Thứ Ba, 30/04/2024 23:51 CH
Phát huy vai trò của mặt trận trong công tác, chính sách dân tộc
Chủ Nhật, 30/10/2022 11:00 SA

Người có uy tín, tiêu biểu ở huyện Sơn Hòa tham gia góp ý tại hội nghị tập huấn người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số do Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tại huyện này năm 2022. Ảnh: THÚY HẰNG

Thông qua các hoạt động cụ thể, mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã góp phần tích cực trong tuyên truyền, vận động, tập hợp đồng bào dân tộc tham gia thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Nhiệm vụ chính trị quan trọng

 

Huyện miền núi Sông Hinh hiện có 22 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số có 24.748 người, chiếm 47,76% dân số. Đời sống của Nhân dân trong huyện tương đối ổn định; hệ thống chính trị hoạt động ngày một hiệu quả. Tuy nhiên, các mâu thuẫn phát sinh tại cộng đồng dân cư vẫn còn xảy ra. Nhân dân trong huyện vẫn còn những băn khoăn, lo lắng về hoạt động truyền đạo trái pháp luật tiềm ẩn nhiều phức tạp, hoạt động của các tổ chức tôn giáo chưa được Nhà nước công nhận vẫn diễn ra, đã và đang tác động đến tình hình đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu dân cư.

 

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh cho hay: Để cụ thể hóa thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện tập trung tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện các chính sách liên quan đến đồng bào dân tộc. Coi trọng công tác tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giáo dục nâng cao ý thức cảnh giác cho quần chúng Nhân dân về âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, nhất là các hoạt động kích động, lôi kéo người dân, tín đồ tôn giáo tham gia hoạt động Fulro, Tin Lành Đê ga, Tin Lành đấng Christ Tây Nguyên, trốn đi nước ngoài. Đặc biệt, thông qua đối thoại, tiếp xúc cử tri, gặp mặt già làng, người uy tín, gặp mặt các tôn giáo để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng Nhân dân để kịp thời phản ánh, kiến nghị, tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp giải quyết các kiến nghị chính đáng của Nhân dân...

 

Thôn Ma Y thuộc xã vùng cao Phước Tân của huyện Sơn Hòa, có 103 hộ, trong đó chỉ có 6 hộ là người Kinh. Ma Màng, người có uy tín của thôn, cho hay: Công tác dân tộc được coi là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Phát huy vai trò của người uy tín, tôi cùng MTTQ các cấp rất coi trọng công tác tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân hiểu và đồng thuận với các chủ trương được coi là những giải pháp góp phần giữ gìn an ninh trật tự, gỡ khó cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nơi đây. “Đối với những địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì khéo léo, linh hoạt, sáng tạo là rất cần thiết trong quá trình làm dân vận khéo. Đơn cử khi tham gia hòa giải mâu thuẫn về đất đai hay vợ chồng lục đục, tôi đều tìm hiểu kỹ ngọn ngành, ba bên bốn phía rồi mới đưa ra lời khuyên. Nhờ đó, trong mọi công việc tôi luôn nhận được sự đồng thuận của bà con Nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước”, ma Màng nói.

 

Tăng niềm tin của dân đối với Đảng, Nhà nước

 

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được tập trung đầu tư; kết cấu hạ tầng vùng miền núi có những chuyển biến đáng kể.

 

Riêng 9 tháng đầu năm 2022, báo cáo về tình hình dân tộc và công tác dân tộc quý III/2022 trên địa bàn tỉnh được Ủy ban MTTQ tỉnh nêu rõ: Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi ổn định. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương đã tăng cường vận động tuyên truyền Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các già làng, trưởng thôn, buôn và người có uy tín, tiêu biểu đã phát huy vai trò của mình trong vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số giúp đỡ nhau, thi đua sản xuất, ổn định cuộc sống; chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện và những vấn đề bức xúc trong bà con, không để xảy ra điểm nóng. Từ đó, xây dựng niềm tin của Nhân dân cũng như đồng bào dân tộc, tôn giáo đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 

Bí thư Huyện ủy Sông Hinh Lơ Mô Tu chia sẻ: Thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, cán bộ làm công tác dân vận, mặt trận và các tổ chức thành viên, người uy tín, tiêu biểu trên địa bàn huyện luôn bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con dân tộc để kịp thời tuyên truyền, giải thích, vận động cũng như phản ánh với cấp ủy, chính quyền để quan tâm giải quyết những ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp. Nhờ đó, các vụ việc trên địa bàn cơ bản đã được giải quyết tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek