Thứ Bảy, 18/05/2024 19:49 CH
Đồng hành, hỗ trợ phụ nữ tự tin làm kinh tế
Thứ Ba, 10/01/2023 07:00 SA

ThS Nguyễn Đông Triều, giảng viên bộ môn Truyền thông và Thương hiệu, Trường đại học Tài chính - Marketing hướng dẫn các học viên tìm ý tưởng kinh doanh. Ảnh: THÁI HÀ

Hội LHPN tỉnh vừa phối hợp với Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam tổ chức lớp tập huấn Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ và phát động chương trình Phụ nữ tự tin làm kinh tế. Hoạt động nhằm hỗ trợ kiến thức, kỹ năng và vốn để phụ nữ tự tin kinh doanh, độc lập tài chính, phát triển sinh kế bền vững.

 

Trang bị kiến thức, kỹ năng

 

ThS Nguyễn Đông Triều, giảng viên bộ môn Truyền thông và Thương hiệu, Trường đại học Tài chính - Marketing; chuyên viên đào tạo đổi mới khởi nghiệp, kinh doanh sáng tạo Công ty TNHH Giải pháp quản trị tổng thể ISM đã hướng dẫn 200 chị em tham gia chương trình về cách tìm ý tưởng kinh doanh; tìm hiểu những yếu tố cần có cho việc kinh doanh; cung cấp kiến thức, kỹ năng thúc đẩy phụ nữ tham gia mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình hiệu quả; đồng thời kết nối, hỗ trợ nguồn vốn ban đầu để chị em có ý tưởng làm kinh tế vững tin khởi sự kinh doanh.

 

Theo ThS Triều, để kinh doanh thành công, sản phẩm tốt là điều kiện cần, nhưng chiến lược marketing phù hợp cũng rất quan trọng. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển nhanh chóng như hiện nay, phụ nữ khởi nghiệp có nhiều điều kiện thuận lợi để nắm bắt các xu hướng của kinh tế số nhằm thực hiện được mục tiêu kinh doanh của mình một cách nhanh và bền vững. Những ứng dụng kinh tế số mà phụ nữ khởi nghiệp có thể tiếp cận gồm: Truyền thông, marketing và bán hàng qua mạng xã hội; bán hàng qua sàn thương mại điện tử; bán hàng qua website của doanh nghiệp.

 

Riêng triển khai thực hiện chương trình Phụ nữ tự tin làm kinh tế lần này, vẫn là hỗ trợ kinh doanh dựa trên hai điều kiện cốt lõi: sản phẩm tốt và marketing hiệu quả nhưng không nhằm hỗ trợ những dự án khởi nghiệp lớn mà tập trung vào các chị em phụ nữ ở nông thôn, miền núi; giúp các chị xây dựng, quản lý mô hình kinh doanh gia đình với những nội dung gần gũi, thiết thực như: chọn mặt hàng để kinh doanh, cách tính toán giá thành, thu hút khách hàng, quảng bá sản phẩm, cách đặt tên cho tiệm và phương pháp kinh doanh hiệu quả…

 

Chia sẻ cảm nhận về lớp tập huấn Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ và chương trình Phụ nữ tự tin làm kinh tế, bà Võ Thị Mỹ Dung (TX Đông Hòa) cho biết: “Trước đây, tôi làm cái gì cũng thấy sợ, có ý tưởng nhưng không dám làm. Sau buổi tập huấn này, các vấn đề tôi quan tâm đều được tháo gỡ và tôi được tiếp thêm năng lượng để có thể tự tin khởi sự kinh doanh. Chương trình cũng đã giới thiệu nhiều mô hình làm ăn nhỏ, đơn giản, với số vốn ban đầu không nhiều nhưng hiệu quả kinh tế mang lại lớn, nên chị em có thể học hỏi để làm theo”.

 

Giúp phụ nữ tự tin làm kinh tế

 

Phụ nữ phải chịu nhiều định kiến xã hội, cũng như sự tự ti về bản thân khiến họ lo sợ và chùn bước trên con đường làm chủ kinh tế của mình. Dù vậy, khi được phát huy tiềm năng, chị em có thể vượt qua trở ngại, tự tin nắm lấy cơ hội kinh doanh để phát triển kinh tế.

 

Theo ThS Nguyễn Đông Triều, kinh doanh không hề đơn giản, cũng không phải chỉ thích là có thể làm được, mà nó là tổng hợp rất nhiều yếu tố: ý tưởng khởi nghiệp, phương pháp thực hiện, nguồn lực - con người - tài chính. Nếu được cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chị em sẽ có một cái nhìn tổng quát cũng như cách thức để kết hợp các yếu tố này với nhau. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, kiến thức, kỹ năng là chưa đủ mà mỗi người phải có kiến thức chuyên môn; đặc biệt rất cần sự mạnh dạn, đam mê, ham học hỏi mới có thể vượt qua khó khăn, thử thách, đưa công việc kinh doanh phát triển.

 

Năm 2019, chị Lê Thị Kim Gấm (thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa) triển khai mô hình nông nghiệp tổng hợp VAC, chăn nuôi, trồng trọt trên diện tích 2ha. Sau 4 năm không ngừng học hỏi, hoàn thiện kỹ thuật, đến nay gia đình chị nuôi được 8 con bò, hơn 1.000 con gà thả vườn, 15.000 con ốc bươu, 30m2 trùn quế cùng các loại cây ăn trái: dừa, bưởi, mãng cầu, mít (tổng cộng 600 cây). Hiện, vườn cây bắt đầu cho thu hoạch mang lại thu nhập ổn định cho gia đình chị.

 

Chị Gấm chia sẻ: “Việc thực hiện mô hình nông nghiệp tổng hợp kết hợp trồng trọt, chăn nuôi giúp gia đình tôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2022, lợi nhuận từ mô hình này gần 200 triệu đồng. Thời gian tới, tôi mong muốn được hội LHPN các cấp quan tâm tạo điều kiện để tôi có thể tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm”.

 

Bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ của các cấp hội LHPN. Chương trình tập huấn, phát động lần này được tổ chức nhằm truyền cảm hứng cho phụ nữ tự tin khởi sự kinh doanh; thúc đẩy phụ nữ có nguyện vọng, ý tưởng khởi nghiệp bắt tay vào làm kinh tế. Thông qua trao đổi, thảo luận tại lớp tập huấn, những vấn đề còn vướng, những khó khăn phát sinh đã được báo cáo viên làm rõ. Trên cơ sở đó, Hội LHPN tỉnh sẽ định hướng các giải pháp hỗ trợ giúp phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình hiệu quả hơn.

 

Chương trình là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc khi giúp các chị em ở nông thôn tiếp cận gần hơn với các ý tưởng, kỹ năng kinh doanh, từ đó giúp chị em mạnh dạn làm kinh tế, tăng thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống, đóng góp cho gia đình, địa phương và xã hội.

 

Bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek