Thứ Hai, 30/09/2024 02:22 SA
Tổng thống Trump "suýt" phê chuẩn chiến dịch tấn công Iran
Thứ Sáu, 21/06/2019 12:25 CH

Máy bay do thám không người lái RQ-4A của Mỹ - Ảnh: Northrop Grumman/TTXVN

* Iran: Mỹ nói dối về việc máy bay bị bắn hạ ở vùng biển quốc tế

 

Ngày 20/6, báo New York Times của Mỹ đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn một chiến dịch tấn công quân sự nhằm vào Iran, sau khi Tehran bắn rơi một máy bay do thám của Mỹ trên Eo biển Hormuz trước đó cùng ngày. Tuy nhiên, ông Trump đã rút lại quyết định này ngay sau đó.

 

New York Times dẫn lời một số quan chức cấp cao cho biết, vào khoảng 7 giờ tối (giờ địa phương), sau nhiều cuộc thảo luận căng thẳng giữa các cố vấn an ninh của tổng thống và các nghĩ sĩ cấp cao, giới chức quân sự và ngoại giao Mỹ đã chờ đợi sẵn cho một chiến dịch tấn công.

 

Theo các quan chức nói trên, ban đầu Tổng thống Trump đã cho phép quân đội tấn công nhiều mục tiêu của Iran như các hệ thống radar và bệ phóng tên lửa. Chiến dịch tấn công đã đi vào giai đoạn đầu tiên trước khi bị hủy bỏ. Các máy bay và tàu chiến của Mỹ đều đã vào vị trí nhưng quân đội Mỹ đã nhận được lệnh dừng tấn công.

 

Nếu chiến dịch trên vẫn tiếp tục diễn ra thì đây sẽ là hành động quân sự thứ 3 của Tổng thống Trump tại Trung Đông. Trước đó, Tổng thống Trump đã ra lệnh cho quân đội tấn công Syria 2 lần vào các năm 2017 và 2018.

 

Hiện vẫn chưa rõ lý do Tổng thống Trump bất ngờ thay đổi quyết định về chiến dịch tấn công nói trên. Ngoài ra, chưa rõ liệu chiến dịch có diễn ra nữa hay không. Phía Nhà Trắng và Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra bình luận gì.

 

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif  tuyên bố Mỹ đang nói dối về việc máy bay do thám không người lái của Mỹ bị Iran bắn hạ tại vùng biển quốc tế, đồng thời khẳng định Tehran sẽ đưa vấn đề này tới Liên Hợp Quốc. 

 

Viết trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Zarif nêu rõ: "Mỹ đã tiến hành khủng bố kinh tế đối với Iran, thực hiện hành động vụng trộm chống lại chúng tôi và hiện đã xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi không muốn chiến tranh, nhưng sẽ quyết tâm bảo vệ vùng trời, đất liền và vùng biển của mình. Chúng tôi sẽ đưa hành động gây hấn mới này tới Liên Hợp Quốc và cho thấy rằng Mỹ đang nói dối về vùng biển quốc tế”.

 

Cũng trong một thông điệp khác trên Twitter, nhà ngoại giao Iran cho biết máy bay không người lái của Mỹ bị Tehran bắn hạ xuất phát từ Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất.

 

Ông viết: "Vào lúc 0h 14 phút, máy bay không người lái của Mỹ đã xuất phát từ UAE ở chế độ tàng hình và xâm phạm không phận của Iran. Máy bay này bị nhắm bắn vào lúc 4h 05 phút ở gần Kouh-e Mobarak. Chúng tôi đã tìm được các bộ phận của máy bay quân sự không người lái của Mỹ tại vùng lãnh hải của chúng tôi, nơi nó bị bắn hạ".

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek