Thứ Ba, 21/05/2024 03:30 SA
Ban hành Hướng dẫn khám chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở
Thứ Năm, 14/12/2023 16:25 CH

Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn khám chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở.

 

Bác sĩ trưởng Trạm Y tế phường 16, quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) thăm hỏi một bệnh nhân cao tuổi đang được y sĩ của trạm chăm sóc tại nhà. Nguồn: medinet.hochiminhcity

 

Hướng dẫn này bao gồm các nguyên tắc, tiêu chuẩn và quy trình về khám bệnh, chữa bệnh từ xa, cung cấp các khuyến nghị kỹ thuật để triển khai khám bệnh, chữa bệnh từ xa, đảm bảo cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng tốt và an toàn tại tuyến y tế cơ sở ở Việt Nam.

 

Theo công văn của Bộ Y tế, các tỉnh có dự án liên quan tới khám chữa bệnh từ xa (các tỉnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa) triển khai hướng dẫn thí điểm và báo cáo kết quả thực hiện.

 

Đối với các tỉnh chưa có dự án liên quan tới khám, chữa bệnh từ xa, đề nghị sở Y tế báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch, huy động các nguồn lực để triển khai hoạt động khám, chữa bệnh từ xa; nghiên cứu triển khai hướng dẫn thí điểm.

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khám chữa bệnh từ xa (telemedicine) là cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong điều kiện có khoảng cách về địa lý; tất cả các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng CNTT và truyền thông để trao đổi thông tin hợp lệ nhằm chẩn đoán, điều trị, phòng ngừa bệnh tật và chấn thương, hỗ trợ phân tích, nghiên cứu, đánh giá, đào tạo liên tục cho nhân viên chăm sóc sức khỏe, với mục đích nâng cao sức khỏe của cá nhân và cộng đồng.

 

Khám chữa bệnh từ xa mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhất là trong bối cảnh khó khăn về địa lý đối với việc đi lại, thiên tai và đại dịch. Việc lồng ghép khám chữa bệnh từ xa trong hệ thống y tế sẽ giảm thiểu sự bất bình đẳng và các rào cản trong tiếp cận dịch vụ y tế của các nhóm yếu thế.

 

Ngày 22/6/2020, Bộ Y tế ban hành Quyết định 2628 về việc phê duyệt đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025, trong đó Cục Quản lý khám, chữa bệnh được giao là đơn vị đầu mối thường trực giúp Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức thực hiện, triển khai đề án.

 

Ngày 15/2/2023, Bộ Y tế ban hành Quyết định 823 về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa (nền tảng VTelehealth) năm 2023.

 

Bộ đã triển khai nền tảng VTelehealth bao gồm chức năng hội thoại truyền hình, chức năng quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân và các tính năng hỗ trợ tư vấn sức khỏe cho người dân qua ứng dụng di động, đồng thời kết nối các thiết bị và hệ thống thông tin tiên tiến để cung cấp các dịch vụ gia tăng lợi ích về sức khỏe cho người dân tại địa chỉ https://vtelehealth.gov.vn/.

 

Nền tảng Vtelehealth sẽ là nơi tích hợp các giải pháp, ứng dụng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa trên toàn quốc. 

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek