Thứ Hai, 27/05/2024 02:35 SA
Đầu tư cảng Bãi Gốc để nâng tầm Khu kinh tế Phú Yên
Thứ Tư, 24/05/2023 07:00 SA

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đến thăm, khảo sát khu vực cảng Bãi Gốc (TX Đông Hòa). Ảnh: ANH NGỌC

Đầu tư cảng Bãi Gốc và Khu công nghiệp (KCN) Hòa Tâm là nhiệm vụ được Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Phú Yên và các ngành liên quan tập trung triển khai nhằm thúc đẩy phát triển KKT Nam Phú Yên trong thời gian tới.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về tiềm năng và những giải pháp để thu hút đầu tư, ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng ban Quản lý KKT Phú Yên cho biết:

 

- Theo quy hoạch, KKT Nam Phú Yên có diện tích 20.730ha. Sau nhiều năm thực hiện, đồ án quy hoạch đã được điều chỉnh, trình lên Bộ Xây dựng. Theo đó, cảng Bãi Gốc và KCN Hòa Tâm là một trong những khu vực trọng tâm của KKT Nam Phú Yên; giúp phát huy lợi thế của tỉnh trong tăng cường liên kết giữa các vùng, địa phương, nhất là giữa khu vực Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa với các tỉnh Tây Nguyên. Việc đầu tư, phát triển cảng Bãi Gốc và KCN Hòa Tâm được xác định là hạt nhân của KKT Nam Phú Yên, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là phát triển kinh tế biển.

 

Ông Nguyễn Xuân Hùng

* Thưa ông, với lợi thế, tiềm năng của KCN Hòa Tâm, cảng Bãi Gốc nói riêng và toàn KKT Nam Phú Yên nói chung, chủ trương cũng như công tác thu hút đầu tư sẽ như thế nào?

 

- Trong quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Bãi Gốc có chức năng phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển KCN Hòa Tâm, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí. Cảng này dự kiến tiếp nhận cỡ tàu trọng tải đến 50.000 tấn và các tàu chuyên dùng phát triển phù hợp theo nhu cầu thị trường, khả năng huy động vốn của các nhà đầu tư. Còn KCN Hòa Tâm có diện tích 1.080ha, được xây dựng theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp gắn với việc phát huy lợi thế cảng biển, nhằm khai thác tiềm năng cảng Bãi Gốc.

 

Trong định hướng thu hút đầu tư vào cảng Bãi Gốc và KCN Hòa Tâm, UBND tỉnh sẽ thu hút các dự án lớn, có chiến lược, có tính lan tỏa. Cụ thể, KCN Hòa Tâm sẽ thu hút các ngành công nghiệp gắn với cảng biển nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế cảng Bãi Gốc. Tỉnh cũng đang đẩy mạnh đầu tư nâng cấp, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kỹ thuật gắn với đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động KKT Nam Phú Yên và các KCN trên địa bàn; thu hút, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ số… Bên cạnh đó, việc thu hút các dự án đầu tư lớn của doanh nghiệp, nhà đầu tư là định hướng rất quan trọng, mang tính chiến lược để thay đổi cơ cấu kinh tế của địa phương.

 

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành nghe nhà đầu tư trình bày các dự án đầu tư tại Khu Kinh tế Nam Phú Yên. Ảnh: HÀ MY

 

* Hiện tình hình đầu tư, sự quan tâm của các doanh nghiệp đối với khu vực kinh tế này thế nào? Ban Quản lý KKT Phú Yên, các ngành chức năng liên quan đã triển khai giải pháp gì trong đầu tư hạ tầng, thu hút các nguồn đầu tư, thưa ông?

 

- Mới đây, đại diện một số nhà đầu tư đã đề nghị tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án gang thép, lọc hóa dầu, xây dựng cảng biển… Cụ thể, Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư 4 dự án tại KKT Nam Phú Yên gồm dự án kinh doanh hạ tầng KCN Hòa Tâm, cảng Bãi Gốc, khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại KCN Hòa Tâm và khu thương mại - dịch vụ. Tổng mức đầu tư đối với 4 dự án này dự kiến khoảng 120.000 tỉ đồng. Tập đoàn PETMAL Oil Holdings (Malaysia) cũng đề xuất xây dựng một tổ hợp lọc hóa dầu hiện đại với công suất 8 triệu tấn dầu thô/năm, gồm các sản phẩm chủ yếu như polypropylen, benzen, xăng RON 92, xăng RON 95... với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỉ USD.

 

Trên cơ sở quy hoạch các khu vực phát triển của KKT Nam Phú Yên, mong muốn của tỉnh là các nhà đầu tư thực hiện đúng quy định về đầu tư, đảm bảo thời gian, tiến độ và có trách nhiệm trong quá trình thực hiện đầu tư. Liên quan đến công tác thu hút đầu tư vào KCN Hòa Tâm và cảng Bãi Gốc, Ban Quản lý KKT Phú Yên, các ngành, địa phương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp về hạ tầng; gặp gỡ và làm việc với các tổ chức, nhà đầu tư; đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ; thu hút, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tiếp cận, đề xuất các dự án. Các đơn vị cũng đã chỉ đạo phòng, ban liên quan bám sát chủ trương, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện thủ tục; đồng thời tiếp nhận, xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh về triển khai các dự án.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

VÕ PHÊ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek