Thứ Hai, 30/09/2024 02:23 SA
Brunei - Vương quốc Hồi giáo bên bờ biển Đông
Thứ Ba, 13/11/2007 07:54 SA

Negara Brunei Darussalam, thường được gọi là Vương quốc Hồi giáo Brunei hay đơn giản là Brunei, được hình thành từ cuối thế kỷ XIV, là một tiểu vương quốc nép mình bên bờ duyên hải tây- bắc đảo Borneo, Đông Nam Á. Ngoài đường bờ biển ở Biển Đông, nước này hoàn toàn bị Đông Malaysia bao bọc.

 

071113-Brunei1.jpg

Thánh đường Hassanil là một trong những đền thờ lớn nhất thế giới

 

Brunei có diện tích 5.769 km2, với dân số 379.444 người (2006), nhờ tài nguyên dầu khí phong phú, Brunei nằm trong số vài nước đang phát triển có tổng sản lượng nội địa chia theo đầu người cao nhất thế giới. Người dân không phải đóng thuế mà còn được hưởng nhiều khoản trợ cấp đặc biệt. Hoàng gia hiện nay là dòng họ đã liên tục cai trị Brunei suốt 6 thế kỷ liền và Quốc vương đương quyền Hassanal Bolkiah nổi tiếng là một trong những người giàu nhất thế giới. Ông cũng là người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ Brunei. Truyền thông đại chúng hoàn toàn ủng hộ Chính phủ và Hoàng gia giữ được địa vị tôn kính trong nước.

 

Khoảng hai phần ba người dân Brunei là người gốc Malay. Nhóm thiểu số lớn nhất là người Trung Quốc, chiếm khoảng 15%. Đạo Hồi là tôn giáo chính thức của Brunei, Quốc vương cũng là lãnh tụ tôn giáo của đất nước. Các tôn giáo khác gồm Phật giáo (đa số tín đồ là người Trung Quốc), Thiên chúa giáo và những cộng đồng rất nhỏ hiện vẫn theo những tôn giáo bản địa.

 

Vương quốc Brunei gồm hai phần rời nhau; 97% dân số sống ở vùng phía tây lớn hơn, chỉ khoảng 10.000 người sống ở vùng núi phía đông, vùng Temburong. Các thành phố lớn gồm thủ đô Bandar Seri Begawan (khoảng 46.000 dân), thành phố cảng Muara và những vùng sản xuất dầu lửa Seria và Kuala Belait. Khí hậu ở Brunei là khí hậu nhiệt đới- cận xích đạo, với nhiệt độ cao, độ ẩm lớn và mưa nhiều. Brunei có trên 75% diện tích là rừng cây nên phố và rừng gần gũi, hài hòa. Trừ khu trung tâm có những công trình xây dựng lớn, còn lại đều là nhà kiểu biệt thự với ngổn ngang xe hơi: mỗi người dân bình quân có ba xe hơi.

 

Đất nước nhỏ và có nền kinh tế giàu có này có một sự pha trộn giữa truyền thống làng xã, những tiêu chuẩn an sinh xã hội, những quy định của chính phủ và một kiểu quan hệ kinh doanh vừa mang tính bản địa vừa mang tính ngoại lai. Sản xuất dầu thô và khí tự nhiên chiếm gần một nửa tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Brunei có những khoản thu lớn từ đầu tư nước ngoài và từ sản xuất trong nước. Chính phủ cung cấp mọi dịch vụ y tế, bao cấp thực phẩm và nhà ở. Các nhà lãnh đạo Brunei e ngại rằng sự gia tăng hội nhập trong nền kinh tế thế giới sẽ gây ảnh hưởng tới sự bền vững xã hội trong nước. Đất nước giàu tài nguyên dầu khí này là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và thuộc Khối Thịnh vượng chung Anh.

 

K.NGỌC (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek