Thứ Hai, 29/04/2024 23:10 CH
Các địa phương tích cực hỗ trợ hợp tác xã phát triển
Thứ Ba, 03/01/2023 13:17 CH

Các sản phẩm từ khóm của HTX được giới thiệu tại hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng cụm duyên hải miền Trung. Ảnh: MINH DUYÊN

Đồng hành cùng HTX, chính quyền các huyện, thị xã đã nỗ lực gắn hoạt động của các HTX với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đặc biệt là các kế hoạch phát triển nông, lâm, thủy sản.

 

Kênh phát triển nông sản chủ lực

 

Sen đang là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Tây Hòa và TX Đông Hòa trong thực hiện chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả. Chính quyền tại đây ưu tiên cho các HTX trong phát triển loại cây này. Ông Mai Ne, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa cho biết: Toàn huyện có khoảng 40ha sen, trong đó tập trung chủ yếu ở xã Hòa Đồng. HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Đồng (HTX Hòa Đồng) là đơn vị tiên phong xây dựng thương hiệu sen Hòa Đồng và thu mua hạt sen cho bà con để chế biến ra các sản phẩm bột hạt sen, tim sen, sen sấy khô…

 

Để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động này, địa phương dự kiến nhân rộng diện tích trồng sen toàn huyện lên 100ha, giao HTX Hòa Đồng là đầu mối tiên phong liên kết các HTX có trồng sen tại địa phương hình thành chuỗi liên kết, tiến tới xây dựng thương hiệu sản phẩm sen Tây Hòa.

 

Theo ông Mai Ne, UBND huyện vừa phối hợp với Trung tâm Phát triển nông thôn thuộc Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) và Công ty CP Thực phẩm sen Đại Việt hỗ trợ các HTX phát triển sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm sen Tây Hòa. Trong đó, các đơn vị này cam kết sẽ hỗ trợ giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc để nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời hỗ trợ thu mua các sản phẩm từ sen.

 

TX Đông Hòa hiện có hơn 140ha sen chủ yếu được trồng trên diện tích trũng ngập. Cách đây 3 năm, địa phương này đã tìm cách xây dựng thương hiệu sản phẩm sen Đông Hòa theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm và giao HTX nông nghiệp quản lý. Tuy nhiên, khi một số xã lên phường, các HTX không được nhận hỗ trợ từ nguồn vốn nông thôn mới nên không đủ kinh phí triển khai.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Hòa, cây sen mang lại giá trị kinh tế cao gấp 3-4 lần cây trồng khác trên cùng diện tích. Tại các phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Xuân Tây và các xã Hòa Xuân Nam, Hòa Xuân Đông…, các sản phẩm từ sen như sen tươi, bột hạt sen, tim sen, sen khô… được bà con thu hái và tiêu thụ trên thị trường ở dạng nhỏ lẻ hộ gia đình. Để nâng cao giá trị cây sen theo hướng bền vững, địa phương sẽ xây thương hiệu sen Đông Hòa gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm và giao HTX quản lý nhãn hiệu tập thể này.

 

Tôm hùm là sản phẩm chủ lực của TX Sông Cầu. Địa phương này cũng xây dựng kế hoạch thành lập HTX tôm hùm năm 2023 và tổ hợp tác thủy sản để phát triển thương hiệu tôm hùm Sông Cầu. “Từ trước tới nay, tôm hùm địa phương đi tiêu thụ khắp nơi đều phải dựa vào thương hiệu đơn vị thu mua nên tôm hùm nuôi ở Sông Cầu tuy có giá trị cao nhưng chỉ bán được với giá thấp. Việc xây dựng thương hiệu tôm hùm Sông Cầu là cần thiết. Năm 2023, địa phương liên kết với Tổng cục Thủy sản xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm tôm hùm với chỉ dẫn địa lý vùng nuôi cụ thể. Nhãn hiệu tập thể này địa phương giao cho HTX quản lý khai thác”, ông Lâm Duy Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu nói.

 

Chế biến các sản phẩm từ sen tại HTX Hòa Đồng. Ảnh: MINH DUYÊN

 

Cần trung tâm giới thiệu sản phẩm

 

Ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho hay: Các HTX là lực lượng tham gia tích cực vào Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Chính quyền địa phương cũng mong muốn nông sản của người dân thông qua con đường này có thể tăng giá trị kinh tế, kích thích được tiêu thụ. Các cơ quan quản lý kinh tế tập thể cần hỗ trợ xây dựng một trung tâm giới thiệu các sản phẩm OCOP của HTX nói riêng của tỉnh nói chung để dễ dàng xúc tiến thương mại, đặc biệt là với khách du lịch khi tới Phú Yên.

 

Còn theo ông Mai Ne, nông sản chủ lực của địa phương là lúa, sen đều đã được xây dựng thương hiệu theo hướng OCOP. Giờ là lúc các thương hiệu này cần được đẩy mạnh quảng bá sản phẩm. Nếu để HTX tự vận động thì rất chậm bởi các HTX gặp khó về cả con người, đồng vốn lẫn cơ chế hoạt động. “Thông qua kênh Liên minh HTX, Sở NN-PTNT, các sản phẩm đã được xúc tiến thương mại điện tử. Huyện đã quan tâm thu hút và kêu gọi các doanh nghiệp hợp tác. Nhưng địa phương vẫn rất cần một trung tâm giới thiệu sản phẩm cấp tỉnh để các đoàn khách khi tới sẽ biết được các nông sản đặc sản của Phú Yên. Có như vậy, khi đặt mua trên mạng hoặc được chào hàng, họ cũng sẽ yên tâm hơn”, ông Mai Ne nói. 

 

Đã đến lúc cần phải đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm nông sản của tỉnh có thương hiệu độc quyền. Bởi đây là con đường duy nhất để đẩy mạnh tiêu thụ, tăng giá trị hoạt động nông nghiệp và phát triển nông sản một cách bền vững. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các sở KH-ĐT, NN-PTNT, Công Thương đề xuất UBND tỉnh xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm và tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại tại đây.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek