Thứ Sáu, 26/04/2024 13:48 CH
Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển hợp tác xã
Thứ Ba, 30/08/2022 08:00 SA

Việc bám sát nghị quyết của Đảng giúp HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành phát triển đúng hướng. Ảnh: CTV

Mỗi HTX đều có một chi bộ Đảng, trong đó giám đốc, chủ tịch HĐQT HTX là bí thư chi bộ. Từ đây, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX được triển khai thống nhất, giúp đơn vị bắt kịp và trở thành một phần của các chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Bám sát nghị quyết

 

HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành (TX Đông Hòa) vừa tổ chức thành công đại hội chi bộ HTX lần thứ VII nhiệm kỳ 2022-2025. Nhiệm kỳ qua, Chi bộ HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, thành viên hoàn thành sản phẩm gạo chất lượng cao Hòa Thành và đưa sản phẩm này xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ông Phạm Đức Hậu, Bí thư chi bộ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành, cho biết: Sau khi được Đảng bộ cấp trên quán triệt các nghị quyết của trung ương về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, chi bộ căn cứ các chương trình hành động, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND để xây dựng phương hướng hoạt động, tập trung vào hai nhiệm vụ chính là đưa đơn vị thành HTX kiểu mới và xây dựng chuỗi giá trị trên cây lúa. Trong đó, HTX chọn cây lúa là cây trồng chủ lực để xây dựng chuỗi liên kết. Kết quả, đơn vị được UBND TX Đông Hòa chọn làm mô hình điểm HTX kiểu mới; chuỗi liên kết tại HTX được hình thành tạo ra sản phẩm gạo chất lượng cao Hòa Thành. Nhiệm kỳ tới, chi bộ tiếp tục bám sát nghị quyết của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn chi bộ, phát huy sức mạnh dân chủ và khối đại đoàn kết toàn thành viên để xây dựng HTX thành HTX kiểu mới cấp tỉnh, tiên phong đi đầu trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, đưa sản phẩm hàng hóa đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh…

 

Trong giai đoạn hiện nay, Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Nghị quyết 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Nghị quyết 54/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025… là kim chỉ nam trong định hướng phát triển kinh tế tập thể, nòng cốt là các HTX. Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Những nghị quyết này định hướng các HTX phát triển theo mô hình HTX kiểu mới, trong đó các HTX nông nghiệp tập trung xây dựng chuỗi giá trị nông sản; HTX phi nông nghiệp phát triển phù hợp với các loại thị trường như thị trường tài chính, thị trường lao động, thị trường khoa học - công nghệ…

 

Phát huy hiệu quả thực tế

 

Ông Phạm Đức Hậu cho biết thêm: Có được phương hướng hoạt động, chi bộ thống nhất cao trong đảng viên, người lao động và thành viên từng bước thay đổi phương thức sản xuất theo hướng áp dụng kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng; hoàn thiện quy trình sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cao; tận dụng sự hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để xây dựng sản phẩm hàng hóa. Sản phẩm gạo chất lượng cao Hòa Thành ra đời không chỉ giúp nâng cao hoạt động cho HTX, mà còn hỗ trợ tích cực nông dân trong xã tiêu thụ nông sản. Những kết quả này là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của quá trình HTX đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

 

Để thực hiện tốt vai trò bà đỡ cho kinh tế hộ, chi bộ HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) thống nhất trong toàn đơn vị lấy tam nông làm định hướng phát triển. Ông Phan Văn Thuận, Bí thư chi bộ HTX này, cho biết: Thành viên HTX chủ yếu là nông dân lấy sản xuất nông nghiệp làm nguồn thu nhập chính nên HTX chọn hỗ trợ sản xuất là động lực phát triển. HTX vận động thành viên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng; tích cực chăm lo công tác thủy lợi đảm bảo tưới tiêu kịp thời vụ và đẩy mạnh phát triển các dịch vụ phục vụ như lúa giống, vận chuyển... Song song với đó, HTX mở rộng các dịch vụ kinh doanh như xăng dầu, xây dựng, vật tư nông nghiệp… HTX mong muốn phát triển nông nghiệp đa giá trị để nâng cao đời sống bà con.

 

Xu hướng chuỗi giá trị tạo ra sản phẩm hàng hóa trên các nông sản truyền thống đang được các HTX nông nghiệp phát triển mạnh mẽ. Nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, 3 sao cấp tỉnh. Đặc biệt, nhiều HTX đang tiếp tục hoàn thành sản phẩm, xây dựng thương hiệu và đăng ký tham gia chương trình OCOP... Các HTX phi nông nghiệp cũng đã có mặt ở nhiều lĩnh vực trên thị trường như xây dựng, vận tải, tín dụng, tiểu thủ công nghiệp... Đây là kết quả của quá trình thể chế hóa nghị quyết từ tỉnh đến các địa phương, giúp đảng viên và người lao động tại các chi bộ nắm rõ chủ trương và đưa HTX đi đúng hướng.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek