Thứ Sáu, 10/05/2024 23:21 CH
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Thứ Tư, 26/10/2022 13:00 CH

Các học viên tham gia lớp học nghề kỹ thuật máy tính tại Trường trung cấp Nghề thanh niên dân tộc Phú Yên. Ảnh : KIM CHI

Thực hiện chương trình đào tạo nghề (ĐTN) cho lao động nông thôn (LĐNT), trong những năm qua, tỉnh Phú Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần thay đổi ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động (NLĐ), thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.

 

Để thực hiện tốt công tác ĐTN gắn với giải quyết việc làm, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp bằng nhiều hình thức như: Tập huấn, tuyên truyền, tư vấn học nghề cho LĐNT, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề...

 

Vừa học chữ vừa học nghề

 

Đứng chân trên địa bàn huyện miền núi Sơn Hòa, thời gian qua, Trường trung cấp Nghề thanh niên dân tộc Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH), luôn chú trọng công tác ĐTN cho thanh niên dân tộc thiểu số các huyện miền núi của tỉnh, đáp ứng nhu cầu nhân lực có tay nghề. La Lan Kiệt ở xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) được học miễn phí nghề theo chính sách ưu đãi, chia sẻ: Gia đình thuộc hộ nghèo, nên học xong lớp 9, em đăng ký vào trường để vừa học nghề vừa tiếp tục học phổ thông. Không chỉ được miễn học phí, em còn được hỗ trợ 1,49 triệu đồng/tháng. Em thấy học hết phổ thông ra trường, lại có tay nghề, có thể tìm được việc làm rất là hữu ích, đảm bảo cuộc sống.

 

Còn Kpá Y Hạ, xã Ea Bar (huyện Sông Hinh), gia đình thuộc hộ cận nghèo nên khi tham gia học nghề tại trường cũng được hỗ trợ hơn 1 triệu đồng/tháng. Y Hạ nói: Điều kiện cơ sở vật chất của trường khá tốt, chúng em vừa được học nghề vừa học văn hóa, cơ hội có việc làm sau khi ra trường rất cao nên em yên tâm học hành.

 

Theo ông Hoàng Minh Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường trung cấp Nghề thanh niên dân tộc Phú Yên, năm học 2022-2023, trường tuyển sinh 90 học viên đều là người dân tộc thiểu số ở 3 huyện miền núi. Các học viên tham gia học các nghề: may thời trang, cắt gọt kim loại, điện và kỹ thuật máy tính.

 

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Lê Đức Tịnh cho biết: Xác định ĐTN cho LĐNT là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà chính quyền các cấp, cả hệ thống chính trị tham gia nhằm tái cơ cấu nông nghiệp nông thôn, giúp LĐNT được nâng cao kiến thức, kỹ năng, tăng năng suất lao động góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Thời gian qua, Sở LĐ-TB-XH đã phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các nghị định, thông tư hướng dẫn mới theo Luật Giáo dục nghề nghiệp cho các địa phương cũng như cán bộ công chức, viên chức trong hệ thống dạy nghề; công khai các chính sách, chế độ về ĐTN cho LĐNT các nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để phát huy chất lượng dạy nghề và hiệu quả việc làm cho NLĐ sau khi ĐTN.

 

80% học viên có việc làm sau khi được học nghề

 

Từ các cơ chế chính sách về giáo dục nghề nghiệp, công tác đào tạo đã gắn kết với công tác giải quyết việc làm cho NLĐ, góp phần giảm tỉ lệ thất nghiệp, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Nhiều lao động đã tiếp cận với khoa học công nghệ, tác phong làm việc công nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tăng năng suất lao động.

 

Theo ông Hoàng Minh Hải, thời gian qua, nhà trường còn liên kết với các công ty, doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa đào tạo nghề may. Các học viên được hướng dẫn, hỗ trợ về kỹ thuật phù hợp với công việc tại doanh nghiệp, đảm bảo tay nghề để tiếp cận công việc tại doanh nghiệp sau khi học xong. “Nhà trường luôn đặt mục tiêu đảm bảo học viên có việc làm sau đào tạo khoảng 80%; luôn chú trọng đến công tác ĐTN gắn với giải quyết việc làm, trong đó hướng đến ĐTN có địa chỉ, dự báo được việc làm mới mở lớp”, ông Hải nhấn mạnh.

 

Ông Phạm Tâm Đê, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB-XH), cho biết: Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tuyển sinh đào tạo các nghề: Điện công nghiệp, dân dụng, cắt gọt kim loại, kỹ thuật chế biến món ăn, lái ô tô, may thời trang, điện lạnh, nghiệp vụ nhà hàng, làm bánh Âu-Á, tin học văn phòng... Trong đó, hệ ngắn hạn có gần 3.700 học viên tham gia học (sơ cấp 2.184 người và đào tạo nghề dưới 3 tháng: gần 1.500 người). LĐNT sau khi học nghề đã áp dụng kiến thức đã học vào phát triển kinh tế, góp phần nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm được chi phí sản xuất. Nhiều người biết vận dụng kiến thức được học vào phát triển kinh tế hộ gia đình, bước đầu thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trong nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Chị Trần Thị Oanh ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), sau khi học lớp kỹ thuật chế biến món ăn từ chương trình ĐTN cho LĐNT mở tiệm làm bánh tại nhà, thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. Chị Oanh nói: “Trước đây tôi cũng mày mò làm bánh các loại để bán nhỏ lẻ. Từ sau khi tham gia lớp học nghề, tôi mạnh dạn đầu tư, mở rộng kinh doanh với đủ loại bánh để khách hàng lựa chọn. Cuộc sống gia đình tôi nhờ đó ổn định hơn trước”. 

 

Trong giai đoạn tiếp theo, tỉnh sẽ tập trung tổ chức ĐTN cho LĐNT theo các mô hình đã thí điểm có hiệu quả, phù hợp với thực tế ở địa phương theo phương châm gắn nhu cầu đăng ký của người học với quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp, quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Đồng thời đa dạng hóa các ngành, nghề đào tạo cụ thể theo nhu cầu của người học và thực tiễn sản xuất; chọn lọc ngành nghề phù hợp, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, nhằm tạo việc làm, chuyển đổi nghề, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống của NLĐ.

 

Ông Lê Đức Tịnh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek