Thứ Tư, 08/05/2024 01:36 SA
Doanh nghiệp trong khu công nghiệp có được giảm tiền thuê đất?
Thứ Bảy, 11/03/2023 07:00 SA

Đại diện doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu (phải) trao đổi với cán bộ thuế về chính sách giảm 30% tiền thuê đất. Ảnh: VIỆT AN

Theo Quyết định 01/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước trực tiếp dưới hình thức trả tiền thuê đất, thuê mặt nước hằng năm được giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022. Vậy các doanh nghiệp trong khu công nghiệp có được giảm tiền thuê đất theo chính sách này?

 

Doanh nghiệp mong được giảm

 

Công ty TNHH Sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh thuê lại đất các lô A1, A2, A3, A4 Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu (xã Xuân Hải, TX Sông Cầu) với tổng diện tích 67.200m2 từ Trung tâm Dịch vụ công ích (Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên) với giá thuê đất 0,2USD/m2/năm. Tiền thuê đất được thu mỗi năm hai đợt, 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm. Tổng số tiền thuê đất năm 2022 doanh nghiệp này phải nộp theo hóa đơn thông báo của Trung tâm Dịch vụ công ích gần 315 triệu đồng. “30% tiền thuê đất, tương đương gần 95 triệu đồng/năm, là một con số không nhỏ đối với doanh nghiệp. Chúng tôi rất mong được giảm 30% tiền thuê đất như chính sách Nhà nước đã ban hành để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”, chị Trương Thị Dôn, kế toán Công ty TNHH Sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh cho biết.

 

Không riêng Công ty TNHH Sản xuất hàng trang trí nội thất Thái Thịnh, nhiều doanh nghiệp khác đang đầu tư ở các khu công nghiệp cũng có mong muốn được Trung tâm Dịch vụ công ích hỗ trợ giảm tiền thuê lại đất để có nguồn lực duy trì sản xuất, kinh doanh sau tác động của dịch COVID-19. Ông Phạm Phi Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Thông (Khu công nghiệp An Phú, TP Tuy Hòa) cho hay: Từ năm 2022 đến nay, thị trường không khởi sắc nên doanh nghiệp liên tục thua lỗ. Mặc dù vậy, các khoản tiền thuê đất, cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp vẫn đóng đủ mỗi năm hai đợt. Trong lúc khó khăn này, chúng tôi rất mong được Trung tâm Dịch vụ công ích hỗ trợ giảm tiền thuê đất để doanh nghiệp có thêm nguồn lực duy trì hoạt động, tạo việc làm cho người lao động.

 

Theo quy định tại khoản 1, Điều 2 Quyết định 01/2023/QĐ-TTg ngày 31/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì đối tượng được giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 là tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất, thuê mặt nước hằng năm.

 

“Căn cứ quy định nêu trên thì đối tượng được giảm 30% tiền thuê đất của năm 2022 là người thuê đất đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp. Trung tâm Dịch vụ công ích được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp, thuộc đối tượng được giảm 30% tiền thuê đất của năm 2022. Cục Thuế đã ban hành Quyết định 668/QĐ-CT ngày 7/3/2023 giảm tiền thuê đất phải nộp trong năm 2022 cho Trung tâm Dịch vụ công ích hơn 771,2 triệu đồng”, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết.

 

Trung tâm không có căn cứ hỗ trợ

 

Theo ông Lãnh, đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đang thuê lại đất của Trung tâm Dịch vụ công ích, căn cứ hợp đồng ký kết giữa hai bên (bao gồm giá cho thuê tài sản là công trình kết cấu hạ tầng được đầu tư từ ngân sách nhà nước, tiền thuê đất nguyên thổ phải nộp cho Nhà nước theo thông báo nộp tiền thuê đất hàng năm của Cục Thuế, các loại phí dịch vụ sử dụng hạ tầng khu công nghiệp), trung tâm nghiên cứu xem xét để hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện.

 

Hiện Trung tâm Dịch vụ công ích cho 92 doanh nghiệp thuê lại đất ở các khu công nghiệp; trong đó, Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1 là 30 doanh nghiệp, Khu công nghiệp An Phú 39 doanh nghiệp và Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu khu vực 1 là 23 doanh nghiệp. “Năm 2022, tổng số tiền trung tâm cho thuê lại đất hơn 8,9 tỉ đồng; đơn vị đã nộp tiền thuê đất nguyên thổ gần 2,7 tỉ đồng, số còn lại trích khấu hao tài sản cố định khu công nghiệp và dùng để tái đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng khu công nghiệp theo quy định pháp luật về đầu tư công”, ông Nguyễn Kiều Trì, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ công ích cho biết.

 

Theo ông Nguyễn Kiều Trì, Trung tâm Dịch vụ công ích ghi nhận kiến nghị của doanh nghiệp và luôn cố gắng tìm cách hỗ trợ, giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn. Nhưng hiện nay, theo quy định pháp luật, trung tâm không có căn cứ để giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp nên không thể giảm được. 

 

Trung tâm Dịch vụ công ích ghi nhận kiến nghị của doanh nghiệp và luôn cố gắng tìm cách hỗ trợ, giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn. Nhưng hiện nay, theo quy định pháp luật, trung tâm không có căn cứ để giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp nên không thể giảm được.

 

Ông Nguyễn Kiều Trì,

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ công ích (Ban Quản lý Khu kinh tế)

 

VIỆT AN - KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek