Chủ Nhật, 29/09/2024 16:25 CH
Cựu Tư lệnh tối cao NATO lo ngại nguy cơ xung đột vũ trang Mỹ - Iran
Thứ Hai, 24/06/2019 11:32 SA

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) - Ảnh: AFP/TTXVN

* Phó Tổng thống Iran cảnh báo sẽ có hành động pháp lý đối với Mỹ

 

Trong những ngày qua, căng thẳng giữa Mỹ và Iran chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đánh giá về nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang giữa Mỹ và Iran, kênh truyền hình PressTV của Iran ngày 23/6 dẫn nhận định của cựu Tư lệnh Tối cao Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) James Stavridis cho rằng, căng thẳng giữa hai nước đã tăng lên mức cao nhất trong 3 thập kỷ qua, đồng thời cảnh báo xung đột quân sự giữa hai nước vẫn có thể xảy ra trừ khi hai bên ngồi vào bàn đàm phán.

 

Liên quan quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lại kế hoạch triển khai các hành động quân sự để trả đũa việc Iran bắn hạ máy bay do thám không người lái của quân đội Mỹ, ông Stavridis cho rằng quyết định đúng đắn này cho phép cả Mỹ và Iran có khoảng thời gian để nhận ra những gì họ đang hướng tới sẽ tạo ra một cuộc xung đột thực sự, dẫn tới những hệ quả khôn lường như đóng cửa Eo biển Hormuz hay tái diễn các vụ tấn công tàu chở dầu tại khu vực này.

 

Trong khi đó, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen ngày 23/6 cảnh báo rằng căng thẳng với Iran "có thể vượt khỏi tầm kiểm soát" sau khi Tổng thống Trump rút lại kế hoạch không kích nhằm vào Iran.

 

Ông bày tỏ lo ngại Tổng thống Trump đã hết các phương án và khi tiếp tục có nhận định về Washington tiến gần tới việc tấn công Tehran trong tương lai, thì khi đó, điều này đã nằm ngoài tầm kiểm soát.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/6 cho biết ông đã rút lại kế hoạch không kích nhằm vào Iran vì đó có thể là sự đáp trả không tương xứng với việc Iran bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ, đồng thời cho biết các biện pháp trừng phạt bổ sung đã được áp đặt đối với Tehran từ tối 20/6.

 

Trong một diễn biến liên quan, ngày 23/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng tấm bản đồ do Iran công bố cho thấy một máy bay không người lái của Mỹ đã xâm phạm không phận nước này hồi tháng Năm là không đáng tin cậy.

 

Phát biểu với báo giới khi lên đường thăm Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ tấm bản đồ mà người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif đưa ra tương phản với sự ưu việt và chuyên nghiệp của các cơ quan tình báo và quân đội Mỹ.

 

Trong khi đó, cùng ngày, Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Phó Tổng thống phụ trách các vấn đề pháp lý của Iran Laya Joneidi ngày 23/6 cho biết Tehran sẽ có hành động pháp lý đối với Mỹ sau khi máy bay không người lái của Mỹ xâm phạm không phận Iran.

 

Phó Tổng thống Laya Joneidi nêu rõ Iran sẽ không nhượng bộ bất kỳ hành động nào vi phạm lãnh thổ nước này trên không, đất liền hay trên biển. Do đó, Tehran sẽ có biện pháp pháp lý đối với hành động điều máy bay do tham không người lái đến không phận Iran, vốn bị xem là "vi phạm luật quốc tế".

 

Căng thẳng Mỹ - Iran càng leo thang sau khi hệ thống phòng không Iran bắn hạ máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk của Mỹ ngày 20/6.

 

Chỉ một ngày sau, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua quyết định tiến hành vụ tấn công nhằm vào một số mục tiêu của Iran, như radar và các hệ thống tên lửa. Tuy nhiên, đến phút chót, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố dừng chiến dịch đã được triển khai giai đoạn đầu.

 

Trước diễn biến này, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã khẳng định tầm quan trọng của việc tránh bất kỳ hình thức leo thang căng thẳng nào tại vùng Vịnh, bởi thế giới khó lòng có thể chịu được hậu quả từ những đối đầu trong khu vực.

 

Trong khi đó, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đã kêu gọi đàm phán để giảm căng thẳng giữa Mỹ - Iran. Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề đối ngoại của UAE Anwar Gargash nhấn mạnh "căng thẳng tại vùng Vịnh chỉ có thể được giải quyết một cách thận trọng về mặt chính trị.

 

Cuộc khủng hoảng hiện nay đòi hỏi sự tập trung tập thể, chủ yếu là để giảm leo thang và tìm ra các giải pháp chính trị thông qua đối thoại và đàm phán".

 

Trước đó ngày 22/6, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu một phái viên của UAE để chỉ trích việc UAE cho phép chiếc máy bay không người lái của Mỹ, bị Tehran bắn hạ hôm 20/6, cất cánh từ một căn cứ quân sự Mỹ trên lãnh thổ nước này.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek