Thứ Hai, 06/05/2024 02:11 SA
Ngân hàng, doanh nghiệp tìm cách cộng sinh (kỳ 2)
Thứ Ba, 23/05/2023 11:00 SA

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên và các hiệp hội, hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký kết quy chế phối hợp đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Ảnh: LÊ HẢO

Kỳ 2: Gỡ khó tín dụng từ... bàn cà phê

 

Mặc dù các ngân hàng đã triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp; lãi suất cho vay cũng đã hạ so với cuối năm 2022, song đại diện các doanh nghiệp cho rằng, do nhiều nguyên nhân, việc tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng không dễ dàng.

 

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên và Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Nữ doanh nhân, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã ký quy chế phối hợp về đẩy mạnh kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng, góp phần tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ngân hàng thuận lợi hơn.

 

Doanh nghiệp chưa dễ tiếp cận vốn ngân hàng

 

Cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại Kỹ thuật Nguyên Phát (TP Tuy Hòa) đang được mở rộng để phát triển các lĩnh vực: xây lắp công trình dân dụng và công nghiệp, buôn bán thiết bị điện, vật liệu xây dựng và trang trí nội thất. Vướng mắc lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay đó là thiếu tài sản thế chấp để vay thêm vốn từ ngân hàng.

 

Theo ông Nguyễn Bằng Nguyễn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Kỹ thuật Nguyên Phát, hiện hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đánh giá tài sản đảm bảo quá chắc chắn; định giá thấp tài sản lại thấp rồi giảm hạn mức cho vay khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang cần vốn để phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh như công ty ông.

 

“Giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh thì vay vốn ngân hàng là điều tất yếu. Tuy nhiên, lãi suất cho vay của các ngân hàng vẫn còn cao, việc tiếp cận các chương trình cho vay ưu đãi lại không đơn giản vì cần nhiều điều kiện cần và đủ. Doanh nghiệp sử dụng nội lực là chủ yếu nên khó phát triển mạnh”, ông Nguyễn phân tích.

 

Ông Trần Văn Ký, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Hoàng Long (TX Sông Cầu) cho biết: Hiện doanh nghiệp phải vay vốn ngân hàng với lãi suất 11,4%/năm; trong khi trước đó, doanh nghiệp chỉ phải trả lãi 7-8%/năm. Lãi suất cao, chi phí tăng, lợi nhuận giảm so với trước nên doanh nghiệp đã khó càng thêm khó.

 

 

Bà Trần Bách Thương, chủ cửa hàng hoa vải trang trí Tín Khôi (TP Tuy Hòa) cũng cho rằng, hiện nay việc tiếp cận vốn vay ngân hàng còn khó khăn, một phần do thủ tục liên quan đến tài sản bảo đảm, phần khác do lãi suất vẫn cao so với lợi nhuận thu được trong bối cảnh kinh tế chưa khởi sắc. “Ngân hàng đang giảm lãi suất huy động, tôi mong muốn lãi suất cho vay cũng hạ theo tương ứng để dễ cân nhắc trong việc vay vốn phát triển kinh doanh trong thời gian tới”, bà Thương nói.

 

Tính đến hết quý I/2023, trên địa bàn tỉnh có khoảng 3.680 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng chỉ có 967 doanh nghiệp đang vay vốn tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn với dư nợ 14.479 tỉ đồng, chiếm 31,5% tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn. Trong đó có 898 doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm khoảng 92,86% trong tổng số các doanh nghiệp đang có dư nợ và phần lớn tập trung vào khu vực thương mại dịch vụ, công nghiệp và xây dựng. Kết quả này còn khá khiêm tốn.

 

Ông Nguyễn Huỳnh Vĩnh Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên cho biết: Những doanh nghiệp lớn thường có đầy đủ thủ tục pháp lý để vay vốn; còn đa phần doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ thì thiếu điều này, đặc biệt là báo cáo tài chính, tài sản đảm bảo… Thêm vào đó, hiện nay, ngân hàng thẩm định thủ tục vay vốn kéo dài; trong khi nền kinh tế đang phục hồi, các doanh nghiệp rất cần vốn để khôi phục hoạt động. Nếu không được tiếp vốn ngay lúc này, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển.

 

Ngồi lại trao đổi để hiểu nhau hơn

 

Nguồn vốn ngân hàng được coi là yếu tố quan trọng đảm bảo cho hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa được liên tục. Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện vẫn còn khó khăn trong việc tiếp cận vốn ngân hàng. Để gỡ khó cho doanh nghiệp đồng thời khơi thông nguồn vốn ngân hàng, mới đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã tổ chức buổi cà phê kết nối ngân hàng - doanh nghiệp với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng”.

 

Ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Phú Yên phát biểu tại buổi cà phê kết nối ngân hàng - doanh nghiệp do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên tổ chức mới đây. Ảnh: LÊ HẢO

 

“Việc tổ chức buổi cà phê kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là một trong những hoạt động triển khai quy chế phối hợp giữa Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên và các hiệp hội, hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi mong muốn đây là nơi gặp gỡ của doanh nghiệp và ngân hàng, cùng nhau trao đổi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải”, ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết.

 

Tại buổi cà phê này, đại diện các hiệp hội, hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp nêu lên một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận vốn ngân hàng. Đồng thời kiến nghị ngân hàng hỗ trợ cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục vay vốn, thế chấp tài sản đảm bảo… nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

Theo ông Trần Bá Dũng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nghiệp huyện Tây Hòa, buổi cà phê kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được tổ chức với hình thức đơn giản nhưng rất hữu ích. Thông qua hoạt động này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cũng như các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh lắng nghe được tâm tư nguyện vọng và kiến nghị đề xuất của các doanh nghiệp để cùng tìm cách tháo gỡ. “Không gian buổi cà phê gần gũi, dễ trao đổi hơn. Còn ở các hội nghị, trước hết thời lượng không cho phép, thêm nữa là không khí hội nghị trang trọng, doanh nghiệp ngại chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mình gặp phải”, ông Dũng nói.

 

Ông Đặng Hồng Lĩnh cho rằng: Buổi đầu tiên tổ chức cà phê kết nối ngân hàng - doanh nghiệp với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng”, chúng tôi rất vui vì được lắng nghe những ý kiến thẳng thắn, chân thành từ doanh nghiệp. Qua đây, các đơn vị của ngành Ngân hàng cũng có cơ hội nhìn nhận một cách thấu đáo quan hệ tín dụng với khách hàng. Hy vọng, với những buổi gặp mặt thân mật như thế này, các ngân hàng và doanh nghiệp sẽ cởi mở hơn trong việc trình bày mong muốn của đôi bên để hiểu nhau hơn. Tôi hy vọng, từ những câu chuyện ở bàn cà phê kết nối ngân hàng - doanh nghiệp này, doanh nghiệp sẽ giải quyết cơ bản được các vấn đề khó khăn về vốn để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của mình.

 

Cũng theo ông Lĩnh, trước đó, thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên và Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Nữ doanh nhân, Hội Doanh nhân trẻ đã ký quy chế phối hợp về đẩy mạnh kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Thông qua quy chế này, các đơn vị liên quan mong muốn có thể tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt trong quan hệ tín dụng để ngân hàng và doanh nghiệp tìm được tiếng nói chung, duy trì mối quan hệ cộng sinh cùng phát triển.

 

 

Kỳ cuối: Xuôi tay chèo để cùng phát triển

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek