Thứ Bảy, 18/05/2024 05:27 SA
Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao
Thứ Tư, 01/03/2023 09:45 SA

Người lao động tìm việc làm trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên. Ảnh: KIM CHI

Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão tăng cao. Để kết nối người lao động (NLĐ) và các doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH) liên tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm, đa dạng hình thức tuyển dụng, giúp NLĐ có việc làm, còn doanh nghiệp có được nguồn lao động đáp ứng đơn hàng.

 

5 phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại 5 địa phương trong tỉnh với 7 đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng đã thu hút hàng trăm lao động tham gia.

 

Nhiều cơ hội cho người lao động

 

Bà Lưu Thị Giang, nhân viên Phòng Tư vấn - Giới thiệu việc làm - Bảo hiểm thất nghiệp (Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên) cho biết: Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn, trung tâm tích cực làm tốt công tác dự báo thị trường, tình hình phát triển sản xuất, nhu cầu lao động, việc làm để mở rộng kết nối cung - cầu lao động. Đồng thời đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm thông qua các hình thức giao dịch trực tiếp tại trung tâm, tổ chức lưu động ở các địa phương, kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành phố lân cận.

 

Đang trong quá trình tìm kiếm công việc tại phiên giao dịch, chị Nguyễn Thị Ngọc (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) chia sẻ: “Tôi làm công nhân cho một doanh nghiệp may ở Bình Dương được 5 năm. Kỳ nghỉ tết vừa rồi, tôi về nhà và xin nghỉ việc vì con còn nhỏ. Tôi đến trung tâm làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp thì được cán bộ đơn vị tư vấn tìm việc làm mới. Có phiên giao dịch, tôi đến và được tuyển dụng với mức lương, phụ cấp thỏa đáng nên rất hài lòng”.

 

Chị Thiều Thị Sang (xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa) nói: Tại phiên giao dịch việc làm, tôi có cơ hội tìm hiểu những thông tin về nhu cầu tuyển dụng hiện nay, được tư vấn về kỹ năng, trình độ chuyên môn, khả năng ứng tuyển của mình… Thông qua phiên giao dịch việc làm, tôi mạnh dạn tìm kiếm việc làm, tạo thu nhập cho bản thân.

 

Theo ông Nguyễn Tiến Đăng Khóa, Trưởng phòng Tuyển dụng, Công ty CP VinHomes (Hà Nội), đơn vị đến các phiên giao dịch nhằm tìm kiếm NLĐ có tay nghề, yêu thích các công việc kinh doanh, hợp tác đầu tư trong nhiều lĩnh vực; đồng thời tạo cơ hội cho NLĐ có thêm thông tin về các lĩnh vực việc làm. Ngoài có công việc ổn định, NLĐ được tạo điều kiện về ăn ở và sẽ được hỗ trợ chính sách khi mua nhà nếu tham gia bảo hiểm xã hội.

 

Tại các phiên giao dịch, không chỉ nhu cầu tuyển dụng trong nước tăng cao, nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh đi làm việc nước ngoài hay chương trình vừa học, vừa làm tại các nước Úc, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng lên đến hàng trăm người với nhiều chính sách ưu đãi.

 

Chính sách đãi ngộ tốt hơn

 

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên, sau tết Nguyên đán 2023, các doanh nghiệp đẩy mạnh tuyển dụng công nhân sản xuất (chiếm tỉ lệ 34%), tiếp sau là kỹ sư xây dựng, nhân viên kinh doanh, thu ngân, nhân viên bán hàng..., nhiều nhất là nhân công các ngành may mặc, điện, điện tử, cơ khí, sản xuất chế tạo, xây dựng. Mức lương từ 6-15 triệu đồng/người/tháng. Với vị trí thu ngân, bán hàng, doanh nghiệp thường không yêu cầu kinh nghiệm, chỉ cần NLĐ yêu thích kinh doanh, chăm chỉ, chịu khó là được tuyển dụng. Còn đối với công nhân xây dựng, lắp ráp điện tử yêu cầu sức khỏe tốt, cần cù.

 

Ông Huỳnh Ngọc Phê, Trưởng phòng Tuyển dụng, Công ty TNHH Nhân lực MiRai (TP Hồ Chí Minh) cho biết: Công ty hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, trong đó có xuất khẩu lao động với nhiều ngành nghề. Khi NLĐ có nhu cầu đi xuất khẩu, công ty hỗ trợ học nghề và chỗ ở miễn phí. Riêng với lao động tìm kiếm việc làm trong nước, công ty có chính sách ưu đãi về bảo hiểm xã hội, ăn ở, các chính sách đãi ngộ khác…

 

Theo bà Lưu Thị Giang, năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Phú Yên đã tư vấn nghề - việc làm cho 17.528 lượt người (đạt 146%); giới thiệu việc làm và cung ứng lao động 6.411 lượt người (đạt 160%) đến các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh thuộc các thành phần kinh tế. Năm 2023, trung tâm sẽ tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm trực tiếp tại trung tâm và lưu động về các xã để NLĐ dễ tiếp cận hơn, tạo cơ hội việc làm nhiều hơn. Để hỗ trợ doanh nghiệp, trung tâm cũng sẽ tăng cường thông tin thị trường lao động; hàng tháng tổ chức các phiên giao dịch việc làm hoặc thông tin công khai nhu cầu tuyển dụng trên website, fanpage, zalo… Với những lao động thất nghiệp, cán bộ trung tâm đẩy mạnh giới thiệu việc làm, kết nối cung - cầu.

 

Thời gian qua, trong bối cảnh nhiều công nhân bị mất việc do doanh nghiệp gặp khó khăn, giảm quy mô, các phiên giao dịch việc làm có ý nghĩa rất quan trọng, tạo sự kết nối giữa NLĐ với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Qua những phiên giao dịch, NLĐ đã mất việc làm có thể tìm được việc mới, phù hợp, thu nhập tốt.

 

“Bên cạnh việc thực hiện các biện pháp khuyến khích thu hút nhân lực, các doanh nghiệp cần phải có chính sách đãi ngộ lao động tốt hơn để đảm bảo tuyển đủ công nhân theo yêu cầu, không để thiếu hụt lao động. Sở LĐ-TB-XH đang triển khai kế hoạch tổ chức cung ứng lao động để phục hồi, phát triển sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và phát triển thị trường lao động tỉnh giai đoạn 2022-2025, ông Nguyễn Hữu Từ, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek