Thứ Sáu, 03/05/2024 16:34 CH
Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở
Thứ Năm, 02/03/2023 16:39 CH

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quyết định thành lập CĐCS ở huyện Tuy An. Ảnh: HÀ ANH

Đó là chủ đề hoạt động công đoàn năm 2023 của các cấp công đoàn Phú Yên, nhằm hoàn thành chỉ tiêu phát triển mới 8.800 đoàn viên mà Tổng LĐLĐ Việt Nam đề ra. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng đề ra nhiều giải pháp để thực hiện chỉ tiêu này.

 

Báo Phú Yên trao đổi với ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về một số nội dung xoay quanh vấn đề nói trên.

 

* Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) ở Phú Yên những năm qua có những khó khăn nhất định. Xin ông cho biết về những khó khăn này?

 

- Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được xem là hoạt động nan giải nhất trong các hoạt động của công tác công đoàn. Bên cạnh những mặt thuận lợi như nhận được sự đồng thuận, hỗ trợ của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước gặp không ít khó khăn, hạn chế. Khó khăn nhất vẫn là nhận thức của người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp chưa đầy đủ, chưa hiểu hết về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; công nhân lao động chưa mặn mà với việc trở thành đoàn viên công đoàn. Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, hoạt động nhỏ lẻ, chưa ổn định. So với mọi năm, năm nay, chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS của Tổng LĐLĐ Việt Nam giao cho tỉnh cao hơn rất nhiều. Trong khi đó, một số CĐCS chưa có nhiều đổi mới trong hoạt động để thu hút người lao động (NLĐ) đứng vào tổ chức công đoàn…

 

Ông Phan Quốc Thắng

* Vậy những giải pháp cho công tác này là gì, thưa ông?

 

- Chúng tôi xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS sẽ được tập trung đẩy mạnh thực hiện tại các doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh phát triển tăng thêm 5.000 đoàn viên và thành lập 25 CĐCS; 6 tháng cuối năm sẽ phấn đấu tăng thêm 3.800 đoàn viên, vận động thành lập mới 20 CĐCS. LĐLĐ tỉnh lấy địa bàn các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và những nơi có nhiều doanh nghiệp làm trọng điểm. Trong đó, tỉnh tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, còn tại các doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn thì phấn đấu đạt 95% đoàn viên trên tổng số công nhân lao động.

 

Công tác cán bộ và tài chính cũng được tăng cường. Các cấp công đoàn sẽ bố trí cán bộ chuyên trách chuyên làm công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng, có chính sách khuyến khích đối với họ.

 

Bên cạnh đa dạng hóa, đổi mới phương thức hoạt động, các cấp công đoàn từng bước đổi mới một số nội dung nhiệm vụ như tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, sắp xếp cơ cấu tổ chức của CĐCS theo hướng tinh gọn, những CĐCS thành viên, công đoàn bộ phận không phát huy hiệu quả thì chủ động sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ công đoàn, tập huấn kỹ năng hoạt động đối với tổ trưởng công đoàn. CĐCS đổi mới cách thức xây dựng, thương lượng thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ; xây dựng cơ chế đối thoại thường xuyên giữa ban chấp hành CĐCS với người sử dụng lao động để kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến NLĐ tại nơi làm việc.

 

* Các cấp công đoàn sẽ chú trọng những hoạt động gì để thực hiện tốt chỉ tiêu giao, thưa ông?

 

- Ngoài việc tranh thủ sự lãnh đạo, hỗ trợ của các cấp ủy đảng, chính quyền để triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, LĐLĐ tỉnh cập nhật, nắm chắc tình hình doanh nghiệp, phân loại doanh nghiệp, số lượng công nhân lao động chưa là đoàn viên công đoàn và giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đối với từng đơn vị. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh quyết liệt chỉ đạo, hỗ trợ các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện chỉ tiêu đã giao, phân công trách nhiệm các ủy viên ban thường vụ phụ trách đầu mối các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Chúng tôi cũng thành lập tổ công tác để hỗ trợ cho những địa bàn trọng điểm, ưu tiên bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm cho các công đoàn có nhiều doanh nghiệp, tập trung đông công nhân lao động.

 

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐCS đổi mới, đa dạng hóa phương thức phát triển đoàn viên theo hướng có sự tham gia tích cực của NLĐ vào quá trình vận động thành lập CĐCS, tăng cường hướng dẫn, tư vấn cho NLĐ và người sử dụng lao động các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động công đoàn. Song song đó, các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền xây dựng các tiêu chí biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc hỗ trợ tạo điều kiện cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, đặc biệt là đối với các chủ doanh nghiệp đã quan tâm, tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn triển khai hoạt động tại cơ sở…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HÀ ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek