Thứ Hai, 30/09/2024 04:36 SA
Mỹ - Đức "thề" kiên định con đường ngoại giao với Iran
Thứ Hai, 12/11/2007 07:50 SA

Tổng thống Mỹ George W. Bush và Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đang ở thăm nước Mỹ, khẳng định sẽ tiếp tục tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho chương trình hạt nhân của Iran.

071112-Bush--Merkel.jpg

Tổng thống Mỹ Bush và Thủ tướng Đức Merkel

 

Tổng thống Bush nhấn mạnh: “Điều mà chính quyền Iran phải hiểu là Mỹ và Đức sẽ tiếp tục hợp tác giải quyết vấn đề hạt nhân của nước này bằng biện pháp ngoại giao, có nghĩa là Iran sẽ tiếp tục bị cô lập”. Tuyên bố trên được đưa ra tại một cuộc họp báo ở trang trại Texas của Tổng thống Bush, được tổ chức trong chuyến thăm 2 ngày của bà Merkel tới đây.

 

Về phần mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo rằng nếu không có dấu hiệu tiến bộ nào trong các cuộc đàm phán với Iran thì cộng đồng quốc tế cần phải xem xét việc áp dụng các biện pháp trừng phạt nặng hơn đối với nước này. Theo bà Merkel, việc Iran từ chối ngừng các hoạt động làm giàu urani đang làm gia tăng lo ngại của các nước phương Tây về khả năng nước này đang tìm kiếm vũ khí hạt nhân. Điều này đòi hỏi Liên hợp quốc (LHQ) phải tiến hành vòng đàm phán thứ 3 về các biện pháp trừng phạt đối với nước này và nếu Hội đồng Bảo an LHQ thông qua các biện pháp trừng phạt mới, đó sẽ là “một thông điệp rõ ràng nhất” có thể chuyển tới Iran. Bà Merkel cũng nhấn mạnh rằng nếu Iran quyết không đóng băng hoạt động hạt nhân, Đức “sẽ cân nhắc các lệnh cấm vận mạnh tay hơn nữa” và cho biết thêm rằng bà sẽ làm việc với bộ phận thương mại ở Đức - một trong các đối tác làm ăn chính của Tehran - để giảm hoạt động buôn bán với Iran.

 

Đương kim Thủ tướng Đức hiện là một trong những đồng minh châu Âu thân cận nhất của Tổng thống Bush. Bà tới Mỹ sau chuyến thăm của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy - và các thông tín viên cho rằng ông Bush đang tranh thủ sự ủng hộ từ hai nhà lãnh đạo nhiều ảnh hưởng này.

Trong khi đó phía Iran biện luận rằng họ có quyền làm giàu uranium vì mục đích hoà bình theo các điều khoản của Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân. Nước CH Hồi giáo cũng đang phớt lờ yêu cầu ngừng ngay hoạt động này của Hội đồng Bảo an LHQ. 

 

Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức đã đồng ý soạn thảo một nghị quyết của LHQ kêu gọi áp đặt các lệnh cấm vận mới đối với Iran. Các nhà chức trách sẽ gặp nhau để hoàn tất văn bản này nếu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) không có báo cáo về sự nhượng bộ của Iran   

        H.KIM (tổng hợp)

                                      

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek