Thứ Sáu, 27/09/2024 14:29 CH
Môn bóng đá nam ASIAD 2018:
Olympic Việt Nam lần đầu góp mặt ở tứ kết
Thứ Sáu, 24/08/2018 09:00 SA

Công Phượng giúp Việt Nam giành chiến thắng lịch sử - Ảnh: TTXVN

* Báo Hàn Quốc: “HLV Park Hang-seo viết trang sử mới cho bóng đá Việt Nam”

 

Công Phượng sắm vai người hùng khi ghi bàn thắng duy nhất giúp Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Bahrain 1-0 ở vòng 1/8 môn bóng đá nam tại ASIAD 2018 vào tối 23/8.

 

Không có Trần Đình Trọng, HLV Park Hang-seo phải điều chỉnh một chút ở bộ ba phòng ngự của Olympic Việt Nam. Và trên hàng công, ông tiếp tục dùng cả Phan Văn Đức đá chính thay cho Công Phượng. Những sự xáo trộn của thầy Park không chỉ đảm bảo khâu phòng ngự mà còn hy vọng tạo ra những phương án tấn công biên cho Việt Nam. Và ở hiệp 1, Nguyễn Văn Quyết thể hiện tốt vai trò của mình.

 

Tính chất quan trọng của trận đấu khiến cả hai đội nhập cuộc tương đối thận trọng. Trong hiệp 1, cả ba tuyến của Olympic Việt Nam chơi không thật ăn ý với nhau, đặc biệt khu vực giữa sân. Trong khi đó, Bahrain chơi đúng như những dự đoán của HLV Park Hang Seo. Các cầu thủ Bahrain rất chịu khó áp sát, tranh chấp bóng quyết liệt, không cho Olympic Việt Nam triển khai lối đá quen thuộc.

 

Nếu may mắn hơn, Bahrain có thể có ít nhất 1 bàn thắng, trong đó không thể không kể tới pha đưa bóng vào lưới thủ môn Bùi Tiến Dũng nhưng bị bắt lỗi việt vị của Abdulraham ở phút 24. Bahrain còn 2 tình huống dứt điểm nguy hiểm khác liên tiếp các phút 38 và 39. Pha kết thúc của Mohamed Ahmadi Abdulrahman ở phút 39 đã đưa bóng chạm mép xà ngang.

 

Khi mà Olympic Việt Nam tỏ ra bế tắc trong tấn công khi đến phút 41, đoàn quân HLV Park Hang-seo bất ngờ có lợi thế chơi hơn người khi Sanad Ahmed phải nhận thẻ đỏ trực tiếp vì có pha ra chân thô bạo của cầu thủ này vào chân của Văn Thanh. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Park Hang-seo vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành Bahrain. Trận này, đội bóng Tây Á thi đấu khác hẳn vòng bảng. Họ tổ chức phòng ngự nhiều lớp chặt chẽ, bọc lót hiệu quả và phong tỏa tốt những mũi tấn công của Việt Nam.

 

Chỉ đến khi Công Phượng được tung vào sân thay Xuân Trường ở phút 65, các đợt tấn công của Việt Nam mới rõ nét hơn. Và đến phút 88, chính Công Phương tạo nên sự khác biệt với ghi bàn duy nhất, sau pha dứt điểm bằng mu bàn chân quyết đoán trong cấm địa, giúp Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết ASIAD.

 

Ngoài Việt Nam, khu vực Đông Nam Á còn có hai đại diện khác góp mặt ở vòng knock-out là chủ nhà Indonesia và Malaysia. Người hâm mộ đang chờ đợi hai đội bóng này sẽ nối tiếp Việt Nam ghi tên vào tứ kết.

 

Tại vòng 1/8 diễn ra trong ngày 24/8, Indonesia sẽ đối đầu UAE (16 giờ) trong khi Malaysia chạm trán với Nhật Bản (19 giờ).

 

Sau chiến tích đưa Olympic Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại tứ kết ASIAD, nhiều tờ báo ở xứ Kim chi ngả mũ trước nhà cầm quân đồng hương Park Hang-seo.

 

HLV Park Hang-seo phấn khích sau khi Công Phượng ghi bàn mở tỉ số cho Việt Nam cuối hiệp 2 - Ảnh: VNE

 

"HLV Park Hang-seo chịu áp lực trong việc tái lập thành công cho bóng đá Việt Nam tại ASIAD 2018, giống VCK U23 châu Á hồi đầu năm. Việt Nam mới hai lần vào vòng 1/8 ASIAD, vào năm 2010 và 2014. Bây giờ ông Park đã giúp họ viết trang sử mới tại ASIAD, với lần đầu vào tứ kết ", bài viết về nhà cầm quân 59 tuổi đăng trên tờ Yonhap.

 

Tờ JoongAng nêu chi tiết hơn về hành trình của thầy trò HLV Park Hang-seo trên đất Indonesia: "Ông Park mới nhậm chức hồi tháng 10 năm ngoái và giúp Việt Nam có thành tích ghi bàn tốt nhất lịch sử tại các kỳ ASIAD. Người Việt Nam gọi ông là 'Ngài Park nhiệm màu'".

 

Còn tờ Chosun giật dòng tít: "Ma thuật của ông Park tiếp diễn". Trong bài viết, nhật báo khen ngợi cách điều binh của vị HLV đồng hương: "Việt Nam có lợi thế hơn người từ cuối hiệp 1 nhưng không nôn nóng. HLV Park Hang-seo tỏ ra tinh tường trong việc thay người và tạo ra sự khác biệt trước khi hết giờ".

 

Trang Sports Q của Hàn Quốc cũng đưa ra những phân tích về dấu ấn của HLV Park Hang-seo. Tờ này đánh giá: "Việt Nam tiếp tục giữ được sự tiến bộ, kể từ sau thất bại ở trận chung kết Giải U23 châu Á. Trận thắng Bahrain chưa phải điểm kết thúc của họ ở ASIAD 2018, nhất là sau những gì họ đã thể hiện trước Nhật Bản".

 

Như vậy, sau lượt trận diễn ra chiều tối 23/8, vòng tứ kết môn bóng đá nam ASIAD 2018 chính thức xác định được 4 đội bóng góp mặt gồm có Việt Nam, Hàn Quốc, Syria và Uzbekistan.

 

Tại tứ kết, Olympic Việt Nam sẽ chạm trán Olympic Syria, đội bóng cũng đánh bại Palestine với chiến thắng tối thiểu 1-0, vào lúc 19 giờ 30 ngày 27/8.

 

Trong khi đó, sau khi vượt qua Iran, Olympic Hàn Quốc tiếp tục bước vào trận "đại chiến" thứ 2 liên tiếp khi đối thủ của họ là Olympic Uzbekistan, đội bóng thắng đậm Hongkong tới 3-0.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek