Chủ Nhật, 19/05/2024 19:59 CH
Đối thoại, gỡ vướng cho người nộp thuế
Thứ Sáu, 10/03/2023 09:20 SA

Đại diện doanh nghiệp nêu vướng mắc về việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động làm việc tại văn phòng đại diện ngoài tỉnh của công ty. Ảnh: VIỆT AN

Tổ chức các hội nghị đối thoại, hướng dẫn quyết toán thuế là một trong những nội dung mà ngành Thuế Phú Yên triển khai trong tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm nay (từ ngày 1/3-28/4). Qua đó, cán bộ thuế nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách thuế và giải đáp kịp thời, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

 

Hướng dẫn thực hiện đúng, đủ chính sách thuế

 

Vừa qua, Cục Thuế Phú Yên tổ chức liên tiếp hai hội nghị đối thoại, tập huấn quyết toán thuế cho 200 đơn vị hành chính sự nghiệp và gần 400 doanh nghiệp thuộc Cục Thuế quản lý. Tại các hội nghị này, đại diện cơ quan thuế thông tin về một số chính sách thuế mới được ban hành từ năm 2022 đến tháng 2/2023; đồng thời hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường… Đến phần đối thoại, những vướng mắc liên quan đến quyền lợi sát sườn của người nộp thuế như: ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, lộ trình triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế… được lãnh đạo Cục Thuế Phú Yên và các phòng liên quan giải đáp cụ thể.

 

Chị Nguyễn Thị Hoài Thương, kế toán Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Việt Beach cho biết: Hàng năm, Nhà nước ban hành nhiều chính sách thuế mới, kèm theo đó là những nghị định, thông tư hướng dẫn liên quan. Tại hội nghị tập huấn, cơ quan thuế hệ thống lại những chính sách này và nhấn mạnh những điểm người nộp thuế cần lưu ý nên chúng tôi thấy rất hữu ích.

 

Còn anh Giáp Văn Giang, Phó Trưởng phòng Kế toán Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên cho hay: Hằng ngày, trong quá trình giải quyết công việc, nếu có vướng mắc phát sinh liên quan đến chính sách thuế, tôi đều liên hệ và được cán bộ thuế giải đáp kịp thời. Mặc dù vậy, hơn 10 năm qua, tôi vẫn đều đặn tham dự các hội nghị đối thoại, tập huấn do Cục Thuế Phú Yên tổ chức. Bởi khi dự trực tiếp, tôi không những hỏi được những điểm vướng doanh nghiệp mình gặp phải mà còn nghe được những vướng mắc của các doanh nghiệp khác để từ đó rút kinh nghiệm. Ngoài ra, việc cơ quan thuế tổ chức đối thoại, trả lời ngay những câu hỏi của người nộp thuế thể hiện sự công khai, minh bạch, giúp doanh nghiệp yên tâm khi thực hiện chính sách thuế.

 

Theo anh Giang, doanh nghiệp muốn làm đúng chính sách và nộp đủ các loại thuế, phí vào ngân sách. Vì vậy, doanh nghiệp rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của cơ quan thuế trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn thực hiện đúng, đủ chính sách thuế theo quy định.

 

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ

 

Những năm qua, cùng với ngành Thuế cả nước, ngành Thuế Phú Yên đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin hiện đại vào công tác quản lý thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế. Đặc biệt, năm vừa qua, khi Nhà nước ban hành nhiều chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Cục Thuế Phú Yên đã tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ các chính sách này để người nộp thuế biết, thực hiện.

 

“Việc tổ chức hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách thuế cho người nộp thuế được ngành Thuế thực hiện định kỳ, nhất là vào tháng hỗ trợ quyết toán thuế hàng năm, nhằm cập nhật các chính sách thuế mới ban hành để các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời và thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định. Đây cũng là dịp để cán bộ thuế trực tiếp lắng nghe và giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp, doanh nhân về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chính sách và các thủ tục hành chính về thuế. Từ đó, cơ quan thuế có giải pháp tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh”, ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết.

 

Theo kế hoạch, trong tháng hỗ trợ quyết toán thuế năm nay, ngoài tổ chức các hội nghị đối thoại, tập huấn, cơ quan thuế các cấp trên địa bàn tỉnh còn hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức như hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ qua điện thoại, qua phần mềm Team viewer, nhóm zalo… Bên cạnh đó, cơ quan thuế còn thường xuyên đăng tải các nội dung chính sách thuế, các bước kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế Phú Yên; gửi tài liệu hướng dẫn quyết toán thuế qua email của người nộp thuế; hỗ trợ qua trang Thuế điện tử eTax, mục giải đáp chính sách thuế.

 

“Ngoài ra, Văn phòng Cục Thuế Phú Yên và các chi cục thuế trực thuộc cũng sẽ thành lập bộ phận hỗ trợ quyết toán thuế, có nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế của các tổ chức và cá nhân. Trường hợp hồ sơ hoàn thuế của cá nhân không thuộc thẩm quyền xử lý thì hướng dẫn để cá nhân biết đến đúng cơ quan thuế có thẩm quyền xử lý hoàn, tránh để cá nhân đi lại nhiều lần”, ông Công Văn Lãnh cho biết thêm.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek