Chủ Nhật, 28/04/2024 04:21 SA
Đối thoại để hiểu nhau hơn
Thứ Năm, 27/10/2022 11:39 SA

Mới đây, UBND và LĐLĐ huyện Tuy An tổ chức hội nghị gặp gỡ đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và cán bộ công đoàn. Tại hội nghị, gần 40 ý kiến, kiến nghị về nhiều vấn đề liên quan đến đời sống của người lao động được lãnh đạo huyện trả lời, giải đáp thỏa đáng, tạo được sự tin tưởng trong CNVCLĐ.

 

Lãnh đạo huyện Tuy An tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh KHẮC NHO

 

Giải tỏa nhiều vướng mắc

 

Tham dự buổi đối thoại, chị Đinh Thị Loan Thảo, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường mầm non An Hòa (xã An Hòa Hải) kiến nghị đến UBND huyện về vấn đề thực hiện chính sách ký kết hợp đồng lao động đối với giáo viên mầm non. Người được hợp đồng tuyển dụng chỉ được trả lương trong 9 tháng của năm học, 3 tháng còn lại không được hưởng lương. Điều này ảnh hưởng đến công tác thi đua của giáo viên vì không đủ thời gian để đăng ký thi đua. Bên cạnh đó, việc không ký hợp đồng tuyển dụng với giáo viên trong thời gian thai kỳ cũng ảnh hưởng đến quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

 

Vấn đề chị Thảo nêu được lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện trả lời khá đầy đủ, chi tiết. Cụ thể, theo Nghị quyết 102/NQ-CP, ngày 3/7/2020 của Chính phủ, việc ký kết hợp đồng tại các đơn vị trường học được thực hiện theo quy định dưới 12 tháng và theo nhu cầu giảng dạy của các đơn vị trường học. Nhu cầu giáo viên giảng dạy là thời gian đầu năm học đến kết thúc năm học; hè là thời gian không có nhu cầu cho việc ký kết hợp đồng giảng dạy. Đối với việc xét tặng danh hiệu thi đua thì được căn cứ tại khoản 6, Điều 10, Nghị định 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ như không xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ tiên tiến đối với các cá nhân mới tuyển dụng dưới 10 tháng. Với tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo huyện sẽ nghiên cứu, tham mưu lên các cấp lãnh đạo để có hướng giải quyết tốt hơn.

Còn chị Lương Thị Hồng Hải, đoàn viên CĐCS Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (xã An Dân) nêu vấn đề khá đơn giản nhưng được rất nhiều người chú ý. Đó là người tham gia hiến máu tình nguyện (HMTM) không muốn nhận quà lưu niệm và đề nghị bỏ việc nhận quà hoặc nhận quà mang tính chất bồi dưỡng sức khỏe. Điều này được lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện trả lời đầy đủ và nêu rõ: Thường trực Ban chỉ đạo HMTN tỉnh thực hiện theo Công văn 21/CV/BCĐQG ngày 15/4/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia vận động HMTN về việc thực hiện chế độ chính sách đối với người HMTN. Công văn này yêu cầu tỉnh nghiêm túc thực hiện chi trả cho người HMTN là quà tặng bằng hiện vật hoặc bằng các dịch vụ xét nghiệm, khám bệnh, chữa bệnh và không được chi trả bằng tiền mặt. Vì việc chi trả cho người hiến máu bằng tiền mặt là việc mua bán máu, không phải là HMTN, làm ảnh hưởng đến nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người. Để đảm bảo việc mua sắm quà tặng cho người hiến máu theo đúng quy định, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tiến hành đấu thầu theo đúng quy trình, quy định của các bộ Y tế, Tài chính, KH-ĐT; thuê đơn vị thẩm định giá độc lập để thẩm định giá của các sản phẩm quà tặng. Ngoài ra, trên các sản phẩm quà tặng đều ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, số điện thoại của nhà sản xuất để tiện cho người hiến máu có thể xác minh rõ về giá trị quà tặng.

 

Trên đây là hai trong rất nhiều ý kiến được hỏi và nhận được những câu trả lời thỏa đáng từ lãnh đạo huyện, giúp CNVCLĐ giải tỏa được băn khoăn, thắc mắc. Chị Thảo chia sẻ: “Chúng tôi vui khi các vấn đề đã được lãnh đạo huyện, các phòng ban chuyên môn trả lời thỏa đáng và hứa sẽ nghiên cứu, tham mưu lên các cấp lãnh đạo có hướng giải quyết hợp lý. Tôi đã thông báo lại cho tất cả đoàn viên biết để thực hiện tốt hơn”.

 

Tiếp tục là nơi gửi gắm niềm tin

 

Theo ông Phan Thanh Hoài, Chủ tịch LĐLĐ huyện Tuy An, nhiều năm nay, các cấp công đoàn trong huyện luôn phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ. Ngoài việc hỗ trợ hàng trăm suất quà đến đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn, các đơn vị trên địa bàn huyện còn phối hợp LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên tổ chức khám sức khỏe cho gần 130 đoàn viên CĐCS Việt Sun Phú Yên - Chi nhánh Công ty CP Đầu tư Mặt trời Việt nhằm tầm soát và sớm phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cũng luôn được huyện đẩy mạnh. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện đã kết nạp hơn 190 đoàn viên, thành lập 2 CĐCS. Các CĐCS đều phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn.

 

“Thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ bám sát các kế hoạch, hướng dẫn, sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, LĐLĐ tỉnh; tiếp tục rà soát, nắm bắt tình hình của CNVCLĐ để kịp thời động viên, giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Đồng thời khảo sát, thành lập thêm nhiều CĐCS mới tại các doanh nghiệp; chỉ đạo các CĐCS tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp thương lượng ký kết các thỏa ước lao động với những điều khoản có lợi cho người lao động”, ông Hoài nhấn mạnh. 

 

Chương trình gặp gỡ, đối thoại này là dịp để lãnh đạo huyện, các cơ quan, ban ngành nắm được tình hình thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến người lao động; nắm bắt tâm tư nguyện vọng cùng những khó khăn, vướng mắc của đại diện công nhân, doanh nghiệp, cán bộ công đoàn, từ đó đề ra giải pháp thỏa đáng, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động.

 

Ông Huỳnh Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Tuy An

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek