Chủ Nhật, 19/05/2024 05:04 SA
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển hoạt động sản xuất
Chủ Nhật, 04/09/2022 11:00 SA

Đại diện ngành Công Thương cùng chính quyền địa phương kiểm tra mô hình ứng dụng thiết bị trong sản xuất máy thu hoạch mía tại Công ty TNHH Cơ khí nông nghiệp Thành Đạt (huyện Sơn Hòa). Ảnh: KHANG ANH

Thực hiện các chương trình hành động, nghị quyết, kế hoạch, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai công tác hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển kinh tế tư nhân… trên địa bàn tỉnh, những năm qua, ngành Công Thương chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng như kịp thời nắm bắt nhu cầu, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, giúp các doanh nghiệp ổn định, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Nhiều biện pháp hỗ trợ

 

Hàng năm, Sở Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; chỉ đạo các doanh nghiệp chế biến mía đường, sắn đầu tư nâng cao chất lượng vùng nguyên liệu, ký kết hợp đồng thu mua nguyên liệu với nông dân để ổn định sản xuất; trực tiếp làm việc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong khâu vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu… Đơn vị cũng đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án đăng ký đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch trên địa bàn tỉnh sớm triển khai đầu tư, đi vào hoạt động. Tính đến nay, sáu dự án điện mặt trời với tổng công suất 463,3MW, một dự án điện gió công suất 200MW và một dự án điện gió, điện mặt trời công suất 300MW đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung quy hoạch phát triển đối với ngành Điện lực. Sở cũng giúp nhà đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng hai dự án thủy điện tổng công suất 19MW, năm dự án điện mặt trời với tổng công suất 413,3MW.

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cùng với những hoạt động trên, ngành Công Thương còn hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng lưu niệm, các loại hàng hóa đặc trưng của tỉnh ứng dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm mới, nâng cao giá trị gia tăng và đa dạng hóa sản phẩm; hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất công nghiệp, máy móc; hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm… Ngoài ra, việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa xúc tiến, gia nhập thị trường mới; tham gia hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giúp doanh nghiệp ký kết nhiều hợp đồng hợp tác làm ăn với đối tác; hỗ trợ hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu... cũng được ngành chú trọng trong những năm qua.

 

Theo đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngành Công Thương đã đăng tải nhiều thông tin thị trường, thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế, những nội dung mới về các hiệp định thương mại tự do, hoạt động của các cửa khẩu... trên website của sở nên doanh nghiệp dễ dàng cập nhật thông tin để có định hướng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Lê Văn Nhuẫn, chủ cơ sở sản xuất rong nho Phúc Khang (xã Xuân Phương, TX Sông Cầu), cho biết: Cùng với nguồn vốn đầu tư cá nhân, chúng tôi còn được Sở Công Thương hỗ trợ thêm kinh phí thiết kế bao bì sản phẩm. Sở cũng tạo điều kiện để cơ sở được tham gia các hoạt động giới thiệu, quảng bá nên sản phẩm rong nho Phúc Khang ngày càng được nhiều khách hàng biết đến.

 

Giúp doanh nghiệp phát triển

 

Nhận được sự hỗ trợ từ ngành Công Thương trong quá trình hoạt động, ông Bùi Xuân Bảo, đại diện Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đại Lộc Phát (huyện Phú Hòa), chia sẻ: Công ty tôi đi vào hoạt động gần 15 năm. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, công ty luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời của ngành Công Thương, nhất là trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục, chủ trương đầu tư, vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu… Mặt khác, từ việc tổ chức các lớp tập huấn đào tạo, tư vấn kỹ năng bán hàng trực tuyến; hướng dẫn nâng cao năng lực cạnh tranh, quản trị thương mại điện tử, xây dựng thương hiệu; chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến xuất, nhập khẩu, phòng vệ thương mại, dịch vụ logistics..., ngành Công Thương đã giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi có thêm kiến thức, kỹ năng và từng bước thay đổi nhận thức trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

 

Đối với công tác cải cách hành chính, ngành Công Thương cũng kịp thời rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu. Tính đến nay, đơn vị đã có 11 thủ tục hành chính được cắt giảm thời gian giải quyết, với tỉ lệ từ 8,3-33% so với thời gian quy định (tương đương 1-5 ngày). Sở cũng sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động trao đổi, cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Bích cho biết thêm: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị định 80/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, năm nay, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch thực hiện, phối hợp với các đơn vị liên quan xác định danh sách các doanh nghiệp nhỏ và vừa có tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến sản phẩm chủ lực của tỉnh, sản phẩm gắn với chương trình OCOP để tư vấn, hướng dẫn thụ hưởng các chính sách hỗ trợ trong hoạt động sản xuất theo quy định của pháp luật. Cụ thể như hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực liên kết sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ thông tin, phát triển thương hiệu, kết nối và mở rộng thị trường…

 

Sở Công Thương đã phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị, bộ phận chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp, nhằm đẩy mạnh tốc độ phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, cơ sở.

 

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Bích

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek