Thứ Ba, 07/05/2024 09:39 SA
Lợi ích kép từ hóa đơn điện tử
Thứ Sáu, 16/09/2022 07:10 SA

Đại diện cơ quan thuế và đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT trao đổi với giám đốc doanh nghiệp về việc triển khai HĐĐT. Ảnh: VIỆT AN

Sau một thời gian áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhận thấy hiệu quả rõ rệt khi vừa giảm được chi phí, thủ tục hành chính liên quan đến hóa đơn, vừa góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại đơn vị.

 

Thời gian đầu triển khai HĐĐT, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh còn lúng túng do phải tiếp cận với hình thức quản lý hóa đơn mới. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn của cơ quan thuế, kế toán doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã từng bước thực hiện hiệu quả.

 

Gần 4.000 đơn vị đã sử dụng HĐĐT

 

Sau hơn 2 tháng sử dụng, hiện chị Nguyễn Thị Tường Vy, chủ cửa hàng trang trí nội thất Ngọc Hiên (TP Tuy Hòa) đã quen với HĐĐT. Theo chị Vy, lâu nay, những hộ kinh doanh như chị thường xuất hóa đơn giấy và viết tay. Vì vậy, khi mới chuyển sang HĐĐT, cửa hàng phải trang bị máy móc, cập nhật kỹ năng công nghệ thông tin để đáp ứng. “Ban đầu đương nhiên chúng tôi còn bỡ ngỡ và gặp một số khó khăn; nhưng vướng ở đâu thì liên hệ nhờ đội thuế, đơn vị cung cấp phần mềm HĐĐT giải đáp ở đó. Khi dần quen với việc xuất HĐĐT, chúng tôi cảm thấy rất tiện lợi, không tốn thời gian đi mua hóa đơn, không mất chi phí lưu kho, bỏ tủ hóa đơn như trước”, chị Vy cho hay.

 

Công ty TNHH Mỹ thuật Quảng cáo Diệp Xang cũng được hưởng lợi khi sớm áp dụng HĐĐT. Ông Diệp Xang, Giám đốc công ty này cho biết: Khi sử dụng HĐĐT, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí in ấn, bảo quản hóa đơn, đồng thời giảm bớt nhân sự thực hiện các khâu này. Áp dụng HĐĐT, công ty cũng thuận tiện hơn trong quá trình giao dịch với khách hàng, có thể gửi hóa đơn qua email, zalo… và nhận được tiền thanh toán nhanh chóng hơn. Ngoài ra, với HĐĐT có mã của cơ quan thuế, doanh nghiệp có thể yên tâm về vấn đề pháp lý khi giao dịch.

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ quy định kể từ ngày 1/7/2022, toàn bộ người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn phải chuyển sang sử dụng HĐĐT. Tại Phú Yên, một trong 57 tỉnh triển khai HĐĐT giai đoạn 2 (từ tháng 4/2022), ngành Thuế đã tích cực vào cuộc, tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 05/CT-UBND về việc triển khai HĐĐT và thành lập Ban chỉ đạo Triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng lòng của người nộp thuế, tính đến 16 giờ ngày 29/6/2022, công tác chuyển đổi HĐĐT ở Phú Yên đã hoàn thành; 100% người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn chuyển sang HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Đến nay, số lượng người nộp thuế trên địa bàn tỉnh sử dụng HĐĐT là 3.921 đơn vị. Trong đó có 3.307 doanh nghiệp, tổ chức và 614 hộ kinh doanh. Với kết quả này, Cục Thuế Phú Yên đã được Tổng cục Thuế tặng giấy khen về thành tích đột xuất, xuất sắc trong triển khai HĐĐT giai đoạn 2.

 

Kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh

 

Đánh giá cao những nỗ lực của ngành Thuế trong việc triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ người nộp thuế, trong đó có triển khai HĐĐT, ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Phú Yên cho rằng: Việc áp dụng HĐĐT đem lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế. Đối với các doanh nghiệp, HĐĐT sẽ tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế, từ đó giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị được thuận lợi hơn. Đối với cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, HĐĐT giúp tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ, giảm thủ tục hành chính liên quan tới hóa đơn.

 

Theo ông Phạm Hoài Trung, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, triển khai thực hiện thành công HĐĐT có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi số quốc gia nói chung, xây dựng chính quyền điện tử tại tỉnh Phú Yên nói riêng. Đây là một trong các điều kiện thuận lợi hình thành nền kinh tế số; thay đổi phương thức quản lý thuế ngày càng hiện đại; tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội và cơ quan quản lý Nhà nước, đồng thời góp phần ngăn chặn kịp thời tình trạng gian lận thuế, trốn thuế.

 

“Do đó, thời gian tới, ngành Thuế Phú Yên sẽ tiếp tục tổ chức tiếp nhận và xử lý tờ khai đăng ký sử dụng HĐĐT của doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh mới phát sinh. Cơ quan thuế các cấp cũng tiếp tục tuyên truyền theo hướng tăng cường đối thoại, hỗ trợ, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh của người nộp thuế khi sử dụng HĐĐT. Đồng thời tiếp tục triển khai chuyển đổi chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử, tem điện tử, vé điện tử trên địa bàn tỉnh”, ông Phạm Hoài Trung nói.

 

Theo đại diện các doanh nghiệp, việc triển khai HĐĐT đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại đơn vị, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp mong muốn thời gian tới, cơ quan thuế cần tiếp tục nâng cấp hệ thống đường truyền và phần mềm để tăng tốc độ cấp HĐĐT có mã của cơ quan thuế; đảm bảo an toàn trong quá trình quản lý, sử dụng HĐĐT; kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh...

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek