Chủ Nhật, 05/05/2024 09:56 SA
Làm đẹp nụ cười
Thứ Ba, 10/01/2023 11:00 SA

Không chỉ nam nữ thanh niên, nhiều người lớn tuổi có cả nam giới đến nha khoa để làm đẹp nụ cười. Ảnh: XUÂN HIẾU

Nhu cầu làm đẹp của mọi người ngày càng tăng, trong đó làm đẹp cho nụ cười cũng không ngoại lệ. Và không chỉ những nam thanh nữ tú mà nhiều người ở tuổi U60 trở lên cũng có nhu cầu này.

 

Với công nghệ, kỹ thuật nha khoa ngày càng tiên tiến và đa dạng, giúp mọi người dễ dàng có được hàm răng đẹp.

 

Cái răng… là gốc con người

 

Tục ngữ có câu “cái răng cái tóc là gốc con người”. Gốc ở đây được hiểu là sức khỏe. Hàm ý của người xưa muốn nhắc nhở con cháu phải biết giữ gìn, chăm sóc hàm răng, mái tóc của mình, mà trước tiên là răng.

 

Theo y học cổ truyền, răng ngoài nhiệm vụ trực tiếp là nghiền, xé thức ăn nó còn là “trạm rada” nhận diện chất lượng thức ăn sớm nhất để đưa vào dạ dày. Vì vậy thức ăn càng cắn ngập răng càng có cảm giác ngon hơn.

 

Khi còn trẻ tôi cũng có một hàm răng trắng và khỏe đến mức có thể cắn vỡ một hạt táo chín; khui được nắp bia, chai nước ngọt… Thế nhưng vài năm gần đây, hàm răng dần bị ngả vàng, một số vị trí bị sứt mẻ, lung lay... phải loại bỏ. Không chỉ cắn, nhai thức ăn hết sức khó khăn, việc hàm răng mất đi một số chiếc cũng làm cho giọng nói thay đổi, phát âm không còn chuẩn.

 

Sau nhiều đêm mất ngủ vì đau răng, tôi quyết định đến nha khoa để được bác sĩ khám và tư vấn.

 

Theo bác sĩ CKI Võ Ngọc Đoan Phương (Nha khoa Thiên Chương), trước kia bệnh nhân đến khám và trồng răng sứ chủ yếu là người trẻ tuổi, nhất là chị em phụ nữ, càng ngày số lượng nam giới càng tăng lên. Nhiều người đến khám trong tình trạng hàm răng không còn đủ sức để thức ăn, phải trồng, bọc lại gần như nguyên hàm. “Một phần do nam giới ít quan tâm đến việc làm đẹp so với nữ giới, một phần do trước đây kinh tế khó khăn, họ không đủ điều kiện” theo nữ bác sĩ.

 

Răng có đẹp nụ cười mới tươi. Ảnh: Internet

 

Gồng mình… mài cùi răng

 

Sau khi khám, chụp X-quang toàn bộ hàm răng, nha sĩ cho biết việc chữa trị cho những chiếc răng bị bệnh của tôi và trồng lại bằng răng sứ, chi phí khoảng trên dưới 2 triệu đồng/chiếc tùy theo “quốc tịch”, trong vòng hơn một tháng. Nếu khoan đặt implant, mỗi chân trụ không dưới 10 triệu đồng. Sau vài phút đắn đo, tính toán, tôi quyết định làm theo tư vấn của nha sĩ: trồng răng sứ.

 

Buổi đầu tiên nha sĩ làm sạch cao răng rồi cho thuốc uống trong thời gian 3 ngày, sau đó bắt đầu nhổ, loại bỏ những chiếc đã hỏng, làm lại tủy và mài cùi răng. Chưa kể việc nhổ răng, trong 8 bước từ kiểm tra tình trạng ban đầu cho đến lấy dấu răng, kiểm tra khớp cắn lần cuối trước khi bọc răng sứ, gian nan nhất là bước mài cùi răng để tạo khoảng trống lắp răng sứ vào. Cứ vài ngày là tôi phải đến để mài cùi răng, mỗi ngày 3-4 chiếc, mất khoảng 2-3 tiếng.

 

Mỗi lần mài có đến 2 nha sĩ, một chính một phụ. Lúc đầu mài không gây tê rồi đến gây tê để bệnh nhân bớt cảm giác đau, buốt. Trước khi lấy dấu răng lần cuối để lắp răng sứ thật chuẩn, bác sĩ chính còn tự tay mài lại lần nữa. Vì liên tục ngửa cổ, há rộng miệng trong một thời gian dài, đặc biệt là âm thanh cọ xát của mũi khoan vào răng, càng về sau càng giống như tiếng khoan, mài của một nhà máy cơ khí đang hoạt động, quả là một cực hình.

 

Sau mỗi lần mài cùi răng, nha sĩ cho gắn tạm răng giả bằng acrylic để tạo thẩm mỹ và ăn uống. Tuy nhiên răng tạm chỉ là răng tạm, thức ăn không thể cắn ngập răng và khi nhai nó không thể nghiền nát như răng thật mà cứ cù nhầy, lộm cộm cho dù có cố gắng đến mấy.

 

Răng có đẹp nụ cười mới xinh

 

Người xưa đã đúc kết, một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. Y học hiện đại cũng đã chứng minh: Cười là thể dục tốt cho tim mạch. Nụ cười không chỉ để làm duyên, tiếng cười không chỉ lấy lòng người đối diện mà còn là liều thuốc bổ giúp duy trì bảo vệ sức khỏe.

 

Để có nụ cười tươi thì phải có hàm răng đẹp. Người Việt xưa quan niệm răng đẹp là răng đen láy hạt na và phụ nữ thường ăn trầu hoặc nhuộm để cho hàm răng đen chắc. Trăm quan đổi lấy miệng cười/Nghìn quan đổi lấy nụ cười răng đen.

 

Còn theo chuẩn nha khoa, một hàm răng đẹp là hàm răng trắng, đều, không bị sứt mẻ hoặc thiếu răng. Răng chính cửa phải thẳng với nhân trung, thẳng với khuôn mặt, phân chia hai hàm răng đều nhau, cân xứng nhau. Người có hàm răng trắng sáng sẽ mang đến một nụ cười tươi xinh, dễ gây thiện cảm với nhiều người, thu hút được ánh nhìn của người đối diện. 

 

Hơn ai hết những nghệ sĩ như chúng tôi rất cần hàm răng đẹp và nụ cười tươi, nhất là khi bước lên sân khấu biểu diễn. Với sự trợ giúp của nha khoa hiện đại, có được hàm răng đẹp mọi người sẽ tự tin hơn khi nở nụ cười của mình.

 

NSND Thanh Hải, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian

Sao Biển chia sẻ

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek