Thứ Sáu, 10/05/2024 12:29 CH
Xuân Cảnh - một địa bàn không còn tệ nạn xã hội
Chủ Nhật, 06/01/2008 07:30 SA

Xã Xuân Cảnh huyện Sông Cầu nằm trên tuyến quốc lộ 1A, nơi có điều kiện thuận lợi cho phát triển dịch vụ, du lịch.

 

Ở đây, hệ thống nhà hàng ăn uống giải khát, phòng nghỉ mọc lên nhiều  và cũng kèm theo đó là các tệ nạn xã hội như ăn nhậu, đánh nhau gây rối trật tự công cộng và mại dâm. Nổi tiếng nhất là khu vực bến đò và gần ngả ba giữa quốc lộ 1A, quốc lộ 1D. Tình trạng mua bán lừa đảo, chụp giựt, say rượu bia quậy phá liên tục xảy ra và gái bán dâm hoạt động gần như công khai. Đối với cánh tài xế đường dài thì đây là một địa điểm lý tưởng để xả hơi. Trước tình hình này, huyện và xã đã tổ chức nhiều đợt truy quét nhưng không dẹp nổi.  

 

080105-15-cay-so.jpg

Một góc xã Xuân Cảnh (SôngCầu) – Ảnh: KIM LONG

 

Tình hình an ninh trật tự ở đây chỉ được chuyển biến từ ngày Công an tỉnh Phú Yên và huyện Sông Cầu đẩy mạnh hoạt động truy quét, tấn công tội phạm. Năm 2003, tụ điểm mua bán dâm tại khu vực gần bến đò đã bị bắt và khởi tố, làm cho hoạt động này tạm thời lắng xuống. Sau đó, Công an huyện thành lập tại đây Trạm thu nhận thông tin tố giác tội phạm với sự tham gia của nhân dân. Các vụ gây rối trật tự đều bị xử lý nghiêm và kịp thời, các tụ điểm mua bán dâm lần lượt được triệt phá. Nói về tình hình an ninh trật tự của địa phương lúc bấy giờ, ông Huỳnh Thanh Phong, Chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh, cho biết: “Phần lớn những đối tượng vi phạm đều là người nơi khác đến và nếu dẹp chỗ này thì lại phát sinh chỗ kia. Chỉ đến khi tỉnh và huyện vào cuộc, tình hình mới ổn và chúng tôi duy trì được cho đến bây giờ”.

 

Để nâng cao hiệu quả quản lý an ninh trật tự, xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể của địa phương tuyên truyền vận động nhân dân không vi phạm pháp luật, đặc biệt là vai trò của Hội Phụ nữ xã đối với việc vận động các đối tượng là nữ tiếp viên trở về làm ăn lương thiện. Chị Trình Thị Sáng, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Xuân Cảnh, nói: “Cùng với việc tăng cường thanh tra, kiểm soát của công an, Hội phụ nữ liên tục đến các nhà hàng, khách sạn để tuyên truyền vận động các chủ quán. Đồng thời khuyên bảo chị em tiếp viên và gái bán dâm nên trở về quê cũ. Chúng tôi phải đi lại rất nhiều lần, họ mới hiểu ra”.

 

Theo ông Lê Văn Dẻo, Phó công an xã Xuân Cảnh, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vai trò của người dân là rất quan trọng. Chính quyền địa phương xác định, nhân dân là “tai mắt” để cung cấp thông tin nên nhờ bà con mà khi trên địa bàn có vấn đề gì khả nghi là chính quyền nắm bắt và kịp thời xử lý được ngay. Ngoài ra, địa phương cũng triển khai vận động những gia đình trong khu vực nguy cơ cam kết không vi phạm pháp luật. Nhờ đó, số vụ vi phạm những năm gần đây đã giảm đáng kể. Riêng trong năm 2007 chỉ phát hiện và xử lý khoảng 30 vụ phạm pháp hình sự, trong đó chủ yếu là các vụ do thanh niên ở Bình Định và các nơi khác đến gây rối trật tự công cộng, đặc biệt là không có hoạt động mại dâm.

 

Anh Lê Minh Hải là dân ở Khánh Hòa ra đây lập nghiệp từ khá lâu bằng nghề buôn bán nhỏ, sau tham gia làm công tác xã hội  và hiện là cán bộ thôn Hòa Mỹ. Anh là một trong những người đầu tiên đã thực hiện ký cam kết không vi phạm pháp luật và vận động nhiều người khác thực hiện. Anh nói: “Nhân dân xã Xuân Cảnh và nhất là khu vực thôn Hòa Mỹ chúng tôi vốn mang tiếng là “dân của 15 cây số ăn chơi” nên chúng tôi phải kiên quyết trong việc nói không với vi phạm pháp luật để xóa cái tiếng không mấy tốt đẹp đó”.

 

Chị Ngô Thị Lan, chủ nhà hàng khách sạn Như Ý, quê ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hoà) ra đây làm ăn đã lâu cũng cho biết: “Muốn làm ăn lâu dài được thì phải chấp hành đúng theo pháp luật. Nhà hàng tôi cũng đã làm cam kết với chính quyền địa phương về nói không với vi phạm pháp luật”.

 

Nhờ có biện pháp mạnh trong đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, Xuân Cảnh hiện là địa bàn trắng về tệ nạn ma tuý, không có người nhiễm HIV. Tình hình an ninh trật tự ổn định là điều kiện tốt để  Xuân Cảnh tiếp tục phát huy những lợi thế được ưu đãi về nuôi trồng thủy sản, hoạt động dịch vụ và du lịch, đời sống nhân dân không ngừng tăng lên. Tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm từ 1,5 đến 2%, hiện toàn xã chỉ còn 8,8% hộ nghèo theo tiêu chí mới.  Bên cạnh công tác xoá đói giảm nghèo, nâng cao mức sống người dân, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quản lý về an ninh trật tự và an toàn xã hội để khu vực trung tâm của “15 cây số ăn chơi” trước kia  thành địa bàn sạch về tội phạm và không còn tệ nạn xã hội.

 

CHÍ THANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek