Thứ Sáu, 03/05/2024 04:36 SA
Cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt sim điện thoại để lừa đảo
Thứ Bảy, 12/11/2022 10:17 SA

Kienlongbank vừa cảnh báo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng sim điện thoại của người dùng, sau đó thay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội... để chiếm đoạt tiền.

 

Cụ thể, lợi dụng chính sách dịch vụ của các nhà mạng di động cho phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác, đối tượng gọi điện cho bị hại và giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng, đề nghị bị hại nâng cấp sim 3G lên sim 4G/5G để nâng cao chất lượng…

 

Đối tượng yêu cầu bị hại nhắn tin theo cú pháp đối tượng đưa ra, thực chất là cú pháp để bị hại cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến thuê bao khác.

 

Sau khi gửi thành công tin nhắn với cú pháp trên, bị hại sẽ mất quyền kiểm soát sim vì sim của đối tượng lừa đảo sẽ trở thành sim “chính chủ”. Ngoài ra, kẻ xấu cũng có thể yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp DS gửi 901. Đây là cú pháp đổi sim điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát sim.

 

Khi đã kiểm soát sim, đối tượng lừa đảo đăng nhập và chọn tính năng “Quên mật khẩu”, sau đó nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến sim điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt, từ đó đối tượng dễ dàng lấy được tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử của bị hại và chiếm đoạt tài sản.

 

Nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng, ngân hàng khuyến cáo khách hàng không để lộ các thông tin cá nhân, số điện thoại, email trên các trang mạng xã hội; không cung cấp mã OTP, mã kích hoạt, mật khẩu… cho bất kỳ ai. Khách hàng nên đặt chế độ bảo mật 2 bước qua OTP thông qua các ứng dụng phần mềm.

 

Đồng thời cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ, tuyệt đối không truy cập vào đường link lạ được gửi kèm trong tin nhắn, không thực hiện nhắn tin theo cú pháp. Nếu có nhu cầu thay đổi, nâng cấp sim, khách hàng hãy chủ động liên hệ đến số điện thoại tổng đài của chính nhà mạng đó để được hướng dẫn chi tiết…

 

Được biết trước đó, một số ngân hàng thương mại và nhà mạng cũng đã lên tiếng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mạo danh nhân viên nhà mạng nâng cấp sim để chiếm quyền kiểm soát số điện thoại, từ đó đánh cắp thông tin của khách hàng và thực hiện các giao dịch lừa đảo. Thế nhưng, nhiều khách hàng vẫn bị mất tiền oan về việc này. Mới đây nhất, tại TP Hồ Chí Minh đã xảy ra các vụ khách hàng báo mất 2,1 tỉ đồng và mất 5,3 tỉ đồng trong tài khoản tiền gửi online vì bị chiếm đoạt sim điện thoại.

 

PV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek