Thứ Sáu, 10/05/2024 09:24 SA
Ghi ở “thôn biên phòng” Hòa An
Thứ Hai, 07/01/2008 13:40 CH

Là một thôn ven biển ở phía bắc huyện Sông Cầu, nhiều năm về trước, Hòa An (xã Xuân Hòa) vẫn loay hoay trong việc tìm hướng đi để đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của người dân và tập trung giải quyết nạn môi trường ô nhiễm vốn tồn tại “khó gỡ” ở một làng biển “vùng sâu”. Thế nhưng, lần trở lại Hòa An những ngày đầu năm nay, chúng tôi đã thấy những đổi thay sau một năm triển khai mô hình điểm về thôn Biên phòng mà bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên đầu tư.

 

080107-rac.jpg

BĐBP giúp dân thôn Hòa An bảo vệ môi trường - Ảnh: P.OANH

 

GỠ “BÍ” VỀ LÀM SẠCH MÔI TRƯỜNG LÀNG BIỂN

 

Vượt thị trấn Sông Cầu hơn 30 km trên quốc lộ IA, và sau 20 phút chạy xe qua con đường đầy đất bụi với nhiều ổ gà giồng xóc xuôi về hướng biển, chúng tôi đến thôn Hòa An thuộc xã Xuân Hòa. Từ cuối năm 2006, BĐBP Phú Yên đã chọn đây là địa bàn để thực hiện mục tiêu hỗ trợ toàn diện nhằm đẩy mạnh công cuộc xây dựng phát triển, nâng cao đời sống người dân ở một trong những xã khó khăn nhất vùng ven biển Phú Yên.

 

Vừa gặp chúng tôi, trưởng thôn Hòa An Huỳnh Văn Thu hồ hởi khoe: “Năm qua, Hòa An đã “thay da đổi thịt” nhiều. Đặc biệt là hiện nay, nề nếp vệ sinh đã đi vào ý thức mỗi người dân. Trước, chúng tôi trăn trở nhiều với vấn nạn ô nhiễm môi trường mà không tìm được hướng giải quyết. Từ khi BĐBP đưa chương trình môi trường về hỗ trợ, mọi chuyện lại trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Việc bảo vệ môi trường, chấp hành quy định vệ sinh trong thôn xóm được bà con tự giác thực hiện”. Để minh chứng, anh Thu mời chúng tôi đi một vòng quanh thôn. Từ bãi biển đến tận các con đường, lối đi đều phong quang, thoáng đãng.

 

Đại tá Nguyễn Thế Anh, Chính ủy BĐBP Phú Yên, cho biết: “Qua thực tế nắm bắt tình hình để thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng, thấy đời sống người dân nhiều địa bàn ven biển còn quá khó khăn, chúng tôi rất nóng lòng và mong muốn chia sẻ. Trước mắt, BĐBP Phú Yên thực hiện thí điểm việc bảo vệ môi trường ở một địa bàn, sau đó sẽ rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình”.

 

BĐBP Phú Yên đã hỗ trợ thôn Hòa An 8 thùng chứa và 2 xe đẩy để gom rác với tổng kinh phí trên 20 triệu đồng. Thiếu tá Nguyễn Văn Tảo, Trợ lý công tác vận động quần chúng BĐBP Phú Yên, cho biết: Tiếp đó, 30 cán bộ, chiến sĩ tình nguyện BĐBP Phú Yên đã hành quân về Hòa An. Vừa triển khai dọn vệ sinh, thu gom rác thải, đội tình nguyện của cán bộ chiến sĩ BĐBP còn thâm nhập địa bàn, đến với từng nhà “nói cho dân nghe, làm cho dân thấy”, khơi gợi ý thức trách nhiệm trong người dân để mọi người cùng chung tay góp sức.

 

Kết thúc chiến dịch làm sạch môi trường, đồn BP 344 đã phân công cán bộ bám tại địa bàn để tiếp tục vận động nhân dân duy trì nề nếp, bàn bạc cùng cán bộ thôn để lập ra một ban giám sát công tác môi trường và tổ thu gom rác thải. Đến nay, các gia đình trong thôn đã sẵn sàng tham gia góp quỹ, cộng đồng trách nhiệm để bảo vệ môi trường. “Thôn xóm bây giờ luôn khang trang sạch sẽ, tâm trạng người dân ai cũng thoải mái, phấn chấn... Mọi người đều hy vọng đây sẽ là khởi sự về một bước phát triển mới cho Hòa An” - Anh Nguyễn Văn Quốc, một thanh niên ở Hòa An bộc bạch

 

VƯƠN LÊN TỪ NGUỒN LỰC TINH THẦN

 

Hòa An có 450 hộ dân với 2.200 khẩu, trong đó hơn 2/3 số hộ dân trên địa bàn sinh sống bằng nghề đánh bắt và chế biến thủy sản nhỏ lẻ. Ở một địa bàn còn cách trở, điều kiện để đẩy mạnh phát triển sản xuất còn hạn chế nên đời sống của người dân chưa cao. “Nghe tin BĐBP về đầu tư hỗ trợ toàn diện cho Hòa An thành thôn điểm vùng ven biển của tỉnh, từ cán bộ địa phương đến bà con trong thôn như mở cờ trong bụng, vui lắm. Có các anh sát cánh với Hòa An, chúng tôi thấy đó như nguồn lực tinh thần, quan trọng lắm. Ví như sức bật để Hòa An vươn lên” - Trưởng thôn Huỳnh Văn Thu thổ lộ.

 

Ông Nguyễn Bô, một cựu chiến binh thôn Hòa An kể: Đầu năm 2007, Hòa An tổ chức lễ hội hát Lăng. BĐBP đã về quay phim, sau đó in thành băng hình tặng cho bà con.

 

Niềm vui sau lễ hội cứ thế lan tỏa nên tình làng nghĩa xóm, bạn thuyền ngày một gắn kết hơn. Bà con đi biển gặp được luồng cá là gọi cho nhau, sẵn sàng giúp nhau cùng làm nên hiệu quả lớn hơn. Vụ cá năm qua, mỗi nhà có tàu thuyền đánh bắt ở Hòa An thu về 50-60 triệu đồng. Đó là vụ cá “no” nhất mà từ trước đến giờ chưa từng có ở làng biển này…

 

Chiều. Một chút nắng nhẹ của những ngày đầu năm 2008 càng làm rạng rỡ thêm nụ cười trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió của đại úy Nguyễn Hữu Đạt, đội trưởng vận động quần chúng đồn BP Vịnh Hòa. Anh thổ lộ với tôi niềm vui khi 30 em học sinh trong lớp học phổ cập mà anh đã cùng với cán bộ địa phương vận động từ đầu năm học đến nay vẫn đến lớp đều đặn mỗi buổi chiều. “Bà con mình làm ăn phát triển sẽ có điều kiện cho con cái được học hành đến nơi đến chốn. Thời gian tới nhất định trong thôn sẽ không còn để bất kỳ một trẻ em nào bỏ học”.

 

Nghe tâm sự của người đội trưởng vận động quần chúng, tôi càng tin vào bước phát triển vươn lên vững chắc trong ngày mai ở làng biển vùng sâu này khi luôn có những chiến sĩ BP sát cánh với người dân trong mỗi bước đi.

 

VÂN VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek