Thứ Ba, 14/05/2024 02:22 SA
Hiệu quả hoạt động của tổ cộng tác viên nắm bắt dư luận xã hội
Thứ Sáu, 26/04/2024 10:30 SA

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đỗ Thị Như Tình nắm bắt tình hình nhân dân về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án đường Phước Tân - Bãi Ngà (TX Đông Hòa). Ảnh: THÚY HẰNG

Tháng 5/2023, y ban MTTQ tnh thành lp T cng tác viên nm bt dư lun xã hi và tình hình nhân dân vi 24 thành viên, gm đại din MTTQ các cp và các t chc thành viên, do Phó Ch tch y ban MTTQ tnh Đỗ Th Như Tình làm t trưởng. Sau 1 năm hot động, t này đã kp thi nm bt, phn ánh tình hình mà dư lun quan tâm ti địa phương. Ngun thông tin do t cng tác viên cung cp cơ bn phn ánh đúng tình tình nhân dân.

 

Nm chc dư lun xã hi, tình hình nhân dân

 

Bà Đỗ Thị Như Tình cho biết, thực hiện công tác nắm bắt dư luận xã hội và tình hình nhân dân, trong năm qua, Tổ cộng tác viên nắm bắt dư luận xã hội và tình hình nhân dân (gọi tắt là Tổ CTV) đã triển khai với nhiều cách thức, hình thức như: thông qua các cuộc họp, giao ban chuyên môn định kỳ hằng tháng, hằng quý, các cuộc họp, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể; qua các cuộc khảo sát nắm bắt tình hình dư luận trực tiếp ở cơ sở, qua hệthống thông tin liên lạc, internet, mạng xã hội Facebook, Zalo...; qua hệ thống cán bộ, quần chúng nhân dân, các già làng, trưởng thôn, người có uy tín tiêu biểu...

 

Từ đó đã kịp thời tổng hợp, báo cáo, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp, đề xuất giải pháp xử lý, giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh, tạo đồng thuận trong Nhân dân.

 

Hiện ủy ban MTTQ các cấp đã thành lập trên 100 fanpage Facebook (cấp huyện 9/9, cấp xã 91/110). Căn cứ vào mục tiêu, nội dung của kế hoạch, Tổ CTV đã có nhiều sáng kiến để nắm bắt, thu thập kiến, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân và dư luận xã hội.

 

Bà Đỗ Thị Thu Vân, Ủy viên thường trực Ủy ban MTTQ TX Sông Cầu, tổ viên Tổ CTV chia sẻ: Công tác nắm bắt dư luận xã hội và tình hình nhân dân là việc khó nhưng là công việc quan trọng. Để làm tốt vai trò này, MTTQ TX Sông Cầu đã triển khai công tác nắm tình hình nhân dân tại các xã, phường; phối hợp với Ban Dân vận Thị ủy tham mưu Thị ủy chỉ đạo 12 tổ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện tuyên truyền, vận động đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã, gồm Dự án tuyến đường ven vịnh Xuân Đài/1 tổ; Dự án đường nội thị Phạm Văn Đồng/5 tổ; Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2021-2025/5 tổ; Dự án tổ hợp thương mại dịch vụ và du lịch nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay và Khu nghỉ dưỡng Vũng Lắm/1 tổ. Trong năm qua đã có 108 ý kiến gửi đến UBND thị xã và các ngành chức năng, đến nay đã có văn bản trả lời 64 kiến.

 

Đối với huyện Đồng Xuân, đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội của huyện đã có trên 100 lượt báo cáo phản ánh những vấn đề dư luận, cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm liên quan đến tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, ANTT của huyện. “Các nội dung phản ánh cơ bản sát với tình hình thực tiễn và tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong việc triển khai nhiệm vụ chính trị của địa phương”, bà Phan Thị Nam Phượng, Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân, tổ viên Tổ CTV cho hay.

 

Đảm bo tính khách quan, trung thc

 

Sự bùng nổ công nghệ thông tin khiến người dân rất khó nhận diện thông tin chuẩn. Do đó, huy động sự phối hợp thống nhất hành động của ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên, các ban ngành có liên quan và Tổ CTV để nắm bắt dư luận xã hội và tình hình nhân dân là việc làm cần thiết và hết sức quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước, tung tin giả, xuyên tạc sự thật về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, QP-AN, gây nên sự rối loạn về nhận thức, lôi kéo người dân không chấp hành theo các quy định của pháp luật.

 

Để việc nắm bắt dư luận và tình hình nhân dân bảo đảm tính khách quan, trung thực, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam đề nghị trong thời gian tới, Tổ CTV chủ động thu thập, tập hợp ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân về những vấn đề, sự kiện thời sự trong tỉnh, trong nước, thế giới, đặc biệt là đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, quy định của pháp luật về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; về chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc; về lĩnh vực KT-XH, QP-AN, đối ngoại và xây dựng hệ thống chính trị ở các cấp; về tổ chức và hoạt động của MTTQ; về năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền và đạo đức, tác phong, lối sống của cán bộ, đảng viên...

 

Tổ cũng cần thông tin, tuyên truyền kịp thời về các chủ trương, chương trình hành động của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp; các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, chính sách an sinh xã hội; thông tin kết quả xử lý những vấn đề liên quan đến ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân được phản ánh qua kênh thông tin của mặt trận và dư luận xã hội. 

 

Thời gian tới, các thành viên trong Tổ CTV phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, nắm bắt kịp thời, đầy đủ các thông tin, kiến nghị từ Nhân dân để kịp thời tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận để có hướng giải quyết các vấn đề sát với Nhân dân, đem lại quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho Nhân dân.

 

Bà Đỗ Thị Như Tình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Tổ trưởng Tổ CTV

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek