Thứ Hai, 20/05/2024 21:46 CH
Nâng cao kiến thức phòng, chống sốt xuất huyết cho phụ nữ
Thứ Ba, 25/10/2022 09:23 SA

TS.BS Lê Văn Nhân, giảng viên Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP Hồ Chí Minh giải đáp các thắc mắc của phụ nữ về bệnh SXH. Ảnh: THÁI HÀ

Hội LHPN tỉnh vừa phối hợp Công ty CP Mai Sen, với sự đồng hành của nhãn hàng JUMBO VAPE (Công ty TNHH Fumakilla Việt Nam), tổ chức ngày hội “Chung tay phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) an toàn và hiệu quả, bảo vệ sức khỏe gia đình” nhằm nâng cao kiến thức phòng, chống SXH và chăm sóc sức khỏe đúng cách cho phụ nữ. Tại ngày hội, nhiều hiểu lầm về bệnh SXH đã được các chuyên gia tháo gỡ, giải đáp.

 

Không chủ quan với SXH

 

Ngày hội “Chung tay phòng chống SXH an toàn và hiệu quả, bảo vệ sức khỏe gia đình” nằm trong chiến dịch “Chung tay phòng, chống SXH năm 2022” do Hội LHPN các tỉnh thành phối hợp với nhãn hàng diệt muỗi và côn trùng gây hại JUMBO VAPE thực hiện. Chiến dịch bao gồm chuỗi hội thảo trên khắp Việt Nam với sự góp mặt của các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu.

 

Tại Phú Yên, TS.BS Lê Văn Nhân, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh, giảng viên Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, diễn giả của chương trình đã truyền đạt nhiều kiến thức bổ ích, hướng dẫn người dân cách nhận biết bệnh SXH và các biện pháp chủ động phòng ngừa, xử trí bệnh một cách khoa học, dễ hiểu, dễ áp dụng theo thông điệp “Không muỗi - Không lăng quăng - Không SXH”.

 

Theo TS.BS Lê Văn Nhân, SXH là bệnh cấp tính nhưng được xem là tương đối lành tính bởi khoảng 80-90% bệnh nhân có dấu hiệu xuất huyết nhưng sẽ tự khỏi nếu được chăm sóc, điều trị đúng cách tại nhà. Tuy vậy, khoảng 10-15% bệnh nhân chuyển biến nặng cần phải chuyển đến bệnh viện kịp thời. Thông thường, những trường hợp tử vong do SXH là vì người bệnh có những dấu hiệu nặng nhưng không được phát hiện kịp thời. Bên cạnh đó, việc chăm sóc, điều trị không đúng cách như cho uống aspirin thay vì paracetamol khi sốt cao, kiêng cữ dinh dưỡng quá mức, truyền dịch quá mức… cũng làm cho bệnh tình nặng thêm. Với phương pháp truyền thông thu hút, gần gũi, thực tế, có sự tương tác với người nghe, TS.BS Lê Văn Nhân đã mang đến ngày hội nhiều kiến thức bổ ích, giúp chị em có thể chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như gia đình khi có người bị SXH.

 

Chị Lê Thị Ngọc Bích ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), cho biết: “Trước giờ tôi chủ quan với bệnh SXH lắm. Giờ tôi mới biết, bệnh này có thể mắc nhiều lần trong đời chứ không phải chỉ mắc một lần như nhiều người vẫn nói và bệnh nhân vẫn có nguy cơ tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Ngoài những thông tin quan trọng ấy, bác sĩ còn hướng dẫn cho những người tham gia ngày hội cách phòng ngừa, cách nhận biết bệnh và chế độ chăm sóc phù hợp, giúp bệnh nhân mau hồi phục hơn. Những kiến thức này với tôi rất bổ ích”.

 

Phòng, chống SXH từ những việc làm đơn giản

 

Ngoài cung cấp kiến thức, chương trình khuyến khích, kêu gọi người dân chủ động áp dụng các biện pháp đơn giản, dễ thực hiện đã được hướng dẫn để phòng, chống bệnh SXH một cách hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng sống.

 

Theo TS.BS Lê Văn Nhân, cho tới nay, thế giới vẫn chưa có vắc xin dự phòng và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh nhân SXH. Phun hóa chất trong xử lý ổ dịch là biện pháp chủ yếu để diệt muỗi trưởng thành. Tuy nhiên để phòng bệnh, cách tốt nhất là giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, thoáng mát, không tạo điều kiện cho muỗi trú ngụ; tự kiểm tra, xử lý triệt để các ổ bọ gậy tại mỗi hộ gia đình; khi ngủ phải mắc mùng. Lưu ý, khi sốt cao kéo dài, người dân cần đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, điều trị kịp thời; không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà để tránh xảy ra những điều đáng tiếc về sức khỏe và tính mạng.

 

Ông Biện Ngọc Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên cho biết, tính đến đầu tháng 10, trên địa bàn tỉnh phát hiện gần 2.900 ca SXH, số ổ dịch ghi nhận là 155. Trong đó có một trường hợp tử vong tại TX Đông Hòa. Ca mắc tập trung nhiều nhất ở các huyện Tuy An, Phú Hòa, TP Tuy Hòa và rải rác ở các địa phương khác. Để thực hiện phòng, chống dịch SXH, thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên phối hợp với các địa phương tăng cường hoạt động truyền thông; chỉ đạo triển khai công tác vệ sinh diệt bọ gậy, phun hóa chất chủ động ở một số xã trọng điểm và xã có nhiều ca bệnh; tăng cường giám sát dịch tễ để phát hiện sớm, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch, khống chế số ca tử vong do mắc SXH.

 

Theo bà Trần Thị Binh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, năm 2022 ghi dấu hành trình 10 năm nhãn hàng JUMBO VAPE của Công ty TNHH Fumakilla Việt Nam đồng hành cùng hội LHPN các tỉnh, thành trên toàn quốc tổ chức chuỗi hoạt động “Phòng ngừa và xử trí bệnh SXH”. Đây là hoạt động cộng đồng hết sức ý nghĩa, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. “Chương trình đã giúp hội viên, phụ nữ Phú Yên tiếp cận trực tiếp kiến thức phòng, chống SXH từ các chuyên gia, bác sĩ của ngành Y tế. Tôi tin rằng chiến dịch này sẽ góp phần giảm tỉ lệ người mắc bệnh SXH cũng như giúp hội viên, phụ nữ và người dân được bảo vệ sức khỏe”, bà Binh nói. 

 

Năm nay là năm chu kỳ bùng phát dịch SXH ở Phú Yên. Tính đến đầu tháng 10, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện gần 2.900 ca bệnh SXH, số ổ dịch ghi nhận là 155. Điều đáng quan tâm là trong những tháng vừa qua, tình hình ca bệnh cũng như các ổ dịch nhỏ vẫn tiếp tục gia tăng và lan rộng.

 

Ông Biện Ngọc Tân, Phó Giám đốc Trung tâm

Kiểm soát bệnh tật Phú Yên

 

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek