Thứ Sáu, 19/04/2024 19:13 CH
Làm phim chuyển thể từ tác phẩm văn học kinh điển:
Giải pháp trong thời khủng hoảng kịch bản phim
Chủ Nhật, 18/08/2013 14:00 CH

Một tác phẩm điện ảnh có giá trị chắc chắn phải có một kịch bản hay. Nhiều năm trở lại đây, phần lớn phim chiếu rạp chỉ xoay quanh các đề tài mang yếu tố kinh dị như: ma, ma cà rồng, ma sói... với những kịch bản vô thưởng vô phạt. Những kịch bản phim hay đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, những người yêu nghệ thuật thứ 7 luôn mong ngóng phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học kinh điển.

gastby130818.jpg

Poster phim Gastby vĩ đại - Ảnh: Internet

Không phải ngẫu nhiên mà tại một liên hoan phim danh giá như Cannes (Pháp), người ta lại chờ đợi một tác phẩm điện ảnh nào đó. Và đã 2 năm liên tiếp, mở màn liên hoan phim Cannes đều là những tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ tác phẩm văn học kinh điển.

Năm 2013, Gastby vĩ đại (The great Gastby) - tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh điển cùng tên, xuất bản năm 1925 của nhà văn F. Scott Fitzgerald được chọn công chiếu mở màn liên hoan phim Cannes. Phim kể câu chuyện về Gastby, một thanh niên xuất thân thấp hèn trở thành một nhà tài phiệt nổi tiếng khắp TP New York. Thành công của Gastby được tạo dựng nên bằng chính tình yêu, tham vọng và tài năng của ông. Phim hay vì đã xây dựng được hình tượng nhân vật có tính cách luôn hợp thời.

Khán giả Thanh Hằng, phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi rất khâm phục tài năng của Gastby, cảm phục trước tình yêu trong sáng ông dành cho Daisy. Tôi học ở ông cách dấn thân trên con đường lập nghiệp. Từ những trang sách, tôi đã mường tượng sinh động nhân vật Gastby trong đầu. Tôi xem phim để thưởng thức tác phẩm văn học ở một loại hình nghệ thuật khác. Khi đọc sách, tôi tưởng tượng cái vẻ hào nhoáng bao trùm lên tác phẩm; còn xem phim giúp việc chuyển tải những mường tượng đó sang ngôn ngữ hình ảnh sống động”.

Rất nhiều khán giả trên thế giới có cùng suy nghĩ với Thanh Hằng. Thể hiện qua doanh thu cao ngất ngưởng khi công chiếu các tác phẩm điện ảnh chuyển thể hoặc lấy ý tưởng từ văn học kinh điển trong thời gian gần đây theo thông tin đăng tải trên website Wikipedia như: Những người khốn khổ (Les Misérables) thu về gần 400 triệu USD, Họa Bì (Painted Skin II), thu về gần 120 triệu USD, Tây Du ký: Mối tình ngoại truyện (Journey To The West: Conquering The Demons) thu về trên 200 triệu USD, Rừng Na Uy (Norwegian Wood) thu về 17 triệu USD...

Khi một đạo diễn chọn làm phim từ văn học kinh điển là chọn cách để phô diễn tài năng chuyển thể những con chữ hoàn hảo sang ngôn ngữ hình ảnh. Vì vậy, họ rất tâm huyết với “đứa con tinh thần” của mình. Nhà văn nổi tiếng Nhật Bản Haruki Murakami đã từng nói: “Nếu không phải là Trần Anh Hùng thì không phải là ai khác”. Để có được câu nói này từ Murakami, Trần Anh Hùng đã mất 4 năm để thuyết phục nhà văn trong việc chuyển thể tác phẩm Rừng Na Uy sang phim ảnh. Với quyết tâm và tài năng, Trần Anh Hùng đã khiến khán giả phải “ngả nón” khâm phục những thước phim đẹp, lãng mạn để đời mà nhiều người tưởng như với ngòi bút sắc sảo của Murakami không ai có thể biến nó thành một ngôn ngữ khác được.

Vẫn còn nhớ nhiều khán giả đã rơi nước mắt vì những thước phim cảm động của đạo diễn Nhuệ Giang trong phim Tâm hồn mẹ (phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp) tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 diễn ra ở Phú Yên. Điều này có được là bởi những thước phim đẹp chất chứa giá trị nhân văn và ý nghĩa giáo dục làm rung động trái tim khán giả.

Điện ảnh Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây đã chứng kiến sự lao dốc về giá trị nghệ thuật. Hầu hết phim đều không đọng lại xúc cảm trong người xem. Văn học Việt Nam dồi dào và phong phú với nhiều tác phẩm có giá trị. Trong thời kỳ kịch bản phim hay thiếu trầm trọng thì việc tìm đến tác phẩm văn học kinh điển của Việt Nam là giải pháp hay đối với các nhà làm phim.

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Quý ông Psy tung album mới vào tháng 9
Chủ Nhật, 18/08/2013 10:29 SA
Đa sắc màu văn hóa của các dân tộc anh em
Chủ Nhật, 18/08/2013 08:25 SA
Cồng chiêng Phú Yên vào hội
Chủ Nhật, 18/08/2013 07:40 SA
Thơ là hương hoa cuộc đời
Thứ Năm, 15/08/2013 08:18 SA
Làm mới Hồn Trương Ba da hàng thịt
Thứ Năm, 15/08/2013 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek