Chủ Nhật, 29/09/2024 18:27 CH
Tổng thống Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran
Chủ Nhật, 23/06/2019 11:00 SA

Nguồn: Anadolu Agency

Ngày 22/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Iran nhằm ngăn chặn Tehran có được các vũ khí hạt nhân.

 

Bên cạnh đó, ông Trump cũng nói rằng hành động quân sự vẫn có thể xảy ra. Bình luận trên của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Mỹ quyết định rút lại kế hoạch triển khai các hành động quân sự để trả đũa việc Iran bắn hạ máy baytrinh sát không người lái của quân đội Mỹ.

 

Liên quan tình hình căng thẳng giữa Mỹ - Iran, hãng thông tấn bán chính thức ISNA cùng ngày 22/6 đưa tin Tehran đã xử tử một "nhà thầu của Bộ Quốc phòng" Iran bị kết án làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). ISNA dẫn nguồn tin quân sự Iran nêu rõ: "Bản án tử hình được thi hành đối với Jalal Haji Zavar, một nhà thầu cho tổ chức hàng không vũ trụ của Bộ Quốc phòng, người đã làm gián điệp cho CIA và Chính phủ Mỹ”. Tuy nhiên, hãng tin này không tiết lộ thời điểm ông Zavar bị hành quyết.

 

Jalal Haji bị một tòa án quân sự kết án sau khi cơ quan điều tra phát hiện nhiều tài liệu và thiết bị do thám tại nhà riêng của anh ta. Jalal Haji bị xử tử tại nhà tù Rajai Shar ở TP Karaj, phía tây thủ đô Tehran. Ngoài ra, vợ của Jalal Haji cũng bị kết án 15 năm tù vì tội danh như trên.

 

Cùng ngày 22/6, Iran cảnh báo Mỹ rằng bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này đều để lại những hậu quả hết sức nghiêm trọng đối với những lợi ích của Mỹ tại khu vực Trung Đông. Phát biểu với hãng hãng thông tấn Tasnim, người phát ngôn Bộ tham mưu các lực lượng vũ trang Iran, Chuẩn tướng Abolfazl Shekarchi nói: “Bắn một viên đạn hướng tới Iran là bắn vào chính lợi ích của nước Mỹ và các đồng minh”. Theo tướng Shekarchi, nếu kẻ thù, đặc biệt là Mỹ và các đồng minh trong khu vực, phạm sai lầm quân sự khi nổ súng vào địa điểm có những lợi ích của Mỹ, khu vực này sẽ bị “đốt cháy”.

 

Cùng ngày, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Trung Đông của Anh, ông Andrew Murrison thông báo sẽ tới Iran vào ngày 23/6 để tổ chức các cuộc thảo luận "thẳng thắn và mang tính xây dựng," trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Tehran và Washington sau khi quân đội Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Anh cho hay: "Tại thời điểm gia tăng căng thẳng khu vực và ở một giai đoạn quan trọng đối với tương lai thỏa thuận hạt nhân Iran, chuyến thăm này là một cơ hội để thúc đẩy cuộc đàm phán cởi mở, thẳng thắn và mang tính xây dựng với Chính phủ Iran”. Ông Murrison dự kiến sẽ kêu gọi khẩn cấp giảm căng thẳng trong khu vực và bày tỏ quan ngại về "hành vi khu vực của Iran cũng như việc nước này đe dọa ngừng tuân thủ thỏa thuận hạt nhân mà Vương quốc Anh vẫn hoàn toàn giữ cam kết”.

 

Cũng trong ngày 22/6, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu một phái viên của Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) để chỉ trích việc UAE cho phép một máy bay không người lái của Mỹ cất cánh từ một căn cứ quân sự trên lãnh thổ nước này. Chiếc máy bay này đã bị Iran bắn hạ sau đó trên Eo biển Hormuz.

 

Cùng ngày, hãng hàng không quốc gia Etihad Airways của UAE đã tuyên bố đình chỉ mọi hoạt động bay qua không phận Iran ở Eo biển Hormuz và Vịnh Oman. Theo một thông báo chính thức mà Tân Hoa xã nhận được, Etihad Airways đã tham vấn chặt chẽ với Cơ quan Hàng không Dân dụng UAE (GCAA) cùng một số hãng hàng không khác của nước này để đánh giá việc Mỹ hạn chế hoạt động hàng không trong không phận do Iran kiểm soát.

 

Etihad Airways sẽ sử dụng các tuyến bay thay thế trên một số chặng đến và đi từ thủ đô Abu Dhabi cho đến khi có thông báo tiếp theo.

 

Liên quan đến căng thẳng Mỹ - Iran, ngày 22/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel hối thúc cộng đồng quốc tế tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề Iran, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy quyết định phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm đáp trả vụ Tehran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ. Phát biểu tại cuộc họp thường niên của các nhà thờ đạo Tin lành, bà Merkel cho biết vấn đề Iran sẽ được thảo luận khi lãnh đạo các nước Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) nhóm họp vào tuần tới tại Nhật Bản, chí ít là ở cấp độ song phương.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek