Chủ Nhật, 05/05/2024 02:27 SA
Gian nan hành trình kiểm tra rừng giáp ranh
Thứ Năm, 02/03/2023 11:48 SA

Có những đoạn đường khó không thể di chuyển bằng xe máy. Ảnh: NHẬT HUY

Vượt hơn 10km với những con dốc thẳng đứng, vách núi cao và vực thẳm, lực lượng giữ rừng hướng về rừng giáp ranh 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa. Trong suốt hành trình gian nan ấy, có thể thấy niềm vui xen lẫn với những khó khăn, nhưng vượt qua tất cả, ai cũng có chung suy nghĩ: Quyết tâm để rừng không “chảy máu”.

 

Với gạo, mì gói, cá khô, nước uống và nhu yếu phẩm cần thiết được chất đầy trên ba lô, những người giữ rừng Phú Yên - Khánh Hòa hướng về rừng giáp ranh.

 

Vượt núi kiểm tra rừng

 

Khoảng 20 người đến từ Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, Ban Quản lý rừng đặc dụng Đèo Cả, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tây Hòa, Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa và Hạt Kiểm lâm Vạn Ninh được ô tô đưa đến xã Vạn Bình (huyện Vạn Ninh).

 

Con đường bê tông dần được thay thế bởi những cung đường dốc. Ô tô không còn tác dụng. Mọi người bắt buộc phải đi bộ. Những chiếc xe máy được lực lượng giữ rừng của Khánh Hòa chuẩn bị cho tổ công tác tưởng chừng là cứu cánh cho những người có sức khỏe không tốt, nhưng suy nghĩ ấy nhanh chóng tan biến, khi đoạn đường phía trước đá nhấp nhô lởm chởm và dốc cao theo hướng thẳng đứng. Xe máy vì vậy chỉ dùng để vận chuyển nhu yếu phẩm và thi thoảng chở một vài người có tiền sử huyết áp cao.

 

Gần hết buổi sáng, tổ công tác mới tới được Trạm Bảo vệ rừng Dốc Mỏ. Từ đây, lực lượng giữ rừng tiếp tục vượt núi để đến khu vực Trại Cồn - nơi được xem là cửa ngõ để tiến về rừng giáp ranh Phú Yên - Khánh Hòa.

 

Lực lượng bảo vệ rừng Phú Yên đi kiểm tra hiện trạng rừng giáp ranh. Ảnh: NHẬT HUY

 

Trước sự khó khăn trong việc di chuyển, để đảm bảo an toàn cho các thành viên, ông Nguyễn Văn Toàn, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Phú Yên quyết định cắm trại tại khu vực rừng được giao cho Công ty TNHH Vạn Hương (Khánh Hòa). Tại đây, các thành viên được nghỉ ngơi, ăn cơm, chuẩn bị cho chuyến kiểm tra rừng đầy thách thức phía trước.

 

“Xuyên suốt hành trình, theo quan sát của chúng tôi gần như không có dấu hiệu phá rừng quy mô lớn. Con đường duy nhất từ rừng giáp ranh xuống trung tâm huyện Vạn Ninh được quản lý tốt bởi lực lượng bảo vệ rừng tại địa phương. Thêm nữa, với điều kiện di chuyển rất khó khăn, khả năng vận chuyển gỗ trái phép cũng sẽ hạn chế. Đó là điều mà chúng tôi yên tâm”, ông Nguyễn Văn Toàn cho biết.

 

Hiểm nguy rình rập

 

Sau khi hoàn thành việc nạp năng lượng cũng như ổn định vị trí để ngủ qua đêm, lực lượng bảo vệ rừng của 2 tỉnh chia làm 2 nhóm tiến vào rừng sâu. Mục tiêu của tổ công tác là đi càng sâu càng tốt để xâm nhập và nắm tình hình, thực trạng rừng giáp ranh. Cả hai nhóm phải vượt qua suối nước chảy xiết trước khi tiếp cận con đường nhỏ men theo bìa rừng.

 

Từ đây, những người giữ rừng đối mặt với hiểm nguy rình rập. Chúng tôi cùng nhóm cán bộ với đại diện Hạt Kiểm lâm Tây Hòa, Chi cục Kiểm lâm Phú Yên và Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa vượt qua con suối, leo đến đầu con dốc thì chuyện không mong muốn đã xảy ra. Trong lúc di chuyển, một cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa trượt chân và bị cây rừng cắt đứt tay. Vết thương khá sâu và chảy nhiều máu. Tổ công tác quyết định đưa nạn nhân trở về trung tâm huyện Vạn Ninh để xử trí vết thương.

 

Những cơn mưa nặng hạt không làm chùng chân các thành viên của tổ công tác. Họ tiếp tục đi về phía rừng. Trên đường đi có không ít bẫy thú rừng và có khoảng 3 cây gỗ (đường kính 20cm) bị đốn hạ. Theo ông Nguyễn Hữu Sự, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ rừng Dốc Mỏ (Ban Quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa), đây là những dấu vết cho thấy nếu không tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, rừng có thể bị xâm hại, dù mức độ không nghiêm trọng.

 

Khi ánh sáng không còn lọt qua khe lá, những cơn mưa ngày càng nặng hạt, tổ công tác quyết định trở về. Trên đường đi, ngoài việc di chuyển cẩn thận tránh những tai nạn đáng tiếc, công việc thường xuyên của các thành viên là gỡ những con vắt thi nhau hút máu, bởi nếu không xử lý kịp thời có thể khiến các thành viên của tổ kiểm tra khó cầm máu và bị nhiễm trùng từ vết cắn.

 

Càng về chiều, mưa càng nặng hạt, may mắn là mọi người trở về điểm cắm trại kịp thời. Nếu chậm chân, nước đầu nguồn đổ xuống, lúc ấy câu chuyện vượt suối sẽ là bài toán khó cho lực lượng bảo vệ rừng.

 

Bữa cơm trưa trước khi tiếp tục hành trình. Ảnh: NHẬT HUY

 

Để rừng là ngôi nhà chung

 

Kết thúc chuyến kiểm tra rừng giáp ranh, lực lượng bảo vệ rừng 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa có những đánh giá chính xác, khách quan và nhận định về khả năng xảy ra hiện tượng khai thác rừng trái phép. Từ đó xây dựng kế hoạch, trao đổi thông tin, phối hợp lực lượng trong những thời điểm cần thiết cho mục đích cuối cùng là: Quyết tâm giữ “lá phổi xanh” của các khu vực giáp ranh.

 

Bên cạnh việc nỗ lực giữ rừng tại xã Vạn Bình (huyện Vạn Ninh), điều mà tổ công tác của Phú Yên ghi nhận đó là sự nhiệt tình, quan tâm của lực lượng giữ rừng Khánh Hòa. Mọi người mong muốn tạo sự phối hợp tốt giữa các đơn vị, từ đó mang đến hiệu quả hơn nữa trong công tác bảo vệ rừng giáp ranh.

 

Theo Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, chuyến đi kiểm tra rừng giáp ranh giữa lực lượng bảo vệ rừng Phú Yên - Khánh Hòa là một trong những hoạt động quan trọng trong Quy chế phối hợp và xây dựng kế hoạch phối hợp quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản tại vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh. Ngoài Khánh Hòa, Phú Yên còn có rừng giáp ranh với các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai và Bình Định.

 

“Tính đến năm 2022, thực hiện quy chế phối hợp bảo vệ rừng giáp ranh giữa các tỉnh, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện 132 vụ vi phạm (27 vụ phá rừng trái pháp luật, 31 vụ khai thác rừng trái pháp luật, 1 vụ tàng trữ lâm sản trái pháp luật; 1 vụ săn bắt động vật rừng trái pháp luật; 5 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật và 67 vụ vi phạm khác). Đây là một hoạt động ý nghĩa để nắm bắt thông tin thường xuyên giữa lực lượng bảo vệ rừng giáp ranh các tỉnh”, ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên cho biết.

 

Chuyện phối hợp giữ rừng giáp ranh góp phần mang lại hiệu quả và hy vọng cho lực lượng giữ rừng các tỉnh vốn đã mỏng và phải đối mặt với nhiều hiểm nguy.

 

Rừng giáp ranh giữa Phú Yên và Khánh Hòa có diện tích khoảng 16.465ha được đánh giá là một trong những vùng rừng tự nhiên tốt nhất của tỉnh. Trong đó, đối với TX Đông Hòa, rừng tự nhiên tiếp giáp tỉnh Khánh Hòa 828,5ha (xã Hòa Xuân Nam). Với huyện Tây Hòa, rừng tự nhiên tiếp giáp tỉnh Khánh Hòa 10.386ha, thuộc các xã: Hòa Thịnh (5.414ha), Hòa Mỹ Tây (3.856ha). Với huyện Sông Hinh, rừng tự nhiên tiếp giáp tỉnh Khánh Hòa 5.250,5ha, thuộc xã Sông Hinh.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek