Thứ Hai, 30/09/2024 02:35 SA
Phiến quân Houthi tại Yemen tấn công sân bay của Ả-rập Xê-út
Thứ Sáu, 21/06/2019 12:00 CH

Hiện trường một vụ tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào sân bay Abha, Tây Nam Ả-rập Xê-út, ngày 13/6 - Nguồn: AFP/TTXVN

* Anh tạm dừng cấp phép bán vũ khí mới cho Ả-rập Xê-út

 

Liên quân do Ả-rập Xê-út dẫn đầu thông báo lực lượng phòng không Ả-rập Xê-út đã đánh chặn một máy bay không người lái của phiến quân Houthi tại Yemen tấn công vào thành phố biên giới Jizan của nước này tối 20/6.

 

Hãng thông tấn Ả-rập Xê-út dẫn lời người phát ngôn liên quân Turki al-Maliki tuyên bố máy bay không người lái của Houthi đã bị phá hủy, đồng thời khẳng định liên quân có quyền ngăn chặn phiến quân tấn công vào những khu vực dân sự.

 

Trong khi đó, kênh truyền hình Al-Masirah TV của Houthi tại Yemen cùng ngày cho biết lực lượng này đã tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào sân bay Jizan ở miền Nam Ả-rập Xê-út. Chiến dịch đã gây cản trở giao thông trên không tại sân bay này.

 

Vụ tấn công trên xảy ra chưa đầy 24 giờ sau khi Houthi bắn tên lửa hành trình vào một nhà máy điện tại Jizan. Trong những tuần qua, Houthi đã đẩy mạnh tấn công nhằm vào những khu vực dân sự của Ả-rập Xê-út. Tuần trước, 26 dân thường đã bị thương trong một vụ phóng tên lửa nhằm vào sân bay quốc tế Abha của Ả-rập Xê-út.

 

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Chính phủ Anh tuyên bố sẽ đình chỉ hoạt động cấp giấy phép bán vũ khí mới cho Ả-rập Xê-út o lo ngại các loại vũ khí này có thể được sử dụng trong chiến dịch ném bom của Riyadh tại Yemen.

 

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Liam Fox đã công bố trước Quốc hội về quyết định trên sau khi một tòa án của Anh yêu cầu chính phủ “cân nhắc lại” việc bán vũ khí cho Ả-rập Xê-út bởi những tác động tiêu cực của hoạt động này đối với vấn đề nhân đạo.

 

Ngay sau thông báo trên, giá cổ phiếu của “gã khổng lồ” công nghệ an ninh và quốc phòng BAE Systems đã mất gần 3%.

 

Hồi tháng 7/2017, Tòa án dân sự và hình sự Anh đã ra phán quyết hoạt động xuất khẩu vũ khí của chính phủ là hợp pháp. Tuy nhiên, ngày 20/6, Tòa phúc thẩm đã đảo ngược phán quyết trên, đồng thời cho rằng Chính phủ Anh cần xem xét lại vấn đề này cũng như những rủi ro trong tương lai.

 

Theo Tòa phúc thẩm, chính phủ chưa đánh giá chính xác xem liệu liên minh do Ả-rập Xê-út đứng đầu chống phiến quân Houthi có vi phạm luật nhân đạo quốc tế trong cuộc xung đột tại Yemen hay không.

 

Hiện Anh chiếm 23% số lượng vũ khí nhập khẩu của Ả-rập Xê-út. Năm ngoái, hai bên đã đạt được thỏa thuận mua bán 48 máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon có tổng trị giá hàng tỷ bảng Anh.

 

Liên quân do Ả-rập Xê-út dẫn đầu can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 nhằm hỗ trợ Tổng thống Mansour Hadi, sau khi phiến quân Houthi buộc ông phải lưu vong và chiếm giữ nhiều khu vực phía Bắc đất nước, bao gồm cả thủ đô Sanaa.

 

Cuộc chiến ở Yemen đã làm hàng chục nghìn người thiệt mạng, đẩy nước này rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng nhất thế giới với hơn 24 triệu người - hơn 2/3 dân số nước này, cần được viện trợ khẩn cấp.

 

L.H (tổng hợp từ TXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek