Thứ Sáu, 03/05/2024 04:19 SA
Đối thoại giữa phụ nữ với cấp ủy, chính quyền: Kịp thời giải quyết vấn đề bức xúc từ cơ sở
Thứ Ba, 22/11/2022 11:00 SA

Người dân nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị Đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Tuy An. Ảnh: THÁI HÀ

Cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Tuy An vừa có cuộc đối thoại trực tiếp với cấp ủy, chính quyền huyện này. Qua đó, những tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ nói riêng, của người dân nói chung đã được địa phương lắng nghe và kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở.

 

Lắng nghe ý kiến người dân

 

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân sinh sống tại xã An Ninh Đông bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do việc mua bán thủy sản tự phát. Bà Nguyễn Thị Thanh Tú, sống gần cảng cá Tiên Châu cho biết: Xã chúng tôi có cảng Tiên Châu là nơi trao đổi, buôn bán hải sản nhưng nhiều doanh nghiệp, người dân không vào cảng mà mua bán tại các điểm tự phát ở khu dân cư với số lượng hải sản lên đến hàng trăm tấn mỗi ngày. Việc buôn bán ở các điểm tự phát kéo dài khiến một số khu vực dân cư bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Tôi mong muốn chính quyền địa phương có giải pháp để buộc các tàu thuyền vào cảng cá Tiên Châu mua bán, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

 

Đại diện cho ý kiến của phụ nữ xã An Chấn, bà Biện Thị Mận cho rằng hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm khiến cho nhiều người dân lo lắng. “Các đoàn kiểm tra chỉ nhìn qua sản phẩm để xem bao bì, hạn dùng, quy trình chế biến… chứ không biết chất lượng sản phẩm bên trong như thế nào. Chúng tôi mong muốn có sự kiểm tra thiết thực để người tiêu dùng an tâm sử dụng sản phẩm an toàn”, bà Mận kiến nghị.

 

Đồng thời, vấn đề sửa chữa quốc lộ 1, xây dựng đô thị văn minh, chậm chi trả chế độ thù lao từ năm 2021 cho các cộng tác viên dân số cơ sở, mức thu hội phí của hội phụ nữ… được nhiều hội viên phụ nữ xã An Cư và thị trấn Chí Thạnh quan tâm, mong chính quyền địa phương kịp thời xử lý. Bà Nguyễn Thị Bích Nga, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Long Bình (thị trấn Chí Thạnh) kiến nghị: để đạt các tiêu chí đô thị văn minh cần phải xóa nhà tạm cho hội viên, phụ nữ. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn thị trấn có nhiều hộ khó khăn nhưng khi có vốn xóa nhà tạm thì không được cấp phép xây dựng vì vướng thủ tục? Vậy có biện pháp nào cho những trường hợp này không?

 

Tại buổi đối thoại này đã có 22 lượt ý kiến đại diện cho hơn 120 cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Tuy An bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của mình xung quanh những vấn đề mà người dân bức xúc như: Vệ sinh môi trường; an toàn thực phẩm; nước thải, rác thải; quản lý đất đai, tài nguyên môi trường; vai trò của phụ nữ trong công tác phản biện xã hội; chế độ phụ cấp đối với cán bộ phụ nữ chuyên trách tại địa phương; bạo lực gia đình…

 

Tiếp nhận và giải quyết

 

Các ý kiến người dân nêu ra tại hội nghị đối thoại được bà Trần Thị Binh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, ông Hồ Ngọc Thanh, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy và ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An giải đáp, làm rõ. Qua đó, nhiều vấn đề vướng mắc, phát sinh ở cơ sở được chỉ đạo giải quyết thấu đáo.

 

Trả lời bức xúc của người dân về vấn đề an toàn thực phẩm, ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy An cho biết: Việc nhiều người lo lắng về dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau củ quả; lạm dụng chất tăng trọng, tạo nạc trong chăn nuôi và dư lượng kháng sinh trong thủy hải sản… là có cơ sở. Tuy nhiên, việc kiểm tra an toàn thực phẩm hiện nay của các trạm y tế xã mới chỉ là kiểm tra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, nhãn mác thực phẩm, quy trình sản xuất chế biến, phụ gia thực phẩm. Chỉ khi nào qua kiểm tra bằng mắt và nhận thấy sai phạm, cơ quan chức năng mới lấy mẫu mang đi phân tích. Vì vậy, để đảm bảo an toàn thực phẩm, người dân cần phải có ý thức từ khâu nuôi trồng, bảo quản đến chế biến. Để làm được điều này, thời gian tới, ngành Y tế sẵn sàng phối hợp với Hội LHPN tổ chức các hội nghị tập huấn nhằm truyền tải thông tin chính thức đến người dân.

 

Riêng các tồn tại liên quan đến sửa chữa quốc lộ 1 đoạn qua xã An Cư, do không thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương nên huyện Tuy An tiếp nhận và sẽ kiến nghị lên tỉnh để sớm được giải quyết. Vấn đề cảng cá Tiên Châu, huyện Tuy An sẽ tiếp tục chỉ đạo xã An Ninh Đông và các phòng ban liên quan phối hợp xử lý.

 

Ông Hồ Ngọc Thanh, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Tuy An, cho hay: Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thông qua đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền có điều kiện nắm bắt kịp thời, đầy đủ hơn những tâm tư, nguyện vọng, băn khoăn, vướng mắc của Nhân dân. Đồng thời đây cũng là dịp thông tin, tuyên truyền, giải thích để Nhân dân hiểu rõ, nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

 

Hội nghị đối thoại đã giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhận thấy những mặt hạn chế, thiếu sót trong thực thi công vụ ở các ngành, địa phương, đơn vị, từ đó có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

 

Ông Hồ Ngọc Thanh, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Tuy An

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek