Thứ Năm, 09/05/2024 06:41 SA
Xử lý rác thải ở Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh
Thứ Năm, 13/10/2022 08:00 SA

Thùng rác biểu tượng con cá được nhiều học sinh Trường PTDTNT tỉnh tập kết rác thải nhựa tái chế. Ảnh: ANH NGỌC

Những năm qua, ngoài dạy và học, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (Trường PTDTNT tỉnh) còn xây dựng và triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường với mục đích tạo cảnh quan môi trường sáng xanh sạch đẹp, chung tay hành động vì một Phú Yên xanh.

 

Nhiều mô hình thân thiện với môi trường

 

Năm 2018, Trường PTDTNT tỉnh triển khai các mô hình Trường học không rác thải nhựa với sự hỗ trợ của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub). Mô hình này nhằm tăng cường hoạt động phân loại và tái chế rác thải, hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần…

 

Phó Bí thư Đoàn trường PTDTNT tỉnh Lê Thị Hà cho biết: Các điều phối viên của tổ chức GreenHub đã hướng dẫn học sinh cách ủ phân compost bằng ống và bằng lốp xe. Để ủ phân bằng ống, các ống được sử dụng dài khoảng 1-1,3m có đục lỗ xung quanh thân, bỏ vào ống một lớp rác hữu cơ, rồi một lớp rác khô, sau đó đổ nước vào ống. Quy trình ủ phân bằng lốp xe đơn giản hơn, xé nhỏ rác hữu cơ, vỏ trứng cho vào lốp xe, sau đó đổ cát, men vi sinh để quá trình phân hủy diễn ra nhanh hơn. Sau khoảng 1-2 tháng thu hoạch được phân bón hữu cơ, dùng để bón ở khu vườn sinh vật, các loại cây trồng tại sân trường. Mô hình ủ phân compost đã giải quyết được lượng rác thải đáng kể trong trường, đồng thời có phân hữu cơ để bón cây.

 

Những năm qua, Câu lạc bộ (CLB) Môi trường xanh của trường hoạt động hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Thầy Trương Paven, Bí thư Đoàn trường cho biết: Đầu năm 2019, Đoàn trường thành lập CLB Môi trường xanh gắn với hoạt động ngày Thứ bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh với lực lượng chính là đoàn viên thanh niên của trường. Đến nay, CLB có hơn 80 thành viên tham gia thường xuyên và gần 300 học sinh hưởng ứng. Mục đích là giúp mỗi thành viên tự thu gom, phân loại rác thải và cách xử lý đúng. Mỗi tháng ít nhất một lần, CLB phối hợp với địa phương và các đơn vị trên địa bàn tổ chức thu gom, xử lý rác thải tại trường, khu vực bờ biển TP Tuy Hòa. Đối với rác không tái chế được, CLB sẽ hướng dẫn các em bỏ rác đúng nơi quy định, tuyệt đối không xả rác bừa bãi. Còn đối với rác thải hữu cơ (lá cây, thức ăn thừa, rau củ quả…), các em thu gom ủ thành phân bón.

 

Theo em Lâm Thụy Kim Tuyến, lớp 12C Trường PTDTNT tỉnh, CLB Môi trường xanh tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường. Em tham gia CLB nên thường xuyên thu gom, xử lý rác thải, không chỉ ở trong trường mà còn ở khu vực bờ biển TP Tuy Hòa, có lúc ra đến khu vực Hòn Yến (huyện Tuy An). Ngoài ra, em và các bạn trong CLB còn tham gia thu gom, xử lý rác thải bằng cách ủ phân hữu cơ để bón cho cây trồng trong sân trường và khu vườn sinh vật của trường. “Em nghĩ, bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp cũng chính là bảo vệ môi trường sống của mình và người thân, gia đình mình…”, Kim Tuyến nói.

 

Tiếp tục nhân rộng

 

Thầy Lê Hồng Duy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mô hình Trường học không rác thải nhựa triển khai tại trường được các chuyên gia hỗ trợ xây dựng kế hoạch phát triển các mô hình giảm rác thải nhựa phù hợp với thực tế và tiêu chuẩn trường học xanh. Đồng thời xây dựng bộ giải pháp giảm rác thải và giảm nhựa cho trường từ việc triển khai các hoạt động cụ thể trong mô hình giảm rác thải nhựa tại trường, hỗ trợ trường thành lập, duy trì CLB môi trường… Qua đó góp phần hạn chế lượng rác thải nhựa, thay đổi thói quen xả rác, cùng chung tay hành động vì một Phú Yên xanh.

 

Theo bà Trần Thị Hoa, Giám đốc GreenHub, mô hình Tái chế rác thải hữu cơ tạo thành phân compost được triển khai tại Trường PTDTNT tỉnh đến nay đạt được kết quả tốt. Thông qua hoạt động kiểm toán rác thải cùng GreenHub, thầy trò nhà trường nhận thức rõ hơn về vấn đề bảo vệ môi trường thông qua quản lý rác thải. Kết quả của mô hình là sản phẩm phân hữu cơ được dùng để chăm sóc vườn thực vật tại trường. Bên cạnh đó, CLB Môi trường xanh đã tiên phong thực hành phân loại rác và tái chế rác thải, góp phần giải quyết lượng rác thải tại trường, tận dụng ủ thành phân hữu cơ để bón cho cây trồng. Đối với rác thải nhựa có thể tái chế, trường cũng tổ chức thu gom, xử lý rất tốt. Nhà trường còn tăng cường tuyên truyền hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, dùng các sản phẩm thay thế tương đương làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường.

 

Thầy Trần Duy Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Thời gian qua, trường đã triển khai, duy trì thường xuyên nhiều hoạt động, mô hình bảo vệ môi trường. Việc gom tập trung các loại rác thải và xử lý bảo đảm hợp vệ sinh môi trường đã góp phần nâng cao ý thức của giáo viên, học sinh trong việc bảo vệ môi trường, giảm đáng kể tình trạng vứt rác bừa bãi. Mô hình ủ phân compost đã giảm thiểu lượng rác thải phát sinh của trường, thu được sản phẩm phân bón hữu cơ để bón cho cây xanh, tạo cảnh quan khuôn viên trường xanh sạch đẹp. Thời gian tới, trường tiếp tục duy trì các mô hình đạt hiệu quả hơn và triển khai mạnh hơn nữa các hoạt động bảo vệ môi trường. 

 

Các hoạt động, mô hình bảo vệ môi trường ở Trường PTDTNT tỉnh đã vận động được giáo viên, đoàn viên thanh niên, học sinh của trường cùng tham gia. Trường đã làm tốt vai trò giáo dục, tuyên truyền, tác động tích cực đến ý thức của học sinh trong việc phân loại, xử lý, giảm rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. Các hoạt động bảo vệ môi trường của Trường PTDTNT tỉnh đã hình thành mô hình mẫu để nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Trương Đình Khai

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek