Thứ Bảy, 28/09/2024 06:21 SA
Afghanistan: Đánh bom kinh hoàng, hơn 100 người thương vong
Thứ Hai, 01/07/2019 16:52 CH

Hiện trường một vụ tấn công ở Afghanistan - Nguồn: THX/TTXVN

* Taliban khẳng định vòng đàm phán mới nhất với Mỹ có ý nghĩa quan trọng

 

Người phát ngôn Bộ Y tế Afghanistan Wahidullah Mayar cho biết ít nhất 34 người thiệt mạng và 68 người bị thương trong một vụ đánh bom lớn xảy ra tại thủ đô Kabul của Afghanistan sáng 1/7 tại một địa điểm đông dân và gần trụ sở Bộ Quốc phòng và Cơ quan Tình báo nước này.

 

Giao tranh đã xảy ra sau đó giữa các tay súng với lực lượng đặc nhiệm Afghanistan. Các nhân chứng cho biết một cột khói bốc lên từ khu thương mại Puli Mahmood Khan, gần Đại sứ quán Mỹ tại Kabul. Nổ lớn đã làm rung chuyển các tòa nhà cách đó khoảng 2km.

 

Khu ngoại giao đoàn, còn gọi là "Vùng Xanh" gần đó đã bị phong tỏa, không ai được ra vào. Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào thừa nhận gây ra vụ nổ, trong khi cảnh sát cho biết chưa rõ mục tiêu cũng như bản chất của vụ việc.Tuy nhiên, phiến quân Taliban và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đều đang hoạt động tại Kabul.

 

Vụ nổ xảy ra chỉ hai ngày sau khi đại diện lực lượng Taliban và Mỹ bắt đầu vòng đối thoại thứ 7 tại thủ đô Doha của Qatar nhằm tìm một lối thoát cho cuộc chiến dai dẳng ở Afghanistan trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại nước này.

 

Các cuộc đàm phán đến nay đã tập trung vào 4 chủ đề: chống khủng bố, sự hiện diện của quân đội nước ngoài, một cuộc đối thoại nội bộ Afghanistan và một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, ngày 30/6, phong trào Hồi giáo Taliban khẳng định vòng đàm phán mới nhất với Mỹ có ý nghĩa "quan trọng", bởi hai bên sẽ viết lại bản dự thảo thỏa thuận, theo đó các lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan để đối lấy những đảm bảo của Taliban rằng lực lượng này sẽ chiến đấu chống khủng bố.

 

Phát biểu trong ngày đàm phán thứ hai với đặc phái viên Mỹ về Afghanistan, Zalmay Khalilzad ở Qatar, người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen nêu rõ: "Chúng tôi đang làm việc để viết lại bản dự thảo thỏa thuận và đưa vào các điều khoản đã được thống nhất".

 

Tuy nhiên, ông này cũng lưu ý rằng mặc dù công việc đang được triển khai song vẫn "chưa kết thúc". Hiện, hai bên đang nỗ lực xây dựng thỏa thuận quy định việc rút hơn 20.000 binh sĩ Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) khỏi Afghanistan và chấm dứt cuộc chiến dài nhất của Mỹ.

 

Thỏa thuận được cho là sẽ bao gồm những đảm bảo rằng Afghanistan sẽ không chứa chấp các nhóm khủng bố khu vực như al-Qaeda và Taliban sẽ tiếp tục chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vốn đã mở rộng sự hiện diện trong những năm gần đây. Vòng đàm phán mới nhất dự kiến sẽ được tiếp tục cho đến tuần tới.

 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Washington đang kỳ vọng đạt được một thỏa thuận trước tháng 9, thời điểm Afghanistan tổ chức cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tỏ ý hoài nghi về khả năng này.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek