Thứ Năm, 25/04/2024 22:08 CH
Vụ nổ tại Beirut: Hơn 5.000 người bị thương, 250.000 người mất nhà cửa
Thứ Năm, 06/08/2020 17:01 CH

Các phương tiện bị phá hủy sau vụ nổ tại Beirut, Libăng, ngày 5/8/2020 - Ảnh: THX/ TTXVN

* Giới chức Israel cảnh báo về mức độ an toàn các kho hóa chất ở Haifa

 

Ngày 5/8, Bộ trưởng Y tế Libăng Hamad Hassan thông báo số người thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng tại Libăng một ngày trước đó tiếp tục tăng lên ít nhất 135 người và hơn 5.000 người bị thương.

 

Khoảng 250.000 người rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” do vụ nổ gây cơn chấn động phá hủy nhiều nhà ở.

 

Trong khi đó, kênh truyền hình Al Hadath TV dẫn phát biểu của Thị trưởng Beirut, ông Marwan Abboud cho biết tổng thiệt hại sau thảm kịch tại thủ đô của Libăng ước tính khoảng 10-15 tỉ USD, bao gồm cả thiệt hại trực tiếp và gián tiếp liên quan đến hoạt động kinh doanh. Thị trưởng Abboud nói thêm rằng lượng lúa mỳ còn lại hiện nay có hạn và bày tỏ lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo nếu cộng đồng quốc tế không hỗ trợ. 

 

Các nước tiếp tục bày tỏ tinh thần sát đoàn kết với người dân và Chính phủ Libăng trong thời điểm khó khăn này. Ngân hàng Thế giới (WB) khẳng định sẵn sàng đánh giá thiệt hại và các nhu cầu của Libăng sau vụ nổ kinh hoàng và phối hợp với các nước đối tác huy động các nguồn tài chính hỗ trợ hoạt động tái thiết tại đây. WB tuyên bố sẵn sàng cân đối lại các nguồn lực hiện có và xem xét bổ sung để giúp người dân bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống.

 

Người phát ngôn Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Iran Mohammad Nasiri thông báo Iran bắt đầu vận chuyển 9 tấn lương thực, cùng với nhiều thuốc men, trang thiết bị y tế cũng như cử 22 chuyên gia y tế đến Libăng để hỗ trợ khắc phục hậu quả vụ nổ. Chuyến xe viện trợ này đến Beirut ngày 5/8 sau đợt viện trợ đầu tiên của Iran đến Libăng một ngày trước đó.

 

Theo tuyên bố của Chính phủ Libăng, một phái đoàn do Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar đã gặp Thủ tướng Libăng Hassan Diab và thông báo chính quyền Baghdad sẽ viện trợ nhiên liệu cho Beirut. Truyền thông sở tại dẫn lời Thị trưởng Beirut cũng cho biết Iraq sẽ viện trợ bột mì cho Libăng và dự kiến số hàng này sẽ đến Beirut trong ngày 7/8. 

 

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Trung Quốc tại Libăng cho biết đã lập một đội ứng phó khẩn cấp gồm 9 nhân viên y tế để hỗ trợ Libăng theo đề xuất của Lực lượng lâm thời Liên Hợp Quốc tại Libăng (UNIFIL). Đội y tế này cùng với các trang thiết bị y tế và đồ bảo hộ đã chuẩn bị sẵn sàng lên đường đến Beirut.   

 

Từ Anh, cung điện Buckingham đã công bố thông điệp của Nữ hoàng Elizabeth II gửi lời chia buồn của Hoàng gia nước này đến gia đình các nạn nhân trong vụ nổ.

 

Tại Israel, tòa thị chính thành phố Tel Aviv đã thắp nhiều đèn màu trắng, đỏ và xanh chiếu hình ảnh quốc kỳ của Libăng. Đây là động thái mới nhất của Israel thể hiện tình đoàn kết với Libăng dù về mặt kỹ thuật hai nước vẫn trong tình trạng chiến tranh.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, sau khi xảy ra 2 vụ nổ tại cảng biển ở Beirut  ngày 5/8, giới chức Israel đã đưa ra cảnh bảo nhằm tránh nguy cơ xảy ra một thảm họa tương tự đối với các kho chứa hóa chất hiện nay tại thành phố cảng Haifa, phía bắc nước này.

 

Trao đổi với truyền thông Israel, ông Gila Gamliel, một thành viên của Đảng Likud cho rằng cần phải di chuyển các kho chứa hóa chất tại khu vực cảng Haifa trong vòng 5 năm tới và những năm tiếp theo.

 

Tờ Jerusalem Post của Israel dẫn nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu môi trường Haifa cho biết hiện có khoảng 1.500 khu vực tiềm ẩn nguy cơ ở nước này và 800 loại hóa chất nguy hiểm đang được cất giữ tại các nhà máy ở khu vực vịnh Haifa, nằm gần nhiều khu dân cư. Theo nghiên cứu này, các nhà máy và các cơ sở chứa hóa chất nguy hiểm ở khu vực trên sẽ dễ bị tổn hại trong trường hợp khẩn cấp.

 

Cùng ngày 5/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump thêm một lần nữa đưa ra nhận định rằng vụ nổ gây thương vong lớn tại Beirut  có thể là một cuộc "tấn công", trái ngược với đánh giá trước đó của các quan chức Lầu Năm Góc.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ cho rằng: "Theo tôi, ai đó có lẽ đã để các loại thiết bị gây nổ và những thứ khác xung quanh. Có lẽ đó là vụ tấn công. Một số người nghĩ đó là một vụ tấn công, một vài người khác thì lại cho rằng không phải”.

 

Trước đó, Tổng thống Mỹ ngày 4/8 cho biết đã có cuộc gặp với các tướng lĩnh và ông cho rằng đây không phải là một vụ nổ nhà máy đơn thuần. Tuy nhiên, nhận định của ông Trump trái ngược với báo cáo của Bộ Quốc phòng, trong đó Bộ trưởng Mark Esper đánh giá vụ nổ ở Beirut là một tai nạn.

 

Trong khi đó, ngày 5/8, Công tố viên Remy Heintz ở Paris cho hay các công tố viên Pháp đã mở một cuộc điều tra về vụ nổ ở Libăng đã khiến 21 công dân Pháp bị thương. Theo tuyên bố của ông Heintz, các công tố viên đã mở một cuộc điều tra về vụ việc “vô tình gây tổn thương” thông qua thẩm quyền điều tra của họ đối với những hành động phạm tội ở nước ngoài”.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek