Thứ Bảy, 27/04/2024 11:58 SA
Tạo thói quen đội mũ bảo hiểm để bảo vệ trẻ
Thứ Hai, 28/11/2022 07:00 SA

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Tuy Hòa tặng và hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm đúng cách. Ảnh: NGÔ XUÂN

Theo Nghị định 46, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn khi ngồi sau xe gắn máy lưu thông trên đường. Dạy trẻ thói quen đội mũ bảo hiểm cũng là cách để xây dựng văn hóa giao thông, đồng thời đảm bảo an toàn cho trẻ.

 

Tạo thói quen đội mũ bảo hiểm

 

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, có đến 60% va chạm, tai nạn giao thông gây ảnh hưởng trực tiếp đến vùng đầu của người bị nạn. Đặc biệt, trẻ nhỏ có phần hộp sọ vẫn còn chưa phát triển cứng cáp như người lớn nên dễ bị tổn thương hơn khi xảy ra va chạm. Tuy nhiên, hiện rất nhiều phụ huynh vẫn có tâm lý chủ quan, không đội mũ bảo hiểm cho con em khi tham gia giao thông. Khi tham gia giao thông trên đường, gặp những tình huống đột xuất, bất ngờ hoàn toàn có thể khiến các bé văng ra khỏi xe và chấn thương, nguy cơ tử vong cao nếu không đội mũ bảo hiểm.

 

Chị Trần Thị Ngọc Nhiên ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, cho biết: Trước đây, tôi cũng có suy nghĩ trẻ em không cần đội mũ bảo hiểm vì chưa thực sự cần thiết. Thế nhưng sau một lần chở con đi học, tôi bị sụp ổ gà làm cả ba mẹ con té xuống đường, khiến vùng đầu, mặt của các con bị trầy xước, trong khi mẹ không sao vì có mũ bảo hiểm bảo vệ. Sau lần ấy, tôi vô cùng áy náy, hối hận và nhận thức được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm cho các con mỗi khi tham gia giao thông.

 

Lưu ý khi chọn mũ bảo hiểm cho trẻ

 

Theo Phòng CSGT, Công an tỉnh, ngoài việc hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, các phụ huynh cũng cần lưu ý lựa chọn mũ đạt quy chuẩn cũng như tập cho trẻ đội mũ bảo hiểm đúng cách để đảm bảo an toàn cho trẻ.

 

Cụ thể, đối với trẻ dưới 3 tuổi, cha mẹ chỉ nên cho bé đội các loại mũ bảo vệ xốp siêu nhẹ, khoảng dưới 100g, nhằm giúp bé giảm thiểu các va đập khi xảy ra sự cố cũng như hình thành cho trẻ thói quen sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Trẻ từ 3-5 tuổi đã có thể đội mũ bảo hiểm vì đầu và cột sống của bé đã cứng cáp hơn. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh vẫn nên chọn các loại mũ được khuyên dùng trong độ tuổi này, với đặc điểm cấu tạo giống các loại mũ bảo hiểm của người lớn nhưng nhẹ hơn. Với trẻ từ 6 tuổi trở lên, các xương và phần đầu bắt đầu chắc hơn, bé có thể đội các dòng mũ giống người lớn nhưng cỡ nhỏ hơn, nhẹ hơn (thường có size mũ dưới 50cm).

 

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần lựa chọn mũ bảo hiểm trẻ em chính hãng, đúng kích thước, đạt tiêu chuẩn, với vỏ nhựa ABS chắc có khả năng chống va đập tốt. Các loại mũ này có lớp xốp EPS với đặc điểm hấp thu xung lực tốt, dây quai làm từ chất liệu ni lông chắc chắn, chịu kéo tốt thì mới có đủ khả năng để bảo vệ an toàn cho các bé.

 

Đại úy Đào Thị Ngọc May, Phó Đội trưởng Đội 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh, cho biết: Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, trẻ em từ 6 tuổi trở lên đều cần phải đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn khi ngồi sau phương tiện xe gắn máy đang lưu thông trên đường. Nghị định 123/2021/NĐ-CP cũng quy định, hành vi người điều khiển xe mô tô, xe máy (kể cả xe đạp điện) không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ sẽ bị xử phạt từ 400.000-600.000 đồng.

 

Để tạo được thói quen đội mũ bảo hiểm cho trẻ, phụ huynh phải làm gương đội mũ bảo hiểm và thực hiện nghiêm các quy định khi tham gia giao thông. Những hành động của người lớn sẽ tạo dựng cho trẻ ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông trên đường.

 

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh phát hiện, xử lý 2.395 trường hợp không chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm, xử phạt với số tiền 1,19 tỉ đồng.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek