mới, để hỗ trợ kinh tế hộ, HTX chủ động xây dựng thương hiệu sản phẩm, thu hút vốn đầu tư hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tăng tiếp cận thị trường trong nước và xuất khẩu thông qua nền tảng số…, thành viên và hộ sản xuất cũng giống như các doanh nghiệp, đơn vị khác đều là đối tác của HTX và liên kết với nhau thông qua nhu cầu đồng hành, hỗ trợ cùng phát triển kinh tế.

 

Tạo sức hút riêng

 

HTX Đồng Din cũng như nhiều HTX khác ra đời sau này gồm HTX Nông nghiệp công nghệ cao Dũng Lỗ Chài, HTX Nông nghiệp và dịch vụ BB, HTX Cá ngừ công nghệ cao Phú Yên,… đều có xuất phát điểm là các hộ sản xuất, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân chuyển sang mô hình HTX hoạt động. Chính sức hút từ bản chất hợp tác tự nguyện, cùng nhau đồng hành phát triển kinh tế đã khiến các thành viên sáng lập chọn con đường KTTT.

 

Theo ông Ngô Quốc Dũng, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Dũng Lỗ Chài (huyện Phú Hòa), ở giai đoạn hội nhập hiện nay, sản xuất riêng lẻ không thể tồn tại và phát triển được, vì vậy buộc các hộ cá thể phải đoàn kết lại. Thêm nữa, HTX được hỗ trợ nhiều từ những chính sách phát triển nông nghiệp. Những điều kiện thuận lợi này khiến thành viên sáng lập chọn hình thức HTX làm hướng phát triển.

 

Còn ông Lê Hải Đăng, Giám đốc HTX Cá ngừ công nghệ cao Phú Yên, chia sẻ: Tám thành viên sáng lập đều là những hộ sản xuất đơn lẻ trên lĩnh vực thủy hải sản muốn tập hợp nhau lại để tương trợ lẫn nhau trong hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh và xuất khẩu cá ngừ đại dương. Hơn hết, HTX là mô hình phù hợp.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết trong thư kêu gọi điền chủ, nông gia tham gia HTX là “Nông dân muốn giàu, nông dân muốn thịnh thì cần phải có HTX”; “HTX là hợp vốn, hợp sức nhau. Vốn nhiều, sức mạnh thì khó nhọc ít mà lợi ích nhiều”. Chính từ đây tạo nên giá trị nền tảng của HTX và những giá trị này trong giai đoạn hiện nay được phát huy trong Luật HTX 2012, trong Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương về phát triển KTTT giai đoạn mới.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek