Thứ Ba, 07/05/2024 20:36 CH
Tết này, con có mẹ
Chủ Nhật, 22/01/2023 13:00 CH

Xuân này, trong những ngôi nhà nhỏ của các cháu mồ côi, tết như đến sớm hơn khi có thêm tình yêu thương, sự quan tâm của cha mẹ đỡ đầu. Ánh mắt con trẻ cũng bừng sáng niềm vui chào một mùa xuân mới, thắp lên những kỳ vọng mới.

 

Các mẹ đỡ đầu trao quà cho bé Nguyễn Thị Bích Triêm. Ảnh: CTV

 

Gió mưa đều ở sau cánh cửa

 

Hòa trong không khí nhà nhà, người người náo nức chuẩn bị đón tết cổ truyền, cô học trò lớp 11 Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa) - Nguyễn Thị Bích Triêm - dù chỉ có một mình cũng tất bật dọn dẹp nhà cửa tươm tất. Mấy ngày trước, em đã để dành tiền mua một bình hoa tươi chưng lên bàn thờ mẹ; còn phần mình, em không sắm sửa gì nhiều nhưng được các mẹ đỡ đầu mang đến cho nào là bánh trái, quần áo mới, thịt thà, bánh chưng. Sự động viên của các mẹ phần nào khỏa lấp những buồn đau để Triêm được tiếp thêm hy vọng, cứng cỏi bước đi trên chặng đường phía trước.

 

Triêm là cô bé mồ côi. Nhà em ở chỉ vỏn vẹn 35m2 được xây sơ sài trên mảnh đất sau lưng nhà ngoại, nằm trong một xóm nhỏ, sâu hun hút. Trên mảnh sân đất trước nhà, cơn mưa đi qua để lại đặc những nước và bùn, phải kê những viên gạch mới có chỗ đặt chân bước đi. Là con của một người mẹ đơn thân, sau đó mẹ mất do đau bệnh, Triêm chới với giữa cuộc đời.

 

“Trong lúc con khó khăn nhất, các cô ở hội LHPN xã đã có mặt kịp thời. Các cô vận động khắp nơi để có tiền lo cho mẹ. Khi mẹ mất rồi, các cô lại tiếp tục lo cho con. Ngoài số tiền con nhận được từ chương trình Mẹ đỡ đầu 1 triệu đồng mỗi tháng (từ mẹ đỡ đầu trực tiếp và gián tiếp), con còn được cô Đào Thị Tùng Linh (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) giúp thêm 500.000 đồng nữa. Với số tiền đó, con đi học rất ổn. Mẹ mất con rất buồn, nhưng nhờ sự đùm bọc che chở của cộng đồng, nhờ sự quan tâm chăm sóc của các cô hội LHPN xã, con tiếp tục được đến trường, được học tập”, Triêm nghẹn ngào nói.

 

Mẹ đỡ đầu trực tiếp của Triêm, chị Nguyễn Thị Lệ Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Quang Nam, cho biết Triêm ham học từ nhỏ, dù gia cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực. Khi mẹ bệnh nặng, gia đình bảo nghỉ học nhưng Triêm đi bắt cua, bắt ốc, phụ quán nước, bóc vỏ lụa hạt điều kiếm tiền với mong muốn tiếp tục đến trường. Phải chịu nhiều vất vả là vậy nhưng Triêm luôn là học sinh giỏi.

 

Những ngày cận tết, chị Thu cùng các chị mạnh thường quân đến thăm nhà, nhắc về mẹ khiến Triêm cồn cào nỗi nhớ. Dù vậy, trong ánh mắt trong veo và kiên cường ấy, mọi người có thể nhìn thấy sự quyết tâm dám đi đến cùng để theo đuổi giấc mơ… Mong rằng, cùng với sự tiếp sức của những người mẹ luôn dành tình yêu thương, sự quan tâm cho Triêm, niềm đau sẽ được xoa dịu, gió mưa rồi cũng ở sau cánh cửa, đúng như lời em nói lúc chúng tôi ra về: “Giờ con ổn, mọi chuyện các mẹ đều lo hết. Con chỉ lo học thôi”.

 

Cha mẹ đỡ đầu gặp gỡ các cháu mồ côi tại chương trình Mẹ đỡ đầu - Hướng dương hội ngộ. Ảnh: THÁI HÀ

 

Thầm lặng chở che những phận đời côi cút

 

Trong hành trình yêu thương nâng đỡ các cháu mồ côi, ngoài sự nỗ lực của các cấp hội phụ nữ, còn có sự đồng hành của những người cha, người mẹ tuy không cùng huyết thống nhưng vẫn thầm lặng chở che, dõi theo từng bước đi của những đứa con sớm chịu nhiều mất mát.

 

Từ TP Hồ Chí Minh, chị Lương Thị Vân Thành đã về Phú Yên, nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi khi thấy được ý nghĩa nhân văn của chương trình Mẹ đỡ đầu. Ngoài việc hỗ trợ tiền hàng tháng, chị Thành còn vận động bạn bè mua máy tính, sách báo, truyện tranh, xe đạp gửi về quê cho các con. “Tôi mong những đứa trẻ mình nhận đỡ đầu lớn lên ngoan ngoãn, chăm chỉ và bản thân sẽ tiếp tục đồng hành cùng các con ở đoạn đường phía trước”, chị Thành chia sẻ.

 

Ở TP Tuy Hòa, anh Văn Tấn Toàn nhận đỡ đầu Phạm Hoàng Anh Vũ - một trẻ mồ côi ở khu phố Lệ Uyên Đông, phường Xuân Yên, TX Sông Cầu. Tết này, anh Toàn dự định đưa cả gia đình ghé thăm, tặng quà tết cho cháu. Anh Toàn chia sẻ: Ba cháu Vũ làm thợ xây nhưng không may nhiễm COVID-19 rồi mất ở TP Hồ Chí Minh. Một mình mẹ Vũ nuôi 3 con nên tôi muốn góp thêm một chút sự động viên. Dù thường xuyên liên lạc nhưng tôi vẫn lo lắng không nắm đầy đủ thông tin, nhỡ cháu phải bỏ học vì lý do không chính đáng thì tội. Tôi cũng mong hội LHPN các cấp có sự kết nối chặt chẽ với gia đình các cháu, với cha mẹ đỡ đầu để thông tin kịp thời những lúc cháu gặp khó khăn. Nhờ sự chung tay của mọi người, một phận đời côi cút được chắp cánh, theo đuổi con đường học hành và trở thành công dân tốt.

 

Đánh giá cao chương trình ý nghĩa của Hội LHPN tỉnh, đồng chí Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị thời gian tới, hội LHPN các cấp trong tỉnh tiếp tục tích cực kết nối, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay đồng hành để chương trình Mẹ đỡ đầu tiếp tục lan tỏa, hướng tới mục tiêu 100% trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh có mẹ đỡ đầu.

 

Theo thống kê từ các cấp hội phụ nữ, hiện toàn tỉnh có 2.335 trẻ mồ côi do COVID-19 và mồ côi do các nguyên nhân khác, hầu hết hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nhờ sự đồng hành của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, từ tháng 12/2021 đến nay, hơn 300 trẻ tìm được cha mẹ đỡ đầu. Mức hỗ trợ trung bình 500.000 đồng/tháng cho đến khi học xong THPT.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek