Thứ Năm, 09/05/2024 01:00 SA
Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở
Thứ Năm, 13/10/2022 13:00 CH

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Đồng Xuân tặng hoa Ban Chấp hành CĐCS Chi nhánh Công ty TNHH Việt Tân Lợi tại Phú Yên. Ảnh: HÀ ANH

Nhờ thống nhất, đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, thời gian qua, công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trên toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Đồng bộ thực hiện

 

9 tháng đầu năm 2022, trên toàn tỉnh đã phát triển được gần 3.200 đoàn viên công đoàn, thành lập mới 27 CĐCS, đạt 64% so với chỉ tiêu trên giao. Điều đó ghi nhận sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của các cấp công đoàn trong tỉnh. Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Để thực hiện các chỉ tiêu về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS năm 2022 theo chỉ tiêu của Tổng LĐLĐ Việt Nam giao, chúng tôi đã rà soát, có kế hoạch phân bổ, giao chỉ tiêu đến các cấp công đoàn. Đồng thời tăng cường giám sát kiểm tra tiến độ thực hiện, tìm các giải pháp, chia sẻ khó khăn với các đơn vị có nhiều vướng mắc trong công tác này. Đến nay, việc thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở một số đơn vị đã đạt và vượt chỉ tiêu giao”.

 

Huyện Đồng Xuân là địa bàn có ít doanh nghiệp hoạt động, đa số doanh nghiệp nhỏ, lượng công nhân không đáng kể. Vì thế, công tác phát triển đoàn viên ở đây gặp nhiều khó khăn. Với quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã tham mưu cấp ủy thành lập ban chỉ đạo, đoàn kiểm tra để khảo sát, nắm tình hình lao động ở các doanh nghiệp, đồng thời tăng cường vận động, tuyên truyền đến các chủ doanh nghiệp, người lao động về công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Bà Hồ Thị Đan Thùy, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Đồng Xuân chia sẻ: “Tuy khó khăn, nhưng từ đầu năm đến nay, trên toàn huyện đã kết nạp mới 164 đoàn viên công đoàn, đạt 220% so với chỉ tiêu giao và thành lập được 2 CĐCS”.

 

Công đoàn Khu kinh tế là đơn vị có số lượng phát triển đoàn viên đứng đầu tỉnh, với hơn 1.500 đoàn viên được kết nạp từ đầu năm đến nay. Kết quả này có được là cả quá trình phấn đấu, phối hợp giữa ban chấp hành CĐCS, ban giám đốc, nhất là nhận được sự đồng thuận cao của công nhân lao động (CNLĐ). Ngay từ đầu năm, Công đoàn Khu kinh tế đã tiến hành rà soát ở tất cả doanh nghiệp, căn cứ vào thực tế số lượng CNLĐ của từng doanh nghiệp để phân bổ chỉ tiêu, bảo đảm hợp lý. Đồng thời thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra để các đơn vị thực hiện. Mặt khác, ban chấp hành các CĐCS luôn sâu sát với CNLĐ, luôn đặt lợi ích của người lao động lên trên hết, trước hết để vận động, thuyết phục họ tham gia vào tổ chức công đoàn.

 

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lanh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH CCIPY Việt Nam (Khu công nghiệp An Phú, TP Tuy Hòa), để đạt và vượt chỉ tiêu, ban chấp hành công đoàn công ty đã tuyên truyền các chính sách mà đoàn viên được thụ hưởng. Các vấn đề phúc lợi của đoàn viên luôn đảm bảo công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, công đoàn luôn nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo doanh nghiệp. Công ty đã tạo điều kiện để công đoàn tổ chức các hoạt động bổ ích, hỗ trợ người lao động hoàn tất thủ tục hồ sơ, giúp họ được hưởng các gói hỗ trợ của Chính phủ và của các cấp công đoàn…

 

Tiếp tục là chỗ dựa vững chắc

 

Các cấp công đoàn luôn chú trọng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Nhờ vậy tạo được sự gắn bó mật thiết, niềm tin của CNLĐ với tổ chức công đoàn, cơ quan và doanh nghiệp.

 

Theo Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, chỉ trong quý III/2022, các cấp công đoàn trên toàn tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân tặng quà, nhà Tình nghĩa, sổ tiết kiệm, học bổng đến các đối tượng là CNLĐ, con của CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng.

 

LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, CĐCS tại các doanh nghiệp đã tổ chức nhiều buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chủ doanh nghiệp với đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động. Qua đó, cấp ủy, chính quyền, chủ doanh nghiệp đã lắng nghe các ý kiến, kiến nghị, tìm giải pháp để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định, nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động.

 

Là một đơn vị có 100% người lao động là đoàn viên công đoàn, nhiều năm nay, CĐCS Công ty TNHH OLam Việt Nam tại Phú Yên (Khu công nghiệp Hòa Hiệp, TX Đông Hòa) đã cùng với lãnh đạo công ty chăm lo tốt đời sống CNLĐ. Từ năm 2020 đến nay, ngoài việc hỗ trợ, thăm hỏi đoàn viên, người lao động những lúc ốm đau, hoạn nạn, công ty hỗ trợ kinh phí để xây 5 nhà Mái ấm công đoàn, nhà Tình nghĩa giúp đoàn viên, người lao động xóa nhà ở tạm. Bà Lê Thị Lệ, đoàn viên công đoàn công ty xúc động nói: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, chồng mất sớm, tôi nuôi con một mình. Nhiều năm nay, dù đã cố gắng lao động, tích lũy nhưng tôi cũng không thể xây cho mình một ngôi nhà kiên cố để ở. Nay được lãnh đạo công ty và ban chấp hành CĐCS quan tâm hỗ trợ, tôi biết ơn rất nhiều”. 

 

Thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục đôn đốc các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, phấn đấu đạt chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Để làm được điều này, các cấp công đoàn rất cần sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhất là chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người lao động nhiệt tình tham gia tổ chức công đoàn.

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek