Chủ Nhật, 12/05/2024 20:33 CH
Chiến thắng mùa xuân 1975 - Giá trị và ý nghĩa lịch sử
Thứ Sáu, 26/04/2024 07:00 SA

Người dân đổ ra đường mừng ngày chiến thắng 30/4/1975. Ảnh tư liệu

Cách đây tròn 49 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng mùa xuân 1975, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Năm tháng trôi qua, đất nước đã đổi mới và đang trên đà phát triển, nhưng chiến thắng mùa xuân năm 1975 vẫn sống mãi trong ký ức của mỗi thế hệ người Việt Nam với ý nghĩa bất diệt.

 

Chiến thắng ngày 30/4/1975 là thắng lợi của tinh thần, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam được kết tinh trong đường lối chiến tranh nhân dân sáng tạo, độc lập, tự chủ của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là kết quả của cuộc chiến đấu kiên cường của Nhân dân hai miền Nam - Bắc.

 

Chiến thng ca tinh thn, bn lĩnh và trí tu Vit Nam

 

Sau Hiệp định Paris được ký kết vào ngày 27/1/1973, mặc dù buộc phải rút hết quân nhưng đế quốc Mỹ vẫn tiếp tục âm mưu dùng ngụy quân, ngụy quyền làm công cụ để thực hiện chủ nghĩa thực dân mới ở miền Nam Việt Nam. Mỹ tăng cường tiền của, vũ khí, phương tiện chiến tranh cho ngụy lấn đất, giành dân, khống chế Nhân dân, thực hiện các hoạt động ngoại giao xảo quyệt để ngăn chặn sự phát triển của cách mạng miền Nam.

 

Đến tháng 5/1973, xu thế chống phá Hiệp định Paris của địch ngày càng tăng. Chúng huy động toàn bộ lực lượng tiến hành chiến dịch “tràn ngập lãnh thổ”, liên tiếp mở những cuộc hành quân bình định, lấn chiếm vùng giải phóng.

 

Trước tình hình nói trên, tháng 7/1973, Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 21 nhấn mạnh: Bất kể trong tình huống nào, con đường giành thắng lợi của cách mạng cũng là sử dụng bạo lực cách mạng, do đó phải nắm vững chiến lược tiến công, kiên quyết đẩy mạnh đấu tranh trên ba mặt trận quân sự, chính trị, ngoại giao để giành toàn thắng.

 

Thực hiện nghị quyết của Đảng đề ra, quân dân ta trên chiến trường đã kiên quyết mở những cuộc phản công, tiến công trực tiếp giáng trả mọi hành động chiến tranh, tiêu hao, tiêu diệt một phần sinh lực địch, đánh bại cơ bản kế hoạch “tràn ngập lãnh thổ” của chúng, bảo vệ, mở rộng vùng giải phóng, tạo ra thế và lực mới cho kháng chiến.

 

Từ giữa năm 1974, so sánh lực lượng trên chiến trường miền Nam có lợi cho cách mạng, thời cơ cách mạng đã xuất hiện. Trong các hội nghị vào tháng 10/1974 và tháng 1/1975, Bộ Chính trị bàn kế hoạch giải phóng hoàn toàn miền Nam trong 2 năm. Bộ Chính trị nhận định: “Chúng ta phải cố gắng cao nhất để thắng gọn trong năm 1975. Điều đó là một khả năng hiện thực”.

 

Đầu năm 1975, sau chiến thắng Phước Long, cuộc tiến công và nổi dậy của quân và dân ta ở miền Nam mở ra 3 mặt trận: Chiến dịch Tây Nguyên, Chiến dịch Huế - Đà Nẵng và Chiến dịch Hồ Chí Minh. Mùa xuân năm 1975, với khí thế tiến công như vũ bão, quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tiêu diệt và làm tan rã lực lượng lớn của địch, giải phóng Tây Nguyên, Huế, Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung.

 

Đúng 17 giờ ngày 26/4, trận đánh lịch sử mang tên Chiến dịch Hồ Chí Minh mở màn. Quân ta đồng loạt tiến công trên toàn mặt trận. Năm cánh quân lớn của ta kết hợp với pháo lệnh, xe tăng, không quân và được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân đã đồng loạt tiến công với sức mạnh như vũ bão.

 

Chỉ trong một thời gian ngắn, quân ta đã chiếm được một số căn cứ và mục tiêu quan trọng, phá vỡ các khu vực phòng thủ vòng ngoài của địch, cắt đứt giao thông thủy bộ, chặn đường rút chạy ra biển, xuống vùng đồng bằng sông Cửu Long của quân địch và bao vây cô lập Sài Gòn, đè bẹp các trung tâm đề kháng, phòng thủ để tiến vào trung tâm thành phố.

 

Sáng 30/4/1975, các cánh quân hùng mạnh của ta đã thần tốc tiến thẳng vào chiếm các mục tiêu quan trọng trong Sài Gòn - Gia Định như: Bộ Tổng tham mưu, Biệt khu thủ đô, Tổng nha Cảnh sát, sân bay Tân Sơn Nhất, Đài Phát thanh, Bộ Quốc phòng ngụy, khu Bộ Tư lệnh các binh chủng của địch và khu cảng Bạch Đằng. 10 giờ 45 ngày 30/4, quân ta tiến vào dinh Độc Lập, bắt sống toàn bộ chính quyền Sài Gòn, Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện.

 

11 giờ 30, cờ chiến thắng của ta tung bay trên nóc dinh Độc Lập, Chiến dịch Hồ Chí Minh hoàn toàn thắng lợi, Tổ quốc thống nhất, non sông thu về một mối. Thắng lợi vĩ đại của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, đánh bại hoàn toàn chiến tranh xâm lược và ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ, kết thúc vẻ vang cuộc đấu tranh khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của Nhân dân ta.

 

Xe tăng húc đổ cổng dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. Ảnh tư liệu

 

Động lc, nim tin xây dng và bo v đất nước

 

Nói đến sự kiện lịch sử chiến thắng ngày 30/4/1975, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (diễn ra từ ngày 14-20/12/1976) đã khẳng định: Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của Nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc.

 

Sau ngày đất nước thống nhất, cả nước tiến lên xây dựng CNXH trong muôn vàn khó khăn, thách thức, từ một đất nước bị tàn phá nặng nề bởi nhiều cuộc chiến xâm lược của chủ nghĩa đế quốc, bị các thế lực thù địch chống phá, bị bao vây, cấm vận kinh tế, lại phải chịu nhiều tổn thất do thiên tai khắc nghiệt, Việt Nam nhanh chóng khôi phục kinh tế và duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân khá cao.

 

Nhiều khó khăn, vướng mắc, hạn chế, yếu kém từ năm trước đã được tập trung giải quyết và đạt những kết quả bước đầu. Các lĩnh vực an sinh xã hội, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đặc biệt chú trọng, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

 

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng một lần nữa khẳng định và nhấn mạnh: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đây là niềm tự hào, là động lực, nguồn lực quan trọng, là niềm tin để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới toàn diện, đồng bộ; phát triển nhanh và bền vững đất nước. 

 

Trong không khí hào hùng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), chúng ta ôn lại những trang sử vẻ vang của dân tộc - thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ Việt Nam, thắp lên ngọn lửa kiêu hãnh và tự hào trong dòng chảy lịch sử dân tộc, khơi dậy động lực trong tương lai để vang mãi bản hùng ca bất tận cho ngày nay và cả mai sau.

 

NGUYỄN THỊ HOÀI MY

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek