Thứ Bảy, 04/05/2024 02:01 SA
Công đoàn ngành Giáo dục: Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả
Thứ Năm, 03/11/2022 11:22 SA

Công đoàn ngành Giáo dục có 38 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 2.528 đoàn viên. Nhiều năm nay, nhờ phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, Công đoàn ngành Giáo dục được LĐLĐ tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc.

 

Lãnh đạo sở và Công đoàn ngành Giáo dục khen thưởng cán bộ, nhà giáo, người lao động vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Chăm lo đời sống đoàn viên

 

Cô giáo Tôn Nữ Liên Hoa, đoàn viên CĐCS Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa) hoàn cảnh rất khó khăn. Chồng không có việc làm ổn định; con cô còn nhỏ, lại có tiền sử sinh non, mắc nhiều bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến nhận thức và vận động. Cô Hoa phải thường xuyên đưa con vào điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 ở TP Hồ Chí Minh. Hiện vợ chồng cô Hoa ở chung nhà với cha mẹ. Cha của cô bị bệnh tim nặng, đang chờ phẫu thuật. Trước hoàn cảnh quá khó khăn của gia đình cô Hoa, Ban Chấp hành Công đoàn Trường THPT Phan Bội Châu và ngành Giáo dục đã kịp thời động viên, thăm hỏi, cùng với các cấp lãnh đạo tạo điều kiện để cô Hoa có thời gian chữa bệnh cho con. Đồng thời công đoàn đứng ra vận động đoàn viên, người lao động ủng hộ, góp thêm một phần kinh phí để giúp mẹ con cô Hoa khám, chữa bệnh.

 

Khác với hoàn cảnh của cô Hoa, cô giáo Lương Thị Hồng Hải, đoàn viên CĐCS Trường THCS Lê Thánh Tông (huyện Tuy An) bị bệnh Lupus ban đỏ từ năm 2001. Hàng chục năm nay, cô Hải phải nhiều lần vào bệnh viện để tái khám, chữa bệnh. Ngoài số tiền người thân, bạn bè hỗ trợ, cô còn phải vay ngân hàng, kinh tế gia đình ngày càng khánh kiệt. Thấu hiểu hoàn cảnh của cô Hải, ngoài việc phát động quyên góp trong đoàn viên, công đoàn trường còn thường xuyên thăm hỏi, vận động đồng nghiệp giúp đỡ, tạo điều kiện để cô yên tâm chữa bệnh, đồng thời đề nghị các cấp công đoàn hỗ trợ. Cô Hải cho biết: “Tôi bị bệnh đã lâu. Đến hôm nay, tôi còn được sống và làm việc là nhờ người thân, bạn bè, đồng nghiệp cảm thông, giúp đỡ. Bên cạnh đó, các cấp lãnh đạo, công đoàn đã quan tâm, an ủi, động viên tôi rất nhiều”.

 

Trong năm học 2021-2022, ngoài việc hỗ trợ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNLĐ) nhân các dịp lễ tết, bị ảnh hưởng do lũ lụt hàng tỉ đồng từ nguồn quỹ tương trợ, Công đoàn ngành Giáo dục đã xét, thăm hỏi, hỗ trợ 160 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 1,1 tỉ đồng; đề nghị Công đoàn Giáo dục Việt Nam, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho hàng trăm CBNLĐ bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, CĐCS các đơn vị trực thuộc còn có nhiều hình thức chăm lo đời sống cho CBNLĐ như lập quỹ hỗ trợ góp vốn, giúp 900 đoàn viên có điều kiện làm kinh tế gia đình với tổng số tiền 2 tỉ đồng.

 

Các CĐCS còn phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến CBNLĐ và cán bộ công đoàn, kịp thời kiến nghị với chính quyền đồng cấp, các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, các loại phụ cấp, chế độ nghỉ hưu, thai sản và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động theo quy định.

 

Đẩy mạnh các phong trào thi đua

 

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh cho biết: “Ban chấp hành đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp cơ quan chuyên môn đồng cấp tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động; tập trung đổi mới công tác thi đua, khen thưởng đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đồng thời biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng lưu ý các đơn vị cần lựa chọn nội dung, hình thức thi đua cho phù hợp, trên cơ sở phát huy những thành tích đạt được, cách làm mới, thiết thực, hiệu quả hơn”.

 

Theo đó, các CĐCS thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua: Dạy tốt - Học tốt; Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học; Giỏi việc trường - Đảm việc nhà; Đổi mới, sáng tạo hiệu quả trong hoạt động công đoàn; Xanh - sạch - đẹp và an toàn; Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Các phong trào nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến và thiết kế đồ dùng dạy học nhằm đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả giáo dục ngày càng được phát huy. Trong năm 2022, một đoàn viên được công đoàn ngành đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo; toàn ngành có 266 sáng kiến tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến, vượt khó, phát triển”, đạt tỉ lệ hơn 316% chỉ tiêu trên giao.

 

Đối với cuộc vận động Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn hay học yếu, trong năm học này, toàn ngành có 12.132 lượt cán bộ, người lao động nhận đỡ đầu 10.030 học sinh với tổng giá trị gần 2 tỉ đồng. Qua đó giúp giảm tỉ lệ học sinh bỏ học, tăng chất lượng hiệu quả học tập, nâng tỉ lệ học sinh khá, giỏi ở các đơn vị. Hay như thực hiện chương trình Máy tính cho em, đến nay, toàn ngành đã vận động hơn 2,5 tỉ đồng. Nổi bật trong các phong trào này là CĐCS Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), Trường tiểu học Hòa Trị 1 (huyện Phú Hòa), Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (huyện Tuy An).

 

Theo cô giáo Phạm Thị Tố Xuân, Chủ tịch CĐCS Trường THPT Nguyễn Huệ, năm học này, nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, giáo viên và học sinh đã lập nhiều thành tích xuất sắc với hàng chục sáng kiến được công nhận. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, toàn trường đạt 60 giải; còn đối với cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT, trường đạt 2 giải, trong đó có 1 dự án được chọn dự thi cấp quốc gia. 

 

Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho CBNLĐ, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh luôn phát huy vai trò bảo vệ, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek