Thứ Năm, 02/05/2024 06:31 SA
Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết, xét xử các vụ việc
Thứ Bảy, 14/01/2023 09:34 SA

Chánh án TAND tỉnh Trần Huy Đức trao bằng khen của TAND Tối cao cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022. Ảnh: NGỌC DUNG

Thời gian qua, TAND hai cấp tỉnh Phú Yên không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, đoàn kết, thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác của ngành. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tòa án và của địa phương.

 

Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

 

Trong năm 2022, số lượng các loại án mà TAND hai cấp tỉnh Phú Yên phải thụ lý, giải quyết tiếp tục gia tăng về số lượng với tính chất, mức độ ngày càng phức tạp; TAND hai cấp Phú Yên thụ lý 6.765 vụ việc, đã giải quyết 5.372 vụ việc, đạt tỉ lệ 79,4%, cao hơn năm trước 11,7%. Trong đó, tỉ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan là 0,3% (đáp ứng yêu cầu của TAND Tối cao đề ra là không quá 1,5%) và giảm 0,2% so với cùng kỳ. Ngoài ra, năm qua, TAND hai cấp tỉnh Phú Yên tổ chức thành công 157 phiên tòa rút kinh nghiệm trong kỹ năng điều hành, xử lý tình huống của thẩm phán chủ tọa phiên tòa, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án.

 

Bên cạnh đó, TAND hai cấp đã tổ chức thực hiện hiệu quả 49 phiên tòa xét xử trực tuyến theo Nghị quyết 33 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử, đáp ứng tốt yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay. “Với kết quả này, TAND tỉnh vượt 300% chỉ tiêu TAND Tối cao đề ra và đã được TAND Tối cao lựa chọn là một trong 33 đơn vị để đề xuất khen thưởng đối với cán bộ phụ trách công tác tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến”, Thẩm phán cao cấp Trần Huy Đức, Chánh án TAND tỉnh Phú Yên phấn khởi cho biết.

 

Trong công tác xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc, TAND hai cấp Phú Yên không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết, xét xử các vụ việc. “Trong xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp kết án oan hoặc bỏ lọt tội phạm; chú trọng việc tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, hiệu quả. Việc trả hồ sơ cho Viện KSND yêu cầu điều tra bổ sung cơ bản đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật. Bên cạnh đó, trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, hôn nhân - gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, TAND hai cấp Phú Yên luôn chú trọng đến công tác hòa giải, đối thoại giữa các đương sự, góp phần giữ gìn ổn định trật tự xã hội, xây dựng khối đoàn kết trong Nhân dân”, ông Đức cho hay.

 

Tích cực triển khai các giải pháp

 

Mới đây, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của TAND tỉnh, đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Phú Yên đã đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp Phú Yên đạt được trong năm qua, nhất là trong điều kiện nhân sự của ngành còn hạn chế. Đồng thời nhấn mạnh thời gian tới, TAND hai cấp Phú Yên cần tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương, TAND Tối cao, Tỉnh ủy về công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XIII về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong việc tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc phức tạp; đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp. Tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các vụ việc, đảm bảo không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của tòa án. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và tính chiến đấu của cơ sở Đảng, tập trung xây dựng TAND hai cấp thực sự trong sạch, vững mạnh để tòa án và mỗi cán bộ tòa án thực sự là tấm gương trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

 

Chia sẻ về các giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của tòa án năm 2023, Chánh án TAND tỉnh Trần Huy Đức cho biết: Thời gian tới, TAND hai cấp Phú Yên sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ việc; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu chỉ thị của Chánh án TAND Tối cao. Tích cực phối hợp với các cơ quan tư pháp trong giải quyết các vụ việc phức tạp, nhất là các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Đồng thời khắc phục tình trạng việc để các vụ án quá thời hạn, cũng như đảm bảo sự độc lập trong nhiệm vụ tố tụng. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ về tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử án lệ, công bố bản án, tương tác phần mềm trợ lý ảo; bám sát chủ đề xuyên suốt của TAND là “Phụng công, thủ pháp, chí công”, đẩy mạnh phong trào thi đua “Công chức, người lao động Tòa án hai cấp tỉnh Phú Yên đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý”.

 

Với những thành tích xuất sắc trong năm qua, TAND Tối cao tặng danh hiệu Cờ thi đua TAND năm 2022 cho TAND huyện Sông Hinh; Chánh án TAND Tối cao tặng bằng khen cho 29 tập thể, cá nhân về thành tích xuất sắc trong công tác và trong tổ chức phiên tòa trực tuyến; Chánh án TAND tỉnh tặng giấy khen cho 2 tập thể và 102 công chức, người lao động và hội thẩm Nhân dân có thành tích trong công tác và trong phong trào thi đua chuyên đề.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek