Thứ Sáu, 27/09/2024 08:30 SA
19 giờ 30 ngày 27/8, tứ kết bóng đá nam ASIAD Olympic Việt Nam - Syria:
Sự tự tin của trò và “phép màu” của thầy Park
Chủ Nhật, 26/08/2018 08:00 SA

Công Phượng và Văn Quyết (10) được kỳ vọng sẽ sánh đôi “nhả đạn” vào lưới Olympic Syria trong trận tứ kết vào 19 giờ 30 tối mai (27/8, truyền hình trực tiếp trên VTC3, VTV6)

Gặp đối thủ đã từng chạm trán, trận tứ kết ASIAD diễn ra vào 19 giờ 30 tối mai (27/8) với Olympic Syria, Olympic Việt Nam đang có nhiều lợi thế để có thể giành chiến thắng, tiếp tục lập kỳ tích cho bóng đá Việt Nam. Dù Olympic Syria là đối thủ được đánh giá rất mạnh, nhưng olympic Việt Nam cũng không phải “dạng vừa” khi có trong tay những vũ khí lợi hại.

 

Đến thời điểm này, Olympic Syria có thành tích 2 thắng, 1 thua tại vòng bảng, ghi được 6 bàn và lọt lưới 5 bàn, xếp nhì bảng B. Tại vòng 1/8, Olympic Syria chỉ giành chiến thắng 1-0 trước Palestine để vào tứ kết. Trong khi đó, thầy trò HLV Park Hang Seo ấn tượng hơn nhiều khi có 3 trận toàn thắng ở vòng bảng ghi 6 bàn thắng; vòng 1/8 thắng tiếp Bahrain 1-0, chưa để thủng lưới bàn nào. Tất cả các ngòi nổ của Olympic Việt Nam đều lên tiếng, trong đó “bàn thắng vàng” của Công Phượng vào lưới Bahrain rất kỹ thuật và ở đẳng cấp cao.

 

Nếu chỉ dừng lại thành tích này thì rõ ràng Olympic Việt Nam nhỉnh hơn hẳn. Tuy nhiên, đối phương vẫn có những ưu thế nhất định. Về lực lượng, Olympic Syria là tập hợp của những tài năng trẻ xuất sắc nhất bóng đá nước này. Sức mạnh của các cầu thủ đến từ Tây Á chính là thể hình và thể lực vào hàng tốt nhất tại ASIAD 2018. Trước khi sang Indonesia, để đối phó với lịch thi đấu 2 ngày/trận, HLV Al Faqir đã có những bài tập nhồi thể lực rất quan trọng. Trên hàng công họ đang có bộ “tam tấu” rất lợi hại gồm Al Marmour - Ashkar - Shalha. Trong đó, cầu thủ sinh năm 1999 Abdul Shalha với lối chơi kỹ thuật, dứt điểm đa dạng và đặc biệt là khả năng tranh chấp tay đôi cực tốt. Anh là tác giả của 3/7 bàn thắng của Olympic Syria tính đến trước trận tứ kết.

 

HLV Mohand Al Faqir của Syria rất tự tin, như thể bắt được “của hời” và tuyên bố sẽ giành vé vào bán kết. Tuy nhiên, những miếng đánh võ mồm thế này chỉ có giá trị làm nhiễu loạn thông tin dư luận, chứ không có nhiều giá trị với những người trong cuộc. Cơ sở để HLV Olympic Syria tuyên bố như vậy đến từ thế mạnh của chiến thuật “cù nhầy” cộng với lối chơi tiểu xảo dễ khiến đối phương ức chế tâm lý, mắc sai lầm. Điều này đã được Olympic Syria bộc lộ rõ tại giải, như là một vũ khí lợi hại của họ. Olympic Syria thường nhập cuộc chậm, đá rình rập, thực dụng. Các cầu thủ thì rất biết cách gây ức chế cho đối thủ bằng những tiểu xảo cần thiết để qua mắt trọng tài, đủ để đối phương chấn thương hoặc ức chế tâm lý. Thống kê cho thấy, Olympic Syria chưa ghi bàn thắng nào trong 30 phút đầu trận ở ASIAD 2018. Bước vào hiệp 2 là một Syria khác, họ tấn công áp đảo, đua thể lực tạo lợi thế, sau đó dựng “xe buýt” trước khung thành để bảo vệ lợi thế. Đây chính là điều mà Olympic Việt Nam và HLV Park Hang Seo cần lưu tâm để có phương án hạn chế.

 

Về phần mình, Olympic Việt Nam đang có lợi thế tâm lý cực kỳ tốt khi Văn Quyết và các đồng đội đang trên đà lập tiếp kỳ tích cho bóng đá Việt Nam. Qua trận thắng Olympic Bahrain với tỉ số tối thiểu ở vòng 1/8, có thể thấy nhiều lợi thế. Đầu tiên là bàn thắng của Công Phượng quá đẳng cấp, trong một tình huống chớp thời cơ. Trước đó là sự tinh tường của HLV Park trong việc sử dụng đội hình chính và những quân bài trong tay áo. Ông đã gây bất ngờ khi để Văn Đức đá chính, Công Phượng dự bị và tự tin cho các học trò đá với đội hình 3-4-3, chỉ đến khi đội bạn mất người, ông mới chuyển sang sơ đồ 4-4-2 khiến đối phương bối rối. Đúng lúc đó, ông tung Văn Toàn, Công Phượng lần lượt vào khuấy đảo, ghi bàn. Rất bình tĩnh, đúng thời cơ và hiệu quả, điều này cho thấy sự tinh tế, nhiều bài khác nhau với từng đối thủ của ông thầy người Hàn.

 

So với Olympic Bahrain, đối thủ trong trận tứ kết tối mai hơn hẳn về sức mạnh lẫn kinh nghiệm. Họ có thể lực tốt và thường xuyên xuống biên, nên hậu vệ của Olympic Việt Nam sẽ phải tập trung cao độ. Tin vui cho HLV Park là sự trở lại của trung vệ Trần Đình Trọng. Điều này giúp hàng thủ Olympic Việt Nam được gia cố đáng kể, tạo cơ hội và sức mạnh tấn công.

 

Bóng đá Syria không quá xa lạ với Việt Nam. Ngoài trận hòa 0-0 cách đây 7 tháng ở Vòng chung kết Olympic châu Á 2018, ở cấp đội tuyển quốc gia Việt Nam thắng Syria 2-0 với các bàn thắng của Công Vinh và Văn Quyết vào năm 2016; trước đó ở vòng loại ASIAN Cup 2011, là một trận hòa (0-0) và 1 trận thua (0-1).

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek