Chủ Nhật, 19/05/2024 04:20 SA
Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng
Thứ Hai, 22/05/2023 09:56 SA

Nhiều sản phẩm OCOP ở các địa phương được bày bán tại điểm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP của hệ thống siêu thị V’mart. Ảnh: NGỌC HÂN

Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, Phú Yên có nhiều sản phẩm đã được chứng nhận và phát huy hiệu quả. Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đã và đang được tập trung thực hiện thông qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm nhằm đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

 

Xây dựng điểm giới thiệu, tiêu thụ

 

Để sản phẩm OCOP bắt nhịp thị trường và tiếp cận người tiêu dùng nhiều hơn, mới đây, Hội Nông dân tỉnh và Công ty TNHH Thương mại Vi Long tổ chức ra mắt điểm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại hệ thống siêu thị V’mart thuộc Công ty TNHH Thương mại Vi Long. Trước đó, hai đơn vị đã tổ chức ký kết chương trình thỏa thuận hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP của hội viên nông dân Phú Yên giai đoạn 2023-2025.

 

Ông Phan Xuân Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 87 sản phẩm OCOP được công nhận. Tuy nhiên, một số sản phẩm vẫn còn hạn chế trong việc tiếp cận người tiêu dùng. Việc tổ chức điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được mở ra, giúp cho người dân và du khách thuận tiện hơn trong mua sắm sản phẩm OCOP, các sản phẩm nông sản chất lượng cao của tỉnh. Đặc biệt, các chủ thể OCOP sẽ không còn phải tìm kiếm khách hàng riêng lẻ, thay vào đó là có một ngôi nhà chung là kênh giới thiệu sản phẩm hữu hiệu.

 

Theo bà Phạm Thị Hằng Vy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vi Long, điểm giới thiệu này vừa là nhịp cầu kết nối người sản xuất với người tiêu dùng, vừa tạo tính liên kết giữa các địa phương, giúp phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đây cũng là điểm để khách hàng tham quan, mua sắm các sản phẩm OCOP, đặc sản… có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng cao, bán đúng giá với nhà sản xuất.

 

“Tại hệ thống siêu thị V’mart, hiện có hơn 70 sản phẩm OCOP được trưng bày bắt mắt. Không chỉ bán nhỏ lẻ theo từng sản phẩm, các sản phẩm OCOP được chúng tôi đưa vào giỏ quà với quy cách đóng gói sang trọng và đa dạng với các mức giá để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Sau khi ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại hệ thống siêu thị V’mart, thời gian tới, chúng tôi mong muốn có nhiều hơn nữa các sản phẩm OCOP và đặc sản, nông sản… được trưng bày tại cửa hàng để lan tỏa mô hình này, góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến du khách và người dân trong cả nước”, bà Vy cho biết.

 

Đưa sản phẩm đến người tiêu dùng

 

Với tấm vé thông hành là sản phẩm OCOP được xếp hạng sao, hiện trên kệ hàng của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi có thêm nhiều mặt hàng là những sản phẩm OCOP của tỉnh như: Rượu tằm Hòa Phong, cà phê Hương Hương, bánh khóm Đồng Din, nước mắm Tân Lập, gạo thơm Hoa Vàng... Các sản phẩm này đạt tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã bao bì bắt mắt, đang dần khẳng định vị thế trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng.

 

Chị Nguyễn Thị Hồng, một khách hàng đang mua sắm tại siêu thị V’mart cho biết: “Tôi tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm OCOP. Bởi vậy, việc chọn mua sản phẩm tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP giúp tôi yên tâm hơn về đảm bảo an toàn thực phẩm trong từng bữa ăn gia đình mình”.

 

Là đơn vị có 9 sản phẩm đạt từ 3-4 sao, ông Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đồng Din, cho biết: “Việc đưa các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị đã hình thành chuỗi giá trị kinh tế cao, giúp HTX tăng giá trị 100% sản phẩm, khối lượng sản phẩm bán ra cũng tăng gấp đôi so với trước đây. Từ đó tạo việc làm ổn định cho người lao động, nâng giá trị lợi nhuận cho HTX. Do vậy, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được tổ chức để doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh có cơ hội được quảng bá, giới thiệu những sản phẩm ngon, đạt chất lượng tới tay người tiêu dùng”.

 

Ông Phan Xuân Hạnh cho biết, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, định hướng cùng các đơn vị chủ sở hữu sản phẩm OCOP trong việc giới thiệu, quảng bá, mở rộng kênh bán hàng. Bên cạnh đó, hội cũng hỗ trợ, tạo điều kiện để các chủ thể tiếp cận với các cơ chế, chính sách nhằm giữ vững thương hiệu, phát triển thị trường của sản phẩm OCOP, từ đó nhân rộng các sản phẩm nông nghiệp mang tính lợi thế của tỉnh. “Trên cơ sở này, các doanh nghiệp, HTX và chủ thể có sản phẩm OCOP cần chủ động tham gia, đưa sản phẩm của mình vào gian hàng nhằm nắm bắt cơ hội, thị hiếu người tiêu dùng, từ đó xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh sản phẩm, mở rộng quy mô và thị trường sản phẩm OCOP trong nước và xuất khẩu”, ông Hạnh khẳng định. 

 

Để các sản phẩm OCOP của tỉnh có sức cạnh tranh trên thị trường, tỉnh Phú Yên đang tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; tiếp tục làm việc với các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… để có cơ chế ưu đãi thu hút các chủ thể sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm…

 

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek