Thứ Tư, 08/05/2024 07:29 SA
Khởi sắc kinh tế từ thu hút đầu tư nước ngoài
Thứ Bảy, 11/03/2023 07:00 SA

Chế biến gỗ tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu. Ảnh: NHƯ THANH

Với những chính sách ưu đãi cùng nỗ lực mời gọi đầu tư, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng và thuận lợi, Phú Yên từng bước thu hút dự án từ các doanh nghiệp nước ngoài. Các dự án này đã tác động tích cực, góp phần phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động địa phương.

 

Những tín hiệu khả quan

 

Ngay sau khi tham dự Hội nghị xúc tiến hợp tác Ấn Độ vào các tỉnh Nam Trung Bộ tại Khánh Hòa, đoàn công tác gồm Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại - Công nghiệp Ấn Độ (ICC) và đoàn doanh nghiệp Ấn Độ đã đến tìm hiểu và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên về các cơ hội hợp tác đầu tư trên địa bàn.

 

Ông Debmalya Banerjee, Giám đốc khu vực ICC, cho biết: ICC rất quan tâm mở rộng hoạt động kinh tế với Phú Yên, thúc đẩy liên doanh, tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa doanh nghiệp hai bên. Chúng tôi mong muốn hai bên sẽ hướng tới việc thành lập chuỗi cung ứng hiệu quả và tạo điều kiện đầu tư dài hạn; nhất là trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh như thương mại điện tử, chuyển giao công nghệ, chăm sóc sức khỏe toàn diện và nông nghiệp bền vững. Qua quá trình tham quan, tìm hiểu, chúng tôi thấy Phú Yên có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên đặc biệt đã tạo cho tỉnh nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, nhất là nông nghiệp, du lịch cũng như các tiềm lực dồi dào từ Khu kinh tế Nam Phú Yên. Hiện rất nhiều doanh nghiệp của Ấn Độ mong muốn được đặt vấn đề hợp tác, đầu tư với tỉnh.

 

Là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên tham gia đầu tư trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam đã gắn bó với quá trình phát triển của tỉnh, được người dân và chính quyền địa phương ghi nhận. Theo ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, ngay từ những ngày thành lập, doanh nghiệp đã được sự đồng thuận, hỗ trợ từ chính quyền địa phương để góp phần ổn định sản xuất, nâng cao doanh thu, tạo việc làm cho người dân. Hiện nay, công ty có dự kiến xin chủ trương đầu tư xây dựng dự án Găng tay y tế đặt tại Sơn Hòa có tổng vốn đầu tư 60 triệu USD với 4 giai đoạn, công suất 4 tỉ chiếc găng tay/năm.

 

Bên cạnh các doanh nghiệp đến từ Ấn Độ, Phú Yên cũng đã và đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác. Theo Sở Ngoại vụ, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 40 dự án đầu tư trực tiếp từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ như Úc, Singapore, Ấn Độ, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan… với tổng vốn đăng ký đầu tư 1,78 tỉ USD. Công tác thu hút đầu tư tập trung vào các dự án có hàm lượng khoa học công nghệ cao, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

 

Mở rộng thu hút đầu tư

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2018-2022, tổng vốn đầu tư phát triển của khu vực đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh khoảng 1.075 tỉ đồng. Các dự án này đã tạo ra việc làm cho trên 23.230 lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động gián tiếp với thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đồng/tháng/người. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp theo hướng CNH-HĐH. Bên cạnh đó, nguồn lực này đã và đang tạo ra một số ngành công nghiệp mới, tăng thêm năng lực cho ngành Công nghiệp của tỉnh như: mía đường, công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản, thực phẩm, điện tử, năng lượng tái tạo, dịch vụ - du lịch.

 

Trong giai đoạn 2021-2025, Phú Yên tập trung thu hút, triển khai các dự án đầu tư nước ngoài có hàm lượng kỹ thuật, công nghệ cao, sản xuất theo hướng phát triển chuỗi giá trị toàn cầu; đáp ứng yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, bảo vệ môi trường và giải quyết tốt các vấn đề xã hội; góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, tỉnh khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực: công nghiệp lọc - hóa dầu, cảng biển, công nghệ thông tin, điện tử, công nghệ sinh học…; chú trọng công nghệ nguồn từ các nước công nghiệp phát triển như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…

 

Theo ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở KH-ĐT, để thực hiện đạt các mục tiêu, định hướng thu hút vốn đầu tư nước ngoài cho giai đoạn tới, tỉnh đang triển khai các giải pháp cụ thể như đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050; cải cách thủ tục hành chính gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh… Hàng năm, UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp gỡ trực tiếp với doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài để nghe phản ánh trực tiếp các khó khăn, vướng mắc; qua đó chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án được thuận lợi nhất. 

 

Đầu tư nước ngoài đã và đang góp phần quan trọng trong tạo việc làm, tăng năng suất lao động, cải thiện nguồn nhân lực địa phương. Thông qua sự tham gia trực tiếp vào hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Phú Yên đã từng bước hình thành đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật trình độ cao, lao động có tay nghề và có tác phong công nghiệp; học hỏi và ứng dụng được các phương thức, kinh nghiệm quản lý. Phú Yên luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho nhà đầu tư theo quy định.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek