Thứ Sáu, 27/09/2024 14:21 CH
Tổng thống Putin cảnh báo phiến quân ở Syria đang tràn sang Libya
Thứ Sáu, 05/07/2019 11:34 SA

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

* Libya cân nhắc đóng cửa các cơ sở tạm giữ người di cư

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4/7 cho biết, ông đang lo ngại việc các tay súng phiến quân đang tới Libya từ tỉnh Idlib của quốc gia láng giềng Syria; đồng thời khẳng định, tình hình Libya hiện nay đang xấu đi nghiêm trọng.

 

Phát biểu trong chuyến thăm Ý, Tổng thống Nga bày tỏ hi vọng muốn các bên tham chiến tại Libya chấp thuận ngừng bắn, tổ chức đàm phán và tham gia vào 1 tiến trình chính trị đúng đắn, hướng tới giải quyết các vấn đề tồn đọng của đất nước.

 

Cùng ngày, Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ quan ngại trước vụ không kích vào 1 trại tạm giữ người di cư ở ngoại ô thủ đô Tripoli của Libya hôm 3/7, khiến ít nhất 53 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương nặng. 

 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập vụ không kích, nhấn mạnh tất cả các bên ở Libya có nghĩa vụ tuân theo luật nhân đạo quốc tế, cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong mọi trường hợp để giảm thiểu nguy cơ gây thương vong cho dân thường.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, truyền thông Bắc Phi đưa tin, Chính quyền Libya đang cân nhắc việc đóng cửa tất cả các trung tâm tạm giữ người di cư ở nước này. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, lính gác đã bắn vào những người tị nạn khi họ tìm cách tháo chạy khỏi trại tạm giữ ở Tajoura - ngoại ô thủ đô Tripoli của Libya, khi địa điểm này bị tấn công.

 

Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên Hợp Quốc công nhận, đã lên án vụ tấn công là tội ác, đồng thời cáo buộc lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tự xưng do tướng Khalifa Haftar đứng đầu, thực hiện vụ tấn công này.

 

Bộ trưởng Nội vụ thuộc GNA, ông Fathi Bashagha cùng ngày cho hay, các quan chức của bộ này đang thảo luận việc đóng cửa toàn bộ các cơ sở tạm giữ người di cư và trả tự do cho những người tị nạn và di cư vì sự an toàn cho chính họ.

 

Libya là điểm trung chuyển chính của dòng người di cư từ châu Phi và các quốc gia Ả-rập tìm đường tới châu Âu qua ngả Địa Trung Hải. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Libya đã ngăn chặn nhiều người di cư và đưa họ về các trại tạm giữ. Hiện có hàng nghìn người bị tạm giam trong các trại này.

 

L.H (tổng hợp từ VOV, TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek