Thứ Ba, 21/05/2024 04:51 SA
Có phải nhiễm HIV là sẽ chết?
Thứ Hai, 25/12/2023 09:46 SA

Tôi từng nghĩ rằng cuộc đời mình sẽ kết thúc ở tuổi 24. Nhưng thật may mắn khi tôi biết đến việc làm xét nghiệm và hiểu rằng điều trị bằng ARV sớm, hiệu quả và liên tục sẽ giúp người sống chung với HIV sống lâu, khỏe mạnh, có con và không phải lo lắng về việc lây truyền HIV.

 

Đầu năm 2021, tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, thường đổ mồ hôi đêm, bị dời leo, viêm da, lở loét. Tôi sụt hơn 15kg trong vòng chưa đầy 3 tháng. Tôi nghĩ sụt cân là do chán ăn, stress khi thực hiện cách ly y tế để phòng chống dịch COVID-19.

 

Sau đó, tôi đi khám theo các triệu chứng, dùng nhiều loại thuốc theo chẩn đoán của bác sĩ và điều trị được dời leo nhưng không điều trị được viêm da và vẫn không tăng cân. Tôi quyết định đến bệnh viện lần nữa và nói với bác sĩ về việc tôi sụt cân, viêm da, đổ mồ hôi đêm, nấm da đầu... Tôi được tư vấn làm xét nghiệm HIV. Khi bác sĩ thông báo rằng kết quả xét nghiệm dương tính, tôi thất vọng, cảm thấy chua xót cho bản thân vô cùng.

 

Tôi suy sụp về tinh thần lẫn thể chất. Tôi lo sợ, mặc cảm. Tôi khóc rất nhiều, rơi vào trầm cảm, nhiều lúc nghĩ quẩn. Thời gian đầu điều trị, tôi được các anh chị làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên thăm hỏi, an ủi, động viên. Tôi hiểu rằng HIV không đáng sợ như nhiều người nghĩ, và dần chấp nhận việc mình phải sống chung với HIV suốt đời.

 

Sau 6 tháng tuân thủ điều trị ARV, tôi ăn ngon miệng hơn, dần hồi phục về thể chất, suy nghĩ tích cực, da dẻ bắt đầu hồng hào. Thật kỳ diệu là tôi tăng được 20kg và khỏe mạnh.

 

Gần 2 năm tuân thủ điều trị ARV, đến nay, tôi đã có cuộc sống lành mạnh, tích cực và trở nên mạnh mẽ hơn sau khi trải qua những biến cố trong cuộc đời.

 

Tôi tình nguyện làm nhân viên tiếp cận cộng đồng và hỗ trợ cộng đồng với mong muốn góp phần giúp nhiều người hiểu hơn về HIV, về tỉ lệ nhiễm trong các nhóm khác nhau như mại dâm, tiêm ma túy, quan hệ đồng tính nam (MSM). Tôi được phân công phụ trách nhóm MSM.

 

Năm 2023 có hơn 40% trong tổng số người nhiễm HIV thuộc nhóm MSM, độ tuổi từ 16-25. Đây là những con số đáng báo động. Tôi nhận thấy bản thân phải hành động ngay lập tức, để những người MSM không ai phải rơi vào tình trạng giống tôi, đến giai đoạn AIDS mới phát hiện bệnh.

 

Tôi tham gia truyền thông để họ hiểu rằng nhiễm HIV không đáng sợ bằng việc chúng ta không hiểu và không có kiến thức về HIV/AIDS. Chúng tôi như những trạm xe buýt, mỗi trạm là một điểm để kết nối với những người MSM khi họ có nhu cầu tư vấn hay xét nghiệm HIV.

 

Khi có người cần tư vấn, tôi sẽ lắng nghe, động viên, chia sẻ cho họ hiểu hơn về HIV, đưa họ đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên để làm xét nghiệm nếu họ có nhu cầu, để không còn lo lắng, hoài nghi về bản thân. Thông tin cá nhân của họ hoàn toàn được giữ bí mật theo quy định của pháp luật.

 

Tôi là một trong những thành viên của điểm kết nối cộng đồng MSM. Tôi mong sẽ góp phần giúp cho những người MSM có kiến thức về HIV/AIDS để phòng tránh, để vượt qua thử thách và sống có ích.

 

L.M

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek